การค้นหา Surprise Need ให้เจอช่วยสร้าง Brand SuperFans อย่างไร ?

การค้นหา Surprise Need ให้เจอช่วยสร้าง Brand SuperFans อย่างไร ?

 

สำหรับการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งยุคนี้นั้นแบรนด์ที่มีเหล่าสาวกหรือ Superfans มากถือว่าเป็นแบรนด์ที่แข็งแรง
และมักจะสร้างผลประกอบการที่ดีคู่ไปด้วย เรียกว่า สุขภาพแบรนด์ก็ดี และ ยอดขาย กำไรก็ดีไปพร้อมกันต้องบอกว่าเป็นความใฝ่ฝันของเจ้าของธุรกิจทุกท่านเลยทีเดียว  แล้วถ้าเราอยากสร้าง Brand Superfans เราต้องคิดอย่างไร ? วันนี้ทาง Baramizi เอามาเล่าสู่กันฟัง ลองไปติดตามกันได้เลยครับ

เราเคยไปใช้บริการอะไรซักอย่างแล้วเกิดความประทับใจกันหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารนอกบ้าน

การซื้อสินค้าหรือการใช้บริการต่างๆ ที่สิ่งเหล่านั้นที่ทำให้เราเกิดความประทับใจสุดๆ

ทั้งจากประสบการณ์ที่ได้สัมผัส มองเห็น หรือให้ประสบการณ์ในด้านความรู้สึก จนทำให้เราต้องรู้สึกว๊าววกันเลยทีเดียว

นั้นเป็นสิ่งที่แบรนด์ตั้งใจทำ และส่งมอบให้ลูกค้าของแบรนด์ทุกคน เพื่อให้ลูกค้าเกิดความประทับใจในตัวแบรนด์นั่นเอง

 

แบรนด์สินค้าทุกวันนี้ จะคำนึงถึงแค่เรื่องของ Function Value ปกติไม่ได้แล้วมันคือมาตรฐานทั่วๆไป ที่สินค้าต้องมีอยู่แล้ว วันนี้แต่ละแบรนด์ต้องคำนึงถึงในสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่า และไปไกลกว่านั้น นอกจากเรื่องของ Function Value และการใช้งานทั่วๆไปทางแบรนด์ต้องค้นหา Surprise Need เพื่อให้เกิดความรู้สึกว๊าวในใจของลูกค้า จนเกิดเป็น Emotional Value ขึ้นมา

 

สิ่งที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจโดยไม่รู้ลืม ยกตัวอย่างเช่น ทำไมเราถึงรู้สึกแตกต่างเมื่อเราใช้สินค้าและผลิตภัณฑ์ของ Apple  ความรู้สึกของเราเมื่อเดินเข้าร้าน Starbucks การได้รับบริการสุดพิเศษจาก โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล เสมือนว่าเราเป็นแขกคนสำคัญ สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นบังเอิญ เกิดจากที่แบรนด์คิด วิเคราะห์ มาเป็นอย่างดี ทำให้เเบรนด์เข้าใจลูกค้า ผู้บริโภคเกิดจากความใส่ใจในทุกๆประสบการณ์  ลงรายละเอียดทุกขั้นตอน ทุก Detail นอกเหนือจากสินค้าและบริการที่ต้องมีอยู่แล้วแต่คือการเข้าใจในความต้องการระดับ Surprise need ที่มากกว่า  Standard Need ของลูกค้า

แบรนด์ที่เข้าใจ Surprise Need  จะสามารถส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าเหนือขึ้นไปอีกขั้น  โรงแรมทั่วไปก็คงจะคล้ายๆกัยคือบรรยากาศดี บริการดี พนักงานยิ้มแย้ม แต่ที่โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล เข้าใจ Surprise need จึงสามารถส่งมอบประสบการณ์บริการที่พนักงานสามารถจดจำชื่อ และความต้องการของลูกค้าที่เคยเข้ามาพักได้ ซึ่งทำให้ลูกค้ารู้สึกมีความสุขและภูมิใจเมื่อได้เข้ามาพักและจดจำแบรนด์เราไปได้ตลอด

เมื่อแบรนด์สร้าง Surprise Need ให้ลูกค้าเป็นที่ประทับใจแล้วแบรนด์เราจะสามารถเข้าไปอยู่ในใจของลูกค้าได้

จากลูกค้าของแบรนด์ จะถูกเปลี่ยนไปเป็นคนพิเศษกว่า ที่เรียกว่า Brand SuperFans

เรามาสรุปกันว่าสภาวะ Brand SuperFans เมื่อสามารถสร้างให้ลูกค้าสัมผัสผ่านประสบการณ์ต่างๆได้แล้วนั้นจะส่งผลดีอย่างไรต่อภาพรวมของธุรกิจและแบรนด์ของเราบ้าง

1. ลูกค้าจะรู้สึกภูมิใจรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนสำคัญสำหรับแบรนด์เสมอ
เราเคยไปใช้บริการอะไรซักอย่างแล้วรู้สึกดีมากๆ โดยที่ตัวเราเองก็จะกล้าแนะนำสิ่งเหล่านั้นให้กับเพื่อน คนสนิท หรือคนใกล้ชิดเราได้อย่างภาคภูมิใจ โดยไม่รู้สึกเคอะเขิน อยากบอกต่อ ส่งมอบสิ่งดีๆ แนะนำให้ไปทดลองใช้บริการ หรือไปซื้อสินค้าเหล่านั้นเมื่อเราประทับในในประสบการณ์ที่ได้รับเราจะบอกคนรอบข้างให้มาใช้ด้วยอย่างภาคภูมิใจ

2. เป็น Awareness ที่ยั่งยืนมากกว่าที่เห็นแบรนด์เราผ่านสื่อเสียอีก
จากข้อที่ 1 เลย สิ่งนี้คือสิ่งแบรนด์ต้องการมากที่สุด อยากให้เป็นเป็นที่พูดถึงและบอกต่อกันไปเรื่อยๆ ในการตลาด เรียกแบบนี้ว่า การตลาดแบบปากต่อปาก มันทรงพลังมากและสร้างการรับรู้ได้ยั่งยืนมากกว่าที่แบรนด์เราพูดเองเพียงอย่างเดียว

3  เเบรนด์ไม่จำเป็นต้องพูดเอง ตัวสาวกเราเองนั้นแหละ ที่เป็นกระบอกเสียงให้กับแบรนด์

เเเบรนด์ไม่ต้องเสียเงินโฆษณาด้วยซ้ำ  แถมเป็นการพูดถึงแบรนด์เราแบบที่เต็มเปี่มด้วยคุณภาพดีด้วย
เพราะคนเหล่านั้นจะเลือกเชื่อสิ่งที่คนใกล้ชิด คนสนิทพูดเสีงดัง มากกว่าสื่อโฆษณาต่างๆ มากครับ เมื่อแบรนด์ไม่ต้องพูดเอง มีสาวกช่วยพูดให้ แบรนด์จะยิ่งเติบโตขึ้นมากอย่างแข็งแรง

4 เมื่อเราเจอสาวกเดียวกันหรือคอเดียวกัน จะทำให้เราเข้าใจกันและกันมากขึ้น
จากบทความ Brand SuperFans หลายตอนที่ผ่านมา ยกตัวอย่างทีมฟุตบอล ทำไมสาวกทีมแมนยู ที่เรียกตัวเองว่าปีศาจแดง ถึงพูดคุยกันอย่างสนุกสนาน ราวกับว่ารู้จักกันมานานมากๆเพราะเค้าคุยในเรื่องเดียวกัน และที่สำคัญเลยพวกเค้าคือสาวกทีม Man United เหมือนกัน


5 แบรนด์รวมไปถึงธุรกิจเราจะมีความน่าเชื่อถือและน่าไว้วางใจ
มาก
แน่นอนที่สุด การได้รับคำแนะนำจากเพื่อน คนสนิท ทำให้เราเชื่อหมดใจ เพราะเพื่อนของเราผ่านการใช้งานจริง หรือ บริการมาแล้ว แล้วได้ข้อสรุปว่าดี ถึงได้บอกต่อเราการที่แบรนด์สื่อสารผ่าน Influencer หรือ Presenter นั้น ก็ดูไม่ได้มีความจริงใจเท่ากับเหล่าสาวกบอกต่อกัน แต่ไม่ได้บอกว่าการใช้ Influencer นั้นไม่ดีนะครับ ทั้งนี้ขึ้นกับวัตถุประสงค์ทางธุรกิจเราว่าการใช้ Influencer นั้นเพื่ออะไร อย่าใช้เพราะเขาใช้กันเราก็เลยต้องมีบ้าง

เห็นไหมครับว่า Brand SuperFans นั้นมีความสำคัญกับการทำธุรกิจอย่างมาก

SuperFans เหล่านี้จะเป็นกระบอกเสียงให้แบรนด์ จะคอยสนับสนุนแบรนด์ และคอยปกป้องแบรนด์

และเมื่อ Brand  มี SuperFans ที่มากขึ้น แบรนด์จะยิ่งน่าเชื่อถือ และมีพลังมากขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง

#การสร้างแบรนด์ให้แข็งแรง #BrandSuperfans #สาวกแบรนด์ #Surpriseneed