ปรากฏการณ์ “ทรงอย่างแบด” บอกเล่ากระแสดังผ่านทฤษฎีแบรนด์

ปรากฏการณ์วันเด็กประจำปี 2023 ใครจะคิดว่าเพลงทำนองติดหูอย่าง​ “ทรงอย่างแบด แซดอย่างบ่อย” เพลงจากวง Paper Planes ที่มีสมาชิกวงอย่าง ฮาย (นักร้อง) และเซน (นักดนตรี) จะกลายเป็นเพลงที่วัยรุ่นฟันน้ำนมร้องตามมากที่สุด จนกลายเป็นมิวสิควีดีโอที่มียอดชมมากที่สุดในโลกอันดับ 50 ในตอนนี้ โดยเฉพาะการร้องที่ซาฟารีเวิลด์ โดยมีปลาโลมาเป็น Background ขณะร้อง ยิ่งทำให้วงดังเป็นพลุแตกแม้เพลงนี้จะปล่อยมาเกือบปีแล้ว และกลุ่มเป้าหมายเดิมก็ไม่ใช่วัยรุ่นฟันน้ำนมอย่างเด็กวัยอนุบาลหรือประถมตั้งแต่ต้นเสียด้วยซ้ำ 

ทำไม? เพลงนี้ถึงเป็นปรากฏการณ์ 

คลิก คลิป TIKTOK จากบัญชี @pazttypat ปรากฏการณ์เมื่อเด็กทุกคนร้องเพลง “ทรงอย่างแบด”
ภาษาติดปาก ทำนองติดหู

ใช้ลักษณะคำพ้องทั้งรูปและพ้องเสียงที่ใช้คำ “แบด-Bad” “แซด-Sad” “บอย-Boy” “กู๊ด-Good” ซึ่งล้วนเป็นคำศัพท์พื้นฐานที่เด็กตั้งแต่วัยอนุบาลก็เข้าใจได้ง่าย ประกอบกับ Tone Of Voice ในการใช้จังหวะ สำเนียง มีความคล้ายกับการท่องสูตรคูณ โดยคำร้องหลักมีโครงสร้างเพียง 3 คำ ที่ร้องซ้ำๆ กัน ยิ่งเหมาะกับกลุ่มเด็กอนุบาล เด็กประถม ที่มักจะชอบอะไรที่พูดซ้ำๆ ทำซ้ำๆ ซึ่งส่งเสริมต่อการจดจำอยู่แทบทุกประโยคในท่องเพลงหลัก เหมือนเพลงดังที่เป็นไวรัลอย่าง Let it go, Baby Shark นอกจากนี้ด้วยเนื้อเพลงที่ไม่มีคำหยาบก็เลยทำให้เหล่าผู้ปกครองส่งเสริมให้ร้องได้ก็เป็นอีกสาเหตุนึงด้วยเช่นกัน

พฤติกรรมของเด็ก เพลงอินหนักจนต้องโยกหัว

ด้วยลักษณะเพลงเป็นดนตรีแนว Rock Punk ผสม Emo Trap ที่มีดนตรีที่หนักหน่วง ประกอบกับท่อนเสียงร้องว้ากของเพลง ตรงกับร่องเสียงของเด็กในวัยนี้ที่จะร้องเสียงดังตั้งแต่เด็กทำให้ร้องได้โดยไม่เจ็บคอและเป็นธรรมชาติกว่าผู้ใหญ่ ทำให้เด็กร้องตามได้และรู้สึกอินกับเพลงเมื่อตะโกนร้องและขยับร่างกายตามจังหวัดพร้อมกันกับเพื่อนๆ

การใช้สื่อเข้าถึงเป้าหมาย
คลิก คลิปคอนเสิร์ตที่ซาฟารีเวิล์ดที่เป็นไวรัลไปทั่ว TIKTOK

คลิปสั้นๆ ที่ทำขึ้นสื่ออย่าง TIKTOK มีผลต่อกลุ่มเป้าหมายเนื่องจากเป็นสื่อที่กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มนี้ นอกจากนี้การไปแสดงที่ซาฟารีแล้วเด็กร้องตามจนคลิปกลายเป็นกระแสและแชร์กันออกไปมากมายจนกลายเป็นไวรัล ยิ่งทำให้สื่อต่างๆ สนใจเพราะยิ่งแสดงให้เห็นว่าความดังของเพลงที่ทำให้คนมารวมตัวกัน และด้วยฉากหลังที่มีปลาโลมากระโดดมาร่วมแสดงด้วยที่เป็นที่พูดถึงกัน อาจต้องทำให้ต้องฉุดคิดถึงคอนเสิร์ตที่สร้างประสบการณ์พิเศษๆ ให้กับคนดูมากขึ้นด้วยเช่นกัน

สรุป : ความสำเร็จของ Paper Planes

ความสำเร็จการสร้างแบรนด์ของวง Paper Planes ตรงตามทฤษฎีที่เรียกว่า Brand Relevant หรือ แบรนด์ที่สำเร็จมักจะเชื่อมโยงกับวิถีชีวิตกับกลุ่มเป้าหมาย และยิ่งต่อยอดความสำเร็จมากขึ้นด้วยจากความโด่งดังที่เด็กร้องตามได้ก็ยิ่งส่งผลให้คนทั่วไปเริ่มได้ฟัง และกลายที่นิยมจากกลุ่มคนทุกช่วงวัยในตอนนี้ 

………………………………………….

ขอขอบคุณแหล่งที่มา :

‘ทรงอย่างแบด’ ปรากฎการณ์วงการเพลงสุดฮิตของ ‘วัยรุ่นฟันน้ำนม’

#ทรงอย่างแบดแซดอย่างบ่อย #วันเด็ก2023 #PaperPlanes #Branding #Baramizi #BaramiziOutlookDaily