Power of Design : After You พลังแห่งสี สู่พลังแห่งการออกแบบแบรนด์ อาฟเตอร์ยู

Power of Design : กรณีศึกษา แบรนด์ After You
“พลังแห่งสี สู่พลังแห่งการออกแบบแบรนด์” 

 

ครั้งแรกกับการสร้างร้านบรรยากาศแบบ Dessert Cafe !

แบรนด์ร้านอาหารที่มาแรงและสร้างชื่อเสียงไปถึงต่างประเทศ ที่ถึงกับถูกยกให้เป็นแบรนด์ที่มีการเติบโตที่แข็งแรงมากที่สุดแบรนด์หนึ่งในหมวดร้านอาหารเลยก็ว่าได้ ซึ่งแน่นอนครับแบรนด์นั้นก็คือ After You ที่เชื่อว่าคนรุ่นใหม่ไม่มีใครไม่เคยเข้าไปลองชิมของว่างแสนอร่อยในร้านนี้ 

คุณเมย์ผู้ก่อตั้ง เป็นผู้คิดค้นเมนูและดูแลด้านการตลาดและลูกค้าด้วยตนเอง ทำให้ได้สัมผัสความต้องการลูกค้าอย่างใกล้ชิด ได้มีนโยบายหลักที่สำคัญหนึ่งข้อคือ “มอบความสุขผ่านรสชาติขนมและบริการให้ลูกค้าทุกๆ คน” ซึ่งจากแนวคิดนี้ได้เบ่งบาน จากการเริ่มต้นสาขาแรกที่ทองหล่อ จนกลายเป็น 36 สาขา และได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ในวันที่ 23 ธค. 2559 ด้วยจำนวนหุ้นที่ 165 ล้านหุ้น เปิดตลาดที่ 11.5 จากราคา IPO ที่ 4.50 บาท และปิดที่ 13.50 บาท เพิ่มขึ้น 9 บาท  (+200%) นับเป็นความสำเร็จที่ยอดเยี่ยม ซึ่งความสำเร็จนั้นมากจากหลายองค์ประกอบ แต่วันนี้ขอเอาเรื่องเล็กๆ ที่หลายคนอาจมองข้ามแต่เป็นเรื่องที่สำคัญนั่นคือ พลังแห่งสี สู่พลังแห่งการออกแบบแบรนด์ในแบบฉบับ After You 

พลังการออกแบบสีที่สร้างให้แบรนด์ดูมีชีวิตของแบรนด์นี้มีความน่าสนใจที่การใช้ศาสตร์ของการออกแบบอย่างลงตัว ซึ่งมาจาก 

อิทธิพลของสี : ในแง่จิตวิทยาสีนั้น สีเป็นองค์ประกอบทางศิลปะที่มีความสำคัญและเป็น touch point ที่ลูกค้ามักจะมองเห็นและสัมผัสได้ก่อน เรามาดูว่าสีที่ retail brand ของ After You ใช้มีอะไรบ้าง ? 

สีกลุ่มโทน Neutral Color ได้แก่ สีเบจ, สีครีม, สีขาว, น้ำตาลและสีเหลือง  

โทนสี Neutral Color สร้างแบรนด์ให้รู้สึกอย่างไร ? 

1. ให้ความรู้สึกอบอุ่น เรียบง่าย สบายตาและสร้างความเป็นกันเอง 

2.  สร้างบรรยากาศให้เหมือนทานขนมที่บ้านกับครอบครัว 

3.  สร้างความรู้สึกที่คลาสสิค และดูได้นานไม่เบื่อเร็วจนเกินไป 

สำหรับสีที่ถูกใช้เป็นปริมาณมากของการออกแบบ retail brand After You จนเกิดเป็นพลังนั้น มาจากสีที่ขับแบรนด์ตามหลักจิตวิทยาสีที่สำคัญ คือ

พลังสีเหลือง : สีเหลืองช่วยในการเจริญอาหาร กระตุ้นสมองและความจำ และช่วยสร้างความมั่นใจ เป็นสีที่ช่วยเรื่องการคิดวิเคราะห์ สีเหลืองเข้มจะช่วยกระตุ้นถึงความรู้สึกถึงอนาคตที่สดใสและดียิ่งขึ้น แต่ข้อควรระวังคือสีเหลืองหม่นจะให้ความรู้สึกอ่อนแอ เจ็บป่วย ในทางจิตวิทยา สีเหลืองคือสีที่มีพลังที่ช่วยเชื่อมต่อความคิดจิตใต้สำนึกไปยังการทำงานของสมอง ดังนั้นสีเหลืองจึงมักใช้เป็นสีสำหรับเตือนให้ระวัง เพราะสีนี้มีพลังงานวิ่งเข้าสู่สมองได้เร็วที่สุด

TIP! การนำไปใช้ในร้านอาหารต้องไม่ใช้โทนสีเหลืองเข้มมากจนเกินไป เพราะทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความรีบเร่งตลอดเวลา 

พลังสีน้ำตาล : สีน้ำตาลช่วยสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นและเข้ากันได้กับทุกสี พลังของสีน้ำตาลที่สำคัญคือการให้ความรู้สึกถึงความสมบูรณ์ในการเชื่อมต่อกับธรรมชาติแวดล้อม ให้พลังแห่งความมั่นคง พิถีพิถัน ปราณีต มีความเป็นระเบียบ รู้สึกสัมผัสถึงความเป็นครอบครัว แต่สีน้ำตาลนี้มีด้านลบที่ควรระมัดระวังคือ ให้ความรู้สึกเฉื่อยชา, ความน่าเบื่อ และขาดอารมณ์ขัน 

จากในกรณีศึกษานี้เห็นได้ชัดว่าแบรนด์ที่จะประสบความสำเร็จนั้นไม่มีฟลุคครับ ทุกรายละเอียดมีการคิดอย่างปราณีตและเข้าใจลูกค้าอย่างมาก ที่สำคัญต้องไม่หลงลืมว่าพลังการออกแบบคือพลังที่สำคัญต่อการสร้างแบรนด์ วันนี้แบรนด์ไทยยังต้องพัฒนาความรู้การนำพลังของการออกแบบมาดึงพลังของแบรนด์ให้ออกมาแสดงตัวตนและสร้างความมีเสน่ห์ให้กับแบรนด์สู่ในใจลูกค้าได้ต่อไป เชื่อมั่นว่าแบรนด์ไทยมีศักยภาพและไปได้ไกลแน่นอนครับ

ขอบคุณแบรนด์ After You สำหรับการเป็นกรณีศึกษาเพื่อเป็นประโยชน์สังคมต่อไป
ข้อมูลอ้างอิงจาก:
https://www.afteryoudessertcafe.com/th/aboutusth/
http://www.brandage.com/article/3491/after-you

https://th.wikipedia.org/wiki/อาฟเตอร์_ยู
https://th.openrice.com/th/bangkok/r-after-you-อาฟเตอร์-ยู-ปทุมวัน-ขนมหวาน-ไอศครีม-r864947/reviews
https://www.beger.co.th/หลากหลายไอเดียสี/ความหมายและพลังของสีแต่ละสี
http://www.decorreport.com/a19497-working-with-color-จ-ตว-ทยาส-ในการตกแต-ง