Spoonflower สร้างแบรนด์ให้อยู่ในใจนักออกแบบ

Spoonflower แบรนด์ที่สร้างตัวตนให้เป็นเพื่อนคู่คิดนักออกแบบ สู่ยอดขาย 30 ล้านเหรียญ

จุดเริ่มต้นของแบรนด์นี้ คงมาจากแนวคิดสั้นๆ ที่บอกว่า “If you don’t like the selection at the fabric store, create your own textiles” จึงทำให้เกิดแบรนด์ที่มีรายได้กว่า 30 ล้านเหรียญ และมีการสร้างแบรนด์ผ่านการสร้าง Community รวมพลคนที่รักในสิ่งเดียวกัน แต่สนับสนุนให้คนเหล่านั้นมีรายได้ที่มากกว่าเดิม

บริการหลักของ Spoonflower ก็คือการ Customized ตั้งแต่ผลิตลายผ้าตามที่ทุกคนต้องการ โดยที่เราสามารอัปโหลดภาพต่างๆ เองได้ หรือจะเลือกจากลายที่มีให้เลือกกว่า 500,000 แบบ (และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกๆวัน) อีกทั้งสามารถสั่งได้แม้ว่าจะปริมาณน้อย และตอบโจทย์คนขอบทำงานผ้า ด้วยผ้ากว่า 25 ชนิดรวมทั้ง Wallpaper และ Gift Wrap ได้อีกด้วย

แต่สิ่งที่ทำให้ Spoonflower ประสบความสำเร็จไม่ใช่แค่การผลิตผ้าได้ดั่งใจอยากเพียงเท่านั้น แต่เป็นการสนับสนุน เข้าใจคนที่ชอบออกแบบลายผ้า และต้องการลายผ้าเฉพาะตัวในแบบของตนเองต่างหาก ซึ่งคนกลุ่มนั้นก็คงจะเป็นใครไปไม่ได้ ก็คือเหล่านักออกแบบในหลากหลายสาขา ไม่ว่าจะเป็นศิลปิน, Fashion Designer, Interior Designer, เจ้าของกิจการขนาดเล็ก หรือกระทั่งบุคคลทั่วไปที่ใจรักงานผ้าก็ถือว่าเป็นเป้าหมายที่สำคัญ

โดยเครื่องมือที่แบรนด์นี้ใช้ในเจาะกลุ่มเป้าหมายก็คือ การเปิดโอกาสให้เหล่านักออกแบบสามารถสร้างรายได้จากลายผ้าที่ส่งเข้ามาขาย โดยจะแบ่งเงินให้ถึง 10% -15% ต่อหลา จึงกลายเป็นเวทีที่นักออกแบบทั้งมืออาชีพ และมือสมัครเล่นมารวมตัวผลิตลายผ้ามากมาย ยังไม่รวมถึงการจัดการแข่งขันลายผ้าประจำสัปดาห์ ที่จะมีการหมุนเวียนเปลี่ยนหัวข้อชิงรางวัล

นอกจากนี้ Spponflower ยังมีการสนับสนุนความรู้ให้แก่กลุ่มเป้าหมายที่จะได้พัฒนาฝีมือ พัฒนาธุรกิจของตนให้ก้าวหน้าผ่านการสร้าง Blog ผ่านหัวข้อต่างๆ เช่น
::: เคล็ดลับการขายของทางออนไลน์ เพื่อเพิ่มยอดขาย รวมถึงเทคนิคการทำธุรกิจเบื้องต้น
::: แรงบันดาลใจจากเพื่อนนักออกแบบ ทั้ง Designer และ Maker
::: Tutorial สอนงานฝีมือจากผ้า เพิ่มพูนเทคนิคที่น่าสนใจ และงาน DIY

นี่จึงเป็นเหตุให้แบรนด์ Spoonflower เป็นบรนด์ที่อยู่ในใจนักออกแบบ เพราะไม่เพียงตอบโจทย์ด้านควมต้องการผ้าที่เฉพาะตัว (หรือ Functional Value) แต่ยังรู้สึกว่าแบรนด์นี้เป็นเพื่อนคู่คิด ที่ช่วยผลักดันให้พวกเค้ามีชีวิตที่ดีกว่าเดิม (Emotional Value)