Taco Bell จากรุ่นปู่สู่รุ่นใหม่ เผยเคล็ดลับการทรานส์ฟอร์มแบรนด์ที่น่าสนใจ

คนไทยอาจไม่คุ้นเคยกับภาพลักษณ์เก่าของแบรนด์อาหารฟาสต์ฟู้ดสไตล์แม็กซิกันชื่อดังอย่าง Taco Bell เนื่องจากการเปิดสาขาในไทยที่ได้เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ก็มาพร้อมกับลุคที่ดูทันสมัยเข้ากับวัยรุ่นได้อย่างดี ทว่าใครจะรู้บ้างว่า Taco Bell นั้นมีอายุมากว่า 60 ปีแล้ว และไม่ได้เป็นแบรนด์วัยรุ่นอย่างที่หลายคนคิด แต่ถึงแม้ว่าจะมีอายุเท่ารุ่นคุณปู่แต่ Taco Bell มีเคล็ดลับอะไรที่ทำให้ตัวเองดูหนุ่มเหมือนวัย 25 อยู่ตลอดเวลา วันนี้เราจะมาเผยกลยุทธ์ความอ่อนเยาว์ของแบรนด์ให้ได้รู้กัน!

ทำไมต้องเปลี่ยน แล้วเปลี่ยนยังไง ?

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเมื่อยุคสมัยเปลี่ยนทุกอย่างก็ต้องเปลี่ยน แม้แต่แบรนด์ฟาสต์ฟู้ดเจ้าดังก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น ด้วยความตั้งใจของแบรนด์ให้ Taco Bell มีภาพลักษณ์เหมือนคนวัย 25 ไปตลอดกาล ซึ่งทางแบรนด์ก็รู้ดีว่าโลโก้แบบเก่า ไม่สะท้อนภาพลักษณ์นั้นอีกต่อไป การเปลี่ยนแปลงจึงได้เริ่มต้นขึ้น

ด้วยโลโก้เก่าในรูปแบบยุค 90 ที่อาจไม่ถูกใจคนยุคนี้ โลโก้ที่ออกแบบใหม่จึงต้องการสะท้อนถึงจิตวิญญาณความสนุก มีอารมณ์ขัน และดื้อรั้นนิดๆ ทำให้เอกลักษณ์ของแบรนด์อย่าง “กระดิ่ง” กลายเป็นพื้นสีขาวและตัวอักษร Taco Bell ก็มีความเรียบง่ายมากขึ้น สามารถนำไปปรับเล่นได้กับทุกพื้นผิว ไม่ว่าจะบรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร หรือป้ายหน้าร้าน ทั้งยังสามารถนำไปเล่นตามแต่ละแคมเปญที่แบรนด์สร้างขึ้นได้อย่างง่ายดาย หรือแม้แต่สีหลักที่กลายเป็นสีม่วงก็แหวกแนวจากภาพลักษณ์เดิมๆ ด้วยเช่นกัน 

โลโก้ Taco Bell แบบใหม่เรียบง่ายเข้ากับยุคสมัยกว่าเดิม

รวมถึงได้เริ่มปรับเปลี่ยนร้านแต่ละสาขาให้มีความแตกต่างกันไปถึง 4 แบบ เช่นออกแบบบางสาขาให้เข้ากับพื้นที่ในเมืองและบางสาขาที่ยังคงเอกลักษณ์สะท้อนความเป็นแม็กซิกันเอาไว้อยู่ แถมบางสาขาก็ออกแบบพิเศษให้มีแอลกอฮอล์บริการอีกด้วย นอกจากนี้แบรนด์ยังได้เริ่มนำแนวคิดที่จะให้แบรนด์เป็น “มื้อที่สี่” ที่จะเป็นเพื่อนคลายหิวกลางดึกของยุคปัจจุบันที่มีกิจกรรมทำตลอดทั้งวันทั้งคืน เพื่อวางตำแหน่งตัวเองเพิ่มใหม่ให้ตีคู่สูสีกับภาพลักษณ์แบรนด์มื้อเช้าของ McDonald ได้ด้วย

Taco Bell Cantina รูปแบบร้านใหม่ที่ให้บริการบาร์แอลกอฮอล์ เครื่องเล่นเกม และลานกิจกรรมที่เป็นจุดหมายให้ทุกคนมาสังสรรค์กันได้
Taco Bell รูปแบบใหม่จากการตกแต่งของสีม่วงเป็นหลัก และการตกแต่งร้านที่ทันสมัย

ความพยายามนี้เข้าสู่ยุคใหม่นี้ ยังรวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีมาช่วย ไม่ว่าจะแอปพลิเคชั่นที่สั่งอาหารได้และมาแวะรับได้ผ่านไดร์ฟทรูอย่าง “Go Mobile” เหมาะกับคนสมัยใหม่ที่ต้องการความรวดเร็ว หรือแม้แต่ตู้ดิจัทัลสั่งอาหารภายในร้านที่เพิ่มขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับคนที่ไม่อยากรอสั่งหน้าเคาท์เตอร์ก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

บริการไดร์ฟทรู “Go Mobile” ของ Taco Bell

สรุป : ความสำเร็จของ Taco Bell 

โลโก้ที่เปลี่ยนไปเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของ Taco Bell เท่านั้น เพราะความพยายามที่จะปรับให้เข้าสู่ยุคสมัย และมีภาพลักษณ์ที่ยังดูสดใหม่ตลอดเวลาจะต้องลงไปสู่บริการด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะการตกแต่งให้ทันสมัย หรือแม้แต่การเอาเทคโนโลยีมาใช้อำนวยความสะดวก ซึ่งผลจากการเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้ Taco Bell มีรายได้รวมเพิ่มขึ้นถึง 8% ซึ่งนับได้ว่าคุ้มค่าอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

………………………………………….

ขอขอบคุณแหล่งที่มา :

https://brandfolder.com/resources/important-rebrands/ 

https://www.christopherayres.com/work/tacobell 

https://www.franchisewire.com/whats-the-deal-with-taco-bells-big-glo-up/ https://edition.cnn.com/2021/03/23/business/taco-bell-go-mobile-restaurant/index.html  

#TacoBell #FastFood #Logo #Brandtransformation #Baramizi #BaramiziOutlookDaily