3 Unexpected things about Branding

ความจริง 3 ข้อที่คุณคาดไม่ถึงเมื่อสร้างแบรนด์

การสร้างแบรนด์นับเป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญในการทำธุรกิจ ถ้าแบรนด์คุณมีความแตกต่างจะทำให้แบรนด์คุณโดดเด่นจากแบรนด์อื่นๆ และลูกค้าเองก็มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่ชื่นชอบหรือคุ้นเคยมากกว่า เหมือนเวลาที่บริษัทมองหาหุ้นส่วนหรือพันธมิตรก็เช่นกัน ถ้าแบรนด์ยังไม่ชัดเจนหรือเป็นที่ยอมรับ การที่จะสร้างธุรกิจให้เติบโตก็ถือเป็นเรื่องยาก ซึ่งยังมีความจริงที่อาจคาดไม่ถึงอีก 3 ประการด้วยกันในการสร้างแบรนด์ ดังนี้

1. การสร้างแบรนด์ ต้องลงทุนลงแรงโดยยังไม่เห็นผลตอบแทน

ความจริงอย่างหนึ่งเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์คือ การสร้างสรรค์แบรนด์ที่ผู้คนจะจดจำและการสร้างให้แบรนด์มีชื่อเสียงนั้น จะต้องลงทุนลงแรงอย่างมากโดยยังไม่เห็นผลตอบแทนเป็นตัวเงินในทันที ไม่ได้หมายความว่าจะต้องไปแจกสินค้ามากมายหรือทำงานโดยไม่ได้อะไรตอบแทนเลย เช่น การสนับสนุนการจัดงานงานหนึ่งเพื่อที่จะให้ได้มีชื่อบริษัทปรากฏภายในงาน หรือการแจกสินค้าทดลองหรือส่วนลดให้กับผู้ที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นลูกค้า รวมไปถึงการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ เป็นการสะสมชื่อเสียงไปทีละเล็กทีละน้อย ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว แบรนด์จะเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่ามากกว่าเพียงตัวเงินเสียอีก

เมื่อลงสื่อผ่านช่องทางต่างๆ หรือการเลือกช่วงเวลาออกอากาศเพื่อนำเสนอธุรกิจก็มักไม่ได้รับเงินจากกิจกรรมเหล่านี้ การลงบทความสำคัญตามสื่อสาธารณะต่างๆ ดังนั้น ไม่ต้องแปลกใจถ้าจะไม่ได้รับค่าตอบแทนจากการสร้างแบรนด์เช่นกัน มิหนำซ้ำ เพื่อที่จะสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักอาจต้องควักเงินจากธุรกิจในการทำการตลาดและประชาสัมพันธ์อีกด้วย

2. การสร้างแบรนด์ ใช้เวลานานกว่าที่คิด

ขั้นตอนการสร้างแบรนด์นั้นกินระยะเวลานานและอาจจะไม่เห็นผลในทันที ต้องผ่านการเผยแพร่และสร้างการเติบโตให้กับแบรนด์ของผ่านสื่อกลางที่หลากหลาย ผ่านการทำซ้ำอีกมากมายกว่าที่จะดึดดูดให้คนมาสนใจแบรนด์นั้นๆ ได้

นั่นหมายถึงการลงแรงทำอย่างต่อเนื่องซึ่งอาจจะใช้เวลาหลายปีกว่าที่แบรนด์จะโด่งดัง ยกตัวอย่างเช่น Nike ที่วันนี้เป็นแบรนด์ใหญ่ที่รู้จักไปทั่วโลก แต่ตัวธุรกิจเองนั้นก่อตั้งตั้งแต่เมื่อปี 1959 ที่ท้ายกระโปรงรถของ Phil Knight เพียงเท่านั้นเอง

3. เมื่อยุคเปลี่ยน ธุรกิจอาจต้อง Transform (อีก)

การกำหนดตัวตนแบรนด์ต้องใช้เวลาและการขบคิดมากมาย แต่สิ่งที่สำคัญคือแบรนด์ต้องสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามทิศทางและการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจ

บางครั้งการ Transform ก็จำเป็นเพื่อกำหนดทิศทางหรือกลุ่มเป้าหมายให้แคบลง บ่อยครั้งที่การ Transform แบรนด์เป็นการเปลี่ยนแปลงสู่สิ่งที่ดีขึ้น เพราะนั่นหมายถึงแบรนด์นั้นกำลังพัฒนาขึ้นจากแนวทางเดิมที่เคยทำมาก่อนหน้า

อาจต้องมีการ Transform เว็บไซต์และโลโก้ เปลี่ยนพันธกิจองค์กร และมองหาโอกาสเพื่อนำเสนอธุรกิจในแง่มุมใหม่ๆ สิ่งต่างๆ ที่ทำจะประสบความสำเร็จในที่สุดในฐานะผู้ประกอบการ ผู้นำองค์กรจำเป็นต้องรักและเชื่อมั่นในแบรนด์ก่อนที่จะให้ใครก็ตามมารักและเชื่อมั่นในแบรนด์เช่นกัน

จำไว้ว่าในการทำธุรกิจนั้น การสร้างแบรนด์เป็นสิ่งที่จำเป็นและจะสร้างมูลค่าให้เป็นอย่างมาก แต่มันแค่ไม่ได้เห็นผลชั่วข้ามคืน
คุณอาจคาดการว่าจะต้องทำอะไรอีกมากมายโดยยังไม่ได้รับอะไรตอบแทน และแบรนด์ของคุณก็อาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอีกมากระหว่างทางที่พันธกิจองค์กรอาจเปลี่ยนไป มีการเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ หรือแม้กระทั่งเปลี่ยนบริการ ต้องยึดมั่นและอดทนถ้าคุณต้องการจะเห็นผลสำเร็จจากสิ่งที่ทำ

Cr. Business 2 Community