Power of Design New BMW Logo เผยก้าวใหม่ของแบรนด์ BMW ในอนาคตผ่าน Logo ใหม่

มาวิเคราะห์กันว่า การเปลี่ยนแปลงโลโก้ครั้งใหญ่ของ BMW จะสะท้อน Brand Direction ได้อย่างไร
.
เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้มีข่าวใหญ่ในวงการออกแบบ และวงการยานยนต์ต่างๆ เมื่อแบรนด์รถหรูอย่าง BMW ลุกขึ้นมาเปลี่ยนโลโก้ใหม่ในรอบ 23 ปี สู่รูปแบบความเป็นดิจิทัลมากขึ้น ด้วยดีไซน์โปร่งใส่แต่ยังไม่ทิ้งประวัติศาสตร์ดั้งเดิม
.
ที่ผ่านมาภาพจำของสัญลักษณ์ BMW ก็คือตำนานแห่งใบพัดสีฟ้าขาวล้อมด้วยวงแหวนสีดำ ซึ่งความหมายที่แท้จริงของ Logo นี้คือ สีฟ้าขาวเป็นตัวแทนของแคว้น Bavaria ต้นกำเนิดบริษัท ไม่ใช่สัญลักษณ์ที่แสดงถึงใบพัดอย่างที่หลายคนอาจจะเข้าใจผิดมาโดยตลอด
.
โดยดีไซน์ใหม่ในครั้งนี้ถือว่าเป็นการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการถอดวงแหวนสีดำออกจากใบพัด ที่อยู่คู่กันมาตั้งแต่โลโก้แรกของแบรนด์ และยังมีการทำภาพรวมของตราสัญลักษณ์ดูแบนขึ้นไม่ได้มีมิติมากเท่าเดิม
.
ซึ่งหากมาวิเคราะห์ในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จะเห็นได้ว่าการเปลี่ยนแปลงตราสัญลักษณ์ให้เกิดความโปร่งใสเแสดงถึงสายสัมพันธ์ของผู้คน และสื่อถึงความสนุกมากขึ้น ที่บอกว่า BMW พร้อมจะอยู่ในทุกพื้นที่ เปิดกว้าง พร้อมรับทุกความท้าทายของโลกยุคดิจิทัล รวมถึงการใช้งานที่ไม่ว่าจะวาง Logo นี้ในพื้นผิวแบบใด สัญลักษณ์นี้จะถูกจัดวางได้อย่างแนบเนียน
.
แต่สิ่งที่ซ่อนอยู่มากกว่านั้นก็คือ การแสดงถึง Direction ของแบรนด์ที่จะสะท้อนว่าต่อจากนี้ BMW จะก้าวเข้าไปสู่ธุรกิจที่โปร่งใส ใส่ใจโลกใบนี้มากกว่าเดิม อีกทั้งความใส สะอาด และความเรียบง่ายที่พร้อมใช้งานที่หลากหลาย ก็เสมือนการเติมมิติให้กับแบรนด์มากขึ้น เป็นการประกาศว่าแบรนด์พร้อมจะก้าวสู่ยุคใหม่ในโลกแห่งอนาคตอย่างแท้จริง
.
แม้ว่าบางครั้งอาจจะดูเหมือนว่าแบรนด์นี้อาจจะทิ้งภาพลักษณ์เดิมๆ ที่แสดงถึงความน่าเชื่อถือและมั่นคงที่คนรุ่นก่อนๆ อาจจะคุ้นเคย แต่ก็อาจจะไม่เป็นปัญหากับแบรนด์ก็ได้ เพราะหาก BMW พร้อมจะเข้าสู่ตลาดยุคใหม่อย่างแท้จริง กลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ นี้ก็จะเป็นคนรุ่นใหม่ ที่พร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ๆ อย่างนวัตกรรมรถไฟฟ้าที่ BMW หมายมั่นว่าจะเป็นเรือธงของแบรนด์ในอนาคต
.
ทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่าการสร้างแบรนด์ไม่ใช่แค่เพียงภาพลักษณ์ การเปลี่ยนแปลงโลโก้อาจจะไม่ได้เป็นแค่การเปลี่ยนหน้าตาเท่านั้น แต่แท้จริงแล้วตัวตนที่เปลี่ยน และ Direction ใหม่ๆ ที่แบรนด์พร้อมจะก้าวไปต่างหากคือสิ่งสำคัญที่ต้องสร้างก่อน จึงจะสะท้อนออกมาสู่ภาพลักษณ์อีกทีให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้