Internal Branding หัวใจการสร้างแบรนด์ให้ยั่งยืน

  • Date :22.07.2018

จากการศึกษาประวัติศาตร์ของหลายบริษัท ที่เป็นพัฒนาแค่การเป็นบริษัทธรรมดาที่มีขนาดเล็กมาก่อน แต่สามารถก้าวไปสู่ องค์กรที่มีมูลค่าแบรนด์มหาศาลและสร้างธุรกิจที่เติบโตจากในประเทศสู่นอกประเทศอย่างเข้มแข็งยั่งยืนได้อย่างไร นั้นพบว่าปัจจัยที่สำคัญคือ แบรนด์องค์กรเหล่านั้นล้วนแล้วแต่มีสิ่งที่เรียกว่า วัฒนธรรมองค์กรที่พิเศษและเข้มแข็ง ซึ่งวัฒนธรรม
เหล่านี้ถุกหยิบยกมาจากหลากหลายองค์กรที่รวมมาให้ว่าองค์กรท่านนั้นได้มีการสร้างและสะสมวัฒนธรรมเหล่านี้แล้วหรือยัง ?

1. องค์กรที่เข้มแข็งในโลกล้วนมีวัฒนธรรมองค์กรที่พิเศษและเข้มแข็ง สอดคล้องกับคุณค่าแบรนด์ที่มอบให้ผู้คน
2. องค์กรต้องเต็มไปด้วยยอดคน ทีมงานที่ไม่ผ่านการเคี่ยวกรำ จะเป็นยอดคนได้อย่างไร ?
(นี่คือคำพูดของประธานบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่งที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในยุคนี้ซึ่งบอกได้เลยว่าองค์กรแห่งนี้เคยเล็กมาก่อนแล้วใช้เวลาไม่ถึง 20 ปีก้าวปเป็นแบรนด์ชั้นนำระดับโลก)

3. ทีมงานทุกคนต้องทำเรื่องเล็กๆ ตามเป้าหมายให้ดีที่สุด แล้วเมื่อจุดเล็กๆดี จะประกอบเป็นเรื่องใหญ่ๆที่ดี

4. จงเคารพผู้นำเพราะถ้าคุณไม่เคารพผู้นำคุณ ลูกน้องก็จะไม่มีวันเคารพคุณ
5. องค์กรต้องเก็บประวัติพนักงาน และเรื่องราวในอดีตให้ละเอียด ถ้ามีมีอดีตก็ไม่มีอนาคตเช่นกัน ดังนั้นองค์กรที่เข้มแข็ง จะต้องมีประวัติทีมงานที่ละเอียด

6. จงทุ่มเทมีวินัยอย่างคนญี่ปุ่น และมืออาชีพอย่างคนเยอรมัน

7. จงสร้างทีมที่คิด วิเคราะห์มาอย่างละเอียดก่อนการนำเสนองานทุกครั้งเพราะถ้ามีแต่การทำงานลวกๆ ทุกคนจะเสียเวลา

8. ไม่คดโกง ไม่เป็นคนเลอะเทอะเอาแต่สนุกสนานโดยไม่พัฒนาตนเอง

9. จงรักและภูมิใจในงานในมาตุภูมิ ทำเพื่อตนเอง องค์กรและมาตุภูมิ

10. วัฒนธรรมในการทำงานหนัก ล้มด้วยกัน ชนะก็ฉลองร่วมกัน เพื่อสร้างความฝันของทุกคนในองค์กรให้เป็นจริงทำให้ทุกคนรู้สึกมีส่วนร่วมในความสำเร็จ