Red Bull กระทิงที่ไม่มีวันล้ม กับการสร้างความแข็งแกร่งด้วยกลยุทธ์ Brand Portfolio

หากจะพูดถึงเครื่องดื่มชูกำลังเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะไม่พูดถึง “กระทิงแดง” แบรนด์เครื่องดื่มของคนไทยที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างช้านาน ด้วยตลาดเครื่องดื่มชูกำลังที่มีคู่แข่งมากหน้าหลายตา จนกระทิงแดงไม่อาจรักษาความเป็นผู้นำในตลาดเอาไว้ได้ จนถึงในวันที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงจากแบรนด์กระทิงแดงสู่การเป็น “กลุ่มธุรกิจ TCP” ที่ถือได้ว่าเป็นแบรนด์ระดับโลกแบรนด์แรกของคนไทย ซึ่งเขามีการใช้กลยุทธ์อย่างไรบ้างในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์อย่างแท้จริง วันนี้เรามาติดตามไปพร้อมกัน

เสียตลาดแต่ไม่หมดหนทาง

รู้หรือไม่ว่า ในอดีตกระทิงแดงเคยเป็นผู้นำตลาดเครื่องดื่มชูกำลังมาก่อน จากการใช้กลยุทธ์การเจาะกลุ่มผู้ใช้แรงงาน ด้วยคอนเซ็ปของการเป็นเครื่องดื่มที่ให้พลังงาน และสโลแกนที่เรียบง่ายอย่าง “กระทิงแดง ซู่ซ่า ซู่ซ่า” ทว่าก็ได้มีจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญเมื่อมีคู่แข่งหลายแบรนด์เข้ามาในตลาดพร้อมๆกัน ด้วยกลยุทธ์มัลติแบรนด์ (Multi Brand) ประกอบกับการเลิกใช้โปรโมชั่น “โชคใต้ฝ้า” ของกระทิงแดง ส่งผลให้ต้องเสียส่วนแบ่งการตลาดให้กับ M-150 และ คาราบาว ที่ได้ขึ้นมาเป็นอันดับ 1 และ 2 ในตลาดเครื่องดื่มชูกำลังแทน

เมื่อถึงจุดที่ถูกบดบังด้วยร่มเงาของผู้นำในตลาด และการเติบโตของตลาดที่หดตัวลง ทำให้กระทิงแดงต้องหนีไปสร้าง Niche Market ของตัวเอง โดยการสร้างแบรนด์ใหม่อย่างเรดดี้ที่ลบภาพของการเป็นเครื่องดื่มสำหรับแรงงาน ด้วยคุณค่าด้านความงามที่ถูกเสริมเข้าไปพร้อมกับส่วนผสมของน้ำผลไม้ที่ทำให้ดื่มง่ายยิ่งขึ้น เพื่อเจาะตลาดกลุ่มผู้หญิงวัยทำงาน ซึ่งก็ได้รับผลสำเร็จด้วยการเป็นผู้นำในตลาดเครื่องชูกำลังกำลังพรีเมียม ทว่าก็ยังมีความท้าทายในเรื่องของขนาดตลาดที่ถึงแม้จะมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องแต่ก็ยังมีขนาดที่เล็กกว่าตลาดแมสอยู่มาก อีกทั้งการขยายตลาดด้วยกลยุทธ์ Multi Brand อาจทำให้การบริหารจัดการแบรนด์ที่มีอยู่จำนวนมากเป็นไปได้อย่างยากลำบาก และอาจทำให้เกิดปัญหาเรื่องความแข็งแกร่งของแบรนด์จนกระทั่งอาจเสียความเป็นผู้นำตลาดไปได้อีกในอนาคต

ยืนหยัดต่อสู้อีกครั้งด้วยกลยุทธ์ Brand Portfolio

แน่นอนว่าด้วยสิ่งที่ต้องเผชิญนี้ ทำให้กระทิงแดงต้องปรับกลยุทธ์เสียใหม่โดยการสร้างความแข็งแกร่งให้กับภาพรวมของธุรกิจมากขึ้น นำไปสู่กลยุทธ์การปรับพอร์ตโฟลิโอสินค้าเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือจนกลายเป็น “เครือ TCP” ซึ่งมาจาก “กลุ่ม ที.ซี. ฟาร์มาซูติคอล” อันเป็นกลุ่มบริษัทที่ให้กำเนิดกระทิงแดงนั่นเอง กลยุทธ์ที่ใช้อย่าง Multi Brand ทำให้ผู้คนจำได้เพียงแค่แบรนด์ย่อยที่มีกลุ่มเป้าหมายต่างกันอย่าง กระทิงแดง เรดดี้ โสมพลัส หรือแม้แต่กลุ่มน้ำประเภทอื่นอย่าง เพียวริคุ สปอนเซอร์ เมื่อใช้กลยุทธ์ Brand Portfolio Strategy เข้ามาช่วยจึงทำให้ลูกค้ามองเห็นธุรกิจเป็นเครือ TCP ที่ผลิตเครื่องดื่มชั้นนำอย่างแท้จริง ทั้งยังสามารถทำให้ธุรกิจมีเป้าหมายเดียว เพื่อที่จะได้แข่งขันกับคู่แข่งอย่าง “กลุ่มโอสถสภา (OSP)” และ “กลุ่มคาราบาวกรุ๊ป (CBG)” ได้มากขึ้น 

คลิกชม โฆษณาแคมเปญ “แค่อยากให้คุณรู้จัก TCP” ที่ทำขึ้นมาให้ เชื่อมโยงการรับรู้ของผู้บริโภคกลับมาที่แบรนด์หลัก คือ กลุ่มธุรกิจ TCP

“เครือ TCP” กระทิงที่แข็งแกร่งกว่าเดิม

เมื่อความชัดเจนของพอร์ตฟอลิโอมากขึ้น ทำให้การวางเป้าหมายของธุรกิจยิ่งชัดเจนมากขึ้นที่ไม่ใช่แค่เพียงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ แต่ยังรวมไปถึงแนวทางการพัฒนาบุคลากรให้มี DNA เดียวกันไปด้วย ซึ่งทั้งหมดล้วนส่งผลให้ธุรกิจเติบโต โดยผลลัพธ์ในการปรับพอร์ตล่าสุดเครือ TCP ได้มุ่งเป้าวางแผน “ปลุกพลัง เพื่อวันที่ดีกว่า” โดยใช้ 3 กลยุทธ์หลัก ปลุกพลังแบรนด์สินค้า ปลุกพลังธุรกิจเติบโต และปลุกพลังห่วงใยสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายรายได้ที่ 90,000 ล้านบาทต่อปี ภายในปีพ.ศ. 2567 ซึ่งอาจทำให้เครือ TCP เอาชนะ OSP และ CBG ที่เป็นอันดับ 1 และ 2 ไปได้ก็คราวนี้

เป้าหมายใหม่ของเครือ TCP สู่อันดับธุรกิจอย่างยั่งยืน

สรุป : Brand Portfolio กลยุทธ์สู่ความยั่งยืนของธุรกิจ

TCP ที่ใช้กลยุทธ์ Multi Brand ในการสร้างความแข็งแกร่งมาโดยตลอด การปรับ Brand Portfolio ก็เปรียบเสมือนตัวที่จะยิ่งเข้ามาช่วยผลักดันให้ TCP ยิ่งเติบโตอย่างมั่นคงในระยะยาวและมุ่งสู่การเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในอนาคต เพราะเป้าหมายการวางกลยุทธ์ Brand Portfolio Strategy ที่ใช้ในการจัดวางโครงสร้างของแบรนด์อย่างเป็นระบบนี้ นอกจากจะช่วยประสานและเสริมพลังของทุกแบรนด์เข้าด้วยกันแล้ว ยังสามารถยกระดับคุณค่าของแบรนด์ให้มากขึ้น และสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ได้อย่างคาดไม่ถึง ซึ่งนับได้ว่าเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญสำหรับธุรกิจในยุคนี้ที่หนึ่งในการแข่งขัน ก็คือการแข่ง Porfolio กันนั่นเอง

…………………………………………. 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา :

https://www.tcp.com/news/2564/04apr/tcp-announce-new-purpose-2/  

https://www.prachachat.net/csr-hr/news-1153810  

https://thestandard.co/saravoot-yoovidhya-tcp/ 

https://www.longtunman.com/38016 

https://shorturl.asia/lirRL 

#เครือTCP #กระทิงแดง #Redbull #BrandPortfolio #Business #Baramizi #BaramiziOutlookDaily