What’s ‘shopper 4.0’ want? ลูกค้ายุค 4.0 ต้องการอะไรจากแบรนด์..

ทำไมเราถึงต้องเฝ้าจับตาพฤติกรรมผู้บริโภคในการช้อปปิ้งจับจ่ายในโลก 4.0

#ShoppingXperienceFutureTrendReport #ShopperBehaviorSpotted

เรากำลังอยู่ในยุคสมัยแห่งการเปลี่ยนแปลง!

คุณคงเคยได้ยินใครหลายคนพูดแบบนี้ การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ยิ่งใหญ่และรุนแรงที่สุดในรอบชีวิตของเราทุกคน

จำกันได้มั้ยคะ ก่อน Steve Jobs ออก iPhone 1 ในปี 2007 พวกเราใช้อะไรกัน

ก่อนมี Application Line ปี 2011 เราติดต่อสื่อสารกับครอบครัว เพื่อนฝูง หรือลูกค้าอย่างไร

ก่อนมี Facebook เมื่อปี 2004 เราถ่ายรูปความทรงจำต่างๆ แล้วเอาไปอวดเพื่อนที่ไหน (คนไทยน่าจะเริ่มได้ใช้ Facebook ตั้งแต่ช่วงปี 2007)

ทุกสิ่งทุกอย่างเพิ่งเกิดขึ้นในรอบ 10 ปีมานี้เท่านั้นเองที่เรามีวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปราวกับหน้ามือเป็นหลังมือ

หนึ่งในวิถีชีวิตที่ Baramizi Lab, Future Lab เฝ้าจับตาคือการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการจับจ่าย (Shopping Behavior)

เพราะไม่ว่าโลกและเทคโนโลยีจะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน มนุษย์จะยังคงต้อง “ซื้อ”​ และแบรนด์สินค้าหรือบริการจะยังคงต้อง “ขาย” ต่อไป เพียงแต่รูปแบบย่อมเปลี่ยนแปลงไปตามวิถีด้านอื่นๆ ที่เปลี่ยนไป

จากการ “Spot” หรือจับตาพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ตลอดหลายปีที่ผ่านมาในกิจกรรมการซื้อของสินค้าและบริการให้อุตสาหกรรมต่างๆ การแข่งขันกันสร้างความพึงพอใจของแบรนด์และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป เราขอสรุปเป็นความต้องการสำคัญที่ต้องตอบโจทย์ผู้บริโภคยุค 4.0 ให้ได้ มี 8 ประเด็นด้วยกัน

  1. Omni-channel/ O2O Platform การเชื่อมโยงต่อติดระหว่างการหาข้อมูลจนตัดสินใจซื้อผ่านช่องทางออฟไลน์และออนไลน์
  2. Convenience / Easy / Fast & Very Flow สะดวกที่สุด/ ง่ายที่สุด/ เร็วที่สุด/ และลื่นไหลไม่ติดขัดสร้างความประทับใจได้
  3. Responsiveness การบริการที่ตอบสนองอย่างทันท่วงที ไม่มีสภาวะปล่อยเกียร์ว่าง
  4. More Choices, More Smart ยิ่งมีทางเลือกมาก ยิ่งสมาร์ท
  5. Value for Money แน่นอนว่ายังคงต้องคุ้ม แต่คุ้มยุคนี้ไม่ได้หมายความแค่ราคาที่ถูกที่สุดแต่ต้องให้ประสบการณ์ยอดเยี่ยมที่สุดในราคาที่เหมาะสม
  6. 4D Information ข้อมูลต้องครบรอบด้าน
  7. New Xperience ประสบการณ์ใหม่! คือสิ่งที่โหยหา
  8. Social Responsibility ต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมและภาคีทั้งหมดเท่านั้น (ไม่ใช่ CSR แต่ขอแค่เป็นคนดีจริงๆ ไม่มีข้อมูลด่างพร้อย)

เราต้องดีใจที่นี่คือหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของโลก และเป็นการเปลี่ยนถ่ายยุคสมัยที่เราเกิดทันและได้มีส่วนร่วมไปกับมัน 😊

เตรียมพบกับชุดข้อมูล…Shopping Xperience 4.0 Future Trend Report ซีรีส์ข้อมูล Future Trend โดย Baramizi Lab, Future Concept and Design Research Lab เร็วๆ นี้ค่ะ