2018 !! กับยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วไม่มีจุดสิ้นสุดที่คาดการณ์ได้ ตอนที่ 2

สวัสดีปี 2018 !! ขอต้อนรับสู่โลกยุคใหม่ ที่ทิ้งโลกที่เรารู้จักไว้ข้างหลังอย่างไม่เหลือเค้าเดิม

:: 2017 Year in Review and Mega Trend 2018 :: ตอนที่ 2

มาต่อกันจากสัปดาห์ที่แล้วครับ ในปี 2018 นี้ BaramiziLab ได้เฝ้าสังเกตการหมุนเปลี่ยนและตื่นตัวของโลกมาต่อเนื่อง เราพบว่ามี 10 Mega Trend ที่จะมีอิทธิพลต่อพวกเราฐานะผู้บริโภค ประชากรโลก และในฐานะภาคธุรกิจ 10 Mega Trend ที่จะชวนให้แฟนเพจ Baramizi ร่วมกันติดตามอย่างใกล้ชิด และต่อยอดค้นหาโอกาสที่ซ่อนอยู่มาใช้กับธุรกิจของท่าน มีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลยครับ

1. :: ‘Artificial Intelligence’ การเพิ่มขึ้นอย่างเหลือเชื่อของปัญญาประดิษฐ์ :: AI ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก็ชัดเจนแล้วว่าไม่ใช่ Fashion คอนเซปท์ในการใช้ AI คือ ทำให้สรรพสิ่งฉลาดขึ้น เก่งขึ้น อัตโนมัติขึ้น ตอบโจทย์ผู้คนมากขึ้น มีการคาดการณ์ว่า โลกของ AI ใน 2018 นี้จะนำพาเราสู่ 2 Keywords ใหญ่ๆ ที่น่าจับตามอง ได้แก่ ‘A-commerce’ (Autonomated-commerce) คือ ไม่ใช่แค่ E-commerce อีกต่อไป และ ‘Personal Assistance’ หลักคิดการ Outsourcing ทุกๆ เนื้องานที่ทำให้มนุษย์เสียเวลาออกไปให้หุ่นยนต์ทำแทน และเทรนด์ที่ไล่หลังมาติดๆ จากการก่อกำเนิดนี้ จึงนำมาสู่การสูญสลาย ประมาณการว่า 47% ของอาชีพในสหรัฐ จะถูกแทนที่ด้วยระบบอัตโนมัติ

2. Internet of Things -> ‘Smart Things’ -> Consumer Tech สิ่งของรอบกายยังคงถูกนักประดิษฐ์ใส่ Feature ให้มันดูแลชีวิตของเราได้ดียิ่งๆ ขึ้น :: ความน่าสนใจที่เป็นเทรนด์ทางการออกแบบสินค้าในปีนี้คือ ในขณะที่สิ่งของรอบกายฉลาดขึ้น มีนวัตกรรมขึ้น แต่นักออกแบบกลับพยายามออกแบบมันให้ดูเรียบง่าย และเป็นมิตร ให้ใกล้เคียงและสร้างความคุ้นเคยกับเราไม่ต่างจากสิ่งของเครื่องใช้ในปัจจุบันมากที่สุด

3. :: The Increasing ‘Datafication of our Lives’ โลกแห่งการทิ้งร่องรอย และข้อมูลของทุกชีวิตที่ถูกสะสมไว้อย่างมหาศาล :: ข้อมูลในโลกของเราตอนนี้เพิ่มขึ้นปีละ 2 เท่า และ Data Scientist (คนขุดทอง) จะกลายเป็นอาชีพที่จะเป็นที่ต้องการมากที่สุดในอนาคตอันใกล้นี้

4. :: ‘3D Printing’ ยังเป็นความหวังของการปฏิวัติโลกแห่งการผลิต :: เทคโนโลยี 3D Printing ยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เกิดขึ้นมาให้โลกใบนี้ได้รู้จักครั้งแรก จนถึงทุกวันนี้มันสามารถผลิตสิ่งที่ต่างๆ ที่ซับซ้อน สร้าง Material ใหม่ๆ ได้มากขึ้น ตั้งแต่ พลาสติก, เหล็ก, คอนกรีต, ของเหลว, แป้ง, ไปจนถึงช็อคโกแล็ต หรือกระทั่งเนื้อเยื่อมนุษย์ การปฏิวัติทางการการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรม และอื่นๆ จึงเป็นสิ่งที่คาดการณ์ได้ว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ และเป็นประโยชน์ต่อภาคการบริโภคได้อย่างน่าทึ่งอย่างแน่นอน

5. :: ‘Virtual and Augmented Reality’ มนุษย์จะถูกปรนเปรอด้วยประสบการณ์เสมือนจริงที่รุกล้ำเข้ามาในโลกแห่งความจริงมากขึ้นเรื่อยๆ :: รูปแบบต่อๆ มาที่ถูกคาดการณ์และฟังดูน่าสนุกมากยิ่งขึ้นคือ โลกเสมือนจริงน้ี จะชวนกันมาเล่นเป็นหมู่คณะ เปลี่ยนจากประสบการณ์ส่วนตัว กลายเป็นประสบการณ์ร่วมได้มากขึ้น และ Augmented Reality จะเปิดโอกาสให้ผู้คนเข้าถึงศิลปะร่วมสมัยที่ผู้คนสามารถแสดงออกร่วมกันผ่านพื้นที่สาธารณะได้โดยไม่ทิ้งร่องรอยที่จะรบกวนโลกแห่งความเป็นจริง Mega Trend ด้านเทคโนโลยีตัวนี้จะส่งผลให้บรรดานักสร้างประสบการณ์ขยายขอบเขตความสามารถในการสร้างสรรค์ให้เกิดปฏิกิริยาใหม่ๆ ให้กับสังคมได้อย่างน่าจับตามอง

6. :: ‘Blockchains’ เป็นสิ่งประดิษฐ์ชิ้นต่อไป ที่จะเปลี่ยนแปลงโลก :: เป็นก้าวกระโดดที่ยิ่งใหญ่มากถ้าเทียบกับเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยของข้อมูลในปัจจุบัน เมื่อเทคโนโลยีทำให้เราไว้ใจ และปลดล็อคความไม่สบายใจให้หมดไป เมื่อนั้นวงการต่างๆ ที่กำลังอั้นการก้าวเข้าสู่โลกดิจิทัลอย่างเต็มตัว จะไม่รอช้าที่จะกระโดดเข้ามา เช่น บริการทางการเงิน ประกันภัย บริการทางสุขภาพ หรือแม้แต่การเมือง และโลกจะเกิดจุดเปลี่ยนที่ยิ่งใหญ่อีกครั้ง

7. :: ‘Transparency World’ โลกที่โปร่งใส เข้าถึงได้ทุกอณูของข้อมูล :: ผลพวงจากเทคโนโลยีอีกทาง อิทธิพลสำคัญคือ Social Media ที่เติบโต และกลายเป็นลมหายใจของชีวิตพวกเรา ทำให้ธุรกิจรู้ตัวแล้วว่าไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ที่คุณจะเอาธุรกิจที่สู้อุตสาหะสร้างมา ไปเสี่ยงได้ ไม่ว่ากิจการของคุณจะเล็กหรือใหญ่ หรือใครก็ตามที่ไม่อยากเสียชื่อเสียง 2018 นี้ คุณจะต้องตั้งใจมั่นที่จะรักษาสัจจะ และธรรมาภิบาล

8. :: ‘Platform’ เครื่องมือนำพาธุรกิจข้ามผ่านการเปลี่ยนแปลงของยุคใหม่ :: แพลตฟอร์ม ซึ่งหมายถึง รูปแบบของการเชื่อมโยงเครือข่ายที่เป็นได้ทั้ง Digital และ Physical (เช่น Airbnb, Uber หรือ Amazon) จะกลายเครื่องมือสำคัญที่จะเป็นทางออกในการพาธุรกิจ (ธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ในอดีตก็ด้วย) ข้ามผ่านการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคสมัยใหม่ และเป็นโอกาสใหม่แห่งการเติบโต (อย่างก้าวกระโดด) ไม่ใช่แค่ต้องมีเว็บไซต์ แต่ธุรกิจต้องสร้างสรรค์ Platform

9. :: ‘Health and Wellness Consumption’ จากนวัตการที่ทำให้ชีวิตผู้คนยืนยาว จนเราเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ สุขภาพและการเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพื่อให้ใช้ชีวิตที่ยืนยาวได้อย่างมีความสุขจะทำให้ผู้คนใส่ใจและยอมจ่ายกับเทคโนโลยีใหม่ นวัตกรรมใหม่ ที่ผลักดันให้คุณภาพชีวิตของเราดีขึ้น

10. :: Local Experience ประสบการณ์แห่งความพื้นถิ่น ยังเป็นสิ่งที่คนโหยหา :: ยิ่งเทคโนโลยีเติบโตเท่าไหร่ ยิ่งทำให้เราไกลห่างจากความเป็นมนุษย์มากเท่านั้น ประสบการณ์แห่งการได้เรียนรู้ สัมผัสวัฒนธรรมที่เปี่ยมด้วยภูมิปัญญาจากรุ่นสู่รุ่น จะกลายเป็นสิ่งที่เลอค่า และผู้คนจะแสวงหาโอกาสและเวลาเพื่อได้หยุดจากวังวนแห่งเทคโนโลยีเพื่อมาสัมผัสความพื้นถิ่น กระตุ้นให้เรายังรู้ตัวและไม่ลืมว่าความเป็นมนุษย์มันมีไออุ่นให้รู้สึกคุ้นเคยและผูกพันอย่างไร

โลกยังคงมีเสน่ห์ และน่าตื่นเต้นที่จะเฝ้าดูความเปลี่ยนแปลง การเฝ้าสังเกตเทรนด์ในด้านต่างๆ เป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการทำธุรกิจอย่างมี Wisdom เราเฝ้าสังเกต และหยิบจับประเด็น ตีความสู่การใช้งานของภาคธุรกิจไทย ก้าวสู่โลกยุคใหม่ที่จะพาเราเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาลไปด้วยกันครับ

———————————–

ข้อมูลโดย BaramiziLab ศูนย์วิจัยแนวคิดแห่งอนาคตและการออกแบบ
Future Concept and Design Research Lab

Credit:
www.aol.com
www.forbes.com
www.trendwatching.com
www.businessinsider.com