Trend Fast Track: “Brand Collab Life Experience” การร่วมมือกันระหว่างแบรนด์เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ที่ตอบวิถีชีวิต

  • Date :09.04.2019

เมื่อการ Co Brand ไม่ใช่แค่ทำให้เกิดมูลค่าทางการตลาดเพียงอย่างเดียว แต่เป็นในรูปแบบการสร้างประสบการณ์ร่วมกัน

🔥Trend Fast Track 🔥ประจำสัปดาห์นี้ขอเสนอหัวข้อเทรนด์เรื่อง :
“Brand Collab Life Experience” (การร่วมมือกันระหว่างแบรนด์เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ที่ตอบวิถีชีวิต)
เทรนด์ด้านการ Collaboration การร่วมมือกันระหว่างแบรนด์ หรือระหว่างแบรนด์กับบุคคล เพื่อสร้างประสบการณ์หรือสินค้าต่างๆร่วมกัน เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่ได้รับความสนใจ เพราะเป็นการสร้างประสบการณ์ของสินค้าหรือบริการขึ้นใหม่จากอัตลักษณ์ของทั้งสองแบรนด์ และเป็นการต่อยอดชื่อเสียงและภาพลักษณ์ที่ทั้งสองแบรนด์มีร่วมกันเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของทั้งสองแบรนด์ได้อีกด้วย

• การ Collaboration หรือ Co-Brand เป็นวิธีการทางการตลาดที่ได้รับความนิยมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพราะเอื้อให้เกิดประโยชน์กับแบรนด์ในหลายมิติ นอกเหนือจากจะเป็นการประสานคุณค่าเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เข้าถึงฐานลูกค้าที่กว้างกว่าเดิมแล้ว ยังเป็นการชุบชีวิตแบรนด์ขึ้นมาใหม่ ช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้ากลุ่มใหม่ที่แบรนด์ไม่สามารถเข้าถึงได้ภายใต้แบรนด์เดิม เช่น แบรนด์ที่มีภาพลักษณ์หรูหราและเก่าแก่ก็ยากที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นที่มีไลฟ์สไตล์สนุกสนาน การ Co-Brand จึงเป็นวิธีการในการส่งเสริมภาพลักษณ์ใหม่ๆ ให้กับแบรนด์ภายใต้สินค้าใหม่ในเฉพาะโอกาส โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนภาพลักษณ์ของตัวแบรนด์ซึ่งอาจทำให้เสียฐานลูกค้าเดิมไปได้

• การ Collaboration มีตัวอย่างให้เห็นในหลากหลายอุตสาหกรรม ทั้งในวงการแฟชั่น ตัวอย่างเช่น Louis Vuitton ที่ทำแบรนด์รวมกับ Supreme, Nike ที่ดึงเอาคนดังอย่าง Jordan มาร่วมออกแบบ, Adidas Yeezy ที่ได้ Kanye West มาออกแบบ ในวงการมือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิค ตัวอย่างเช่น ค่ายโทรศัพท์มือถือสัญชาติจีนอย่าง Huawei และ กล้องถ่ายรูป Leica บริษัทสัญชาติเยอรมนี ร่วมกันสร้างมือถือที่มีจุดขายด้านการถ่ายรูปอย่างโดดเด่น หรืออาจเป็นการ Cross กันข้ามอุตสาหกรรมอย่างเครื่องสำอาง Covergirl ที่ออกโปสเตอร์ในสไตล์ Star Wars ที่เป็นหนังชื่อดังจากค่าย Lucasfilm
• ในช่วงสัปดาห์นี้ เราเลือกหยิบเอาข่าวคราวและกรณีศึกษาที่น่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับการ Collaboration มาเล่าสู่กันฟังดังนี้

1. [สหรัฐอเมริกา] Game Of Thrones Collaborationซีรีส์มหาสงครามชื่อดังกับการ Collab กับแบรนด์ต่างๆ

เป็นซีรีส์ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในมหากาพย์ที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งของยุค และซีซันส์ที่ 8 ที่เป็นซีซันส์สุดท้ายกำลังออกอากาศในวันที่ 14 เมษายนที่จะถึงนี้ เหล่าบรรดาแฟนๆของซีรีส์ชื่อดังต่างเฝ้ารออย่างใจจดใจจ่อ ด้วยชื่อเสียงเรียงนามที่มีผู้ติดตามทั่วโลกนี้เอง หลายแบรนด์จึงหยิบเอาไอเดียจากเรื่อง Game of Thrones มาต่อยอดออกเป็นเพื่อออกเป็นสินค้าคอลเล็กชันพิเศษ ไม่ว่าจะเป็น
– Adidas ที่ออกคอลเล็กชัน “Adidas Ultra Boost” ที่ได้แรงบันดาลใจจากคาแรกเตอร์ตัวละคร 6 ตัวออกมาเป็นรองเท้า 6 ดีไซน์
– Mountain Dew เปิดตัวแคมเปญ “A Can Has No Name” กระป๋องสีขาวล้วนที่เมื่อได้รับความเย็นมากขึ้น กระป๋องจะปรากฎรายชื่อที่ Arya Stark ตัวละครในเรื่องอยากล้างแค้นขึ้นมา
– Johny Walker ออกสินค้า White Walker by Johny Walker ซึ่งได้แรงบันดาลใจจาก White Walker ตัวละครในเรื่อง ซึ่งสินค้ารุ่นนี้มีความพิเศษคือใช้วิธีการผลิตผ่านโรงกลั่นที่ต้องผ่านอากาศหนาวทรหดของสกอตแลนด์ตอนเหนือไม่ต่างจากตัวละครในเรื่อง และขวดของรุ่นนี้ถูกออกแบบขึ้นใหม่โดยผสมเอาตัวละคร White Walker เข้ากับตัว Johny Walker และเมื่อแช่เย็นจะปรากฏคำว่า “Winter is here” ขึ้นมาอีกด้วย
– Urban Decay แบรนด์เครื่องสำอางค์ออกคอลเลคชันที่มาพร้อม Eye shadow palette ที่สามารถเปิดออกมาเป็นบัลลังก์แบบสามมิติและเครื่องสำอางอื่นๆ ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากในซีรีส์อีกด้วย

Credit : https://www.unlockmen.com/johnnie-white-walker/
https://www.marketingoops.com/news/biz-news/brands-collaboration-with-game-of-thrones/

2. [ฝรั่งเศส] Airbnb x Louvre

Airbnb และ พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ได้จับมือกันสร้างประสบการณ์ใหม่ในการเข้าพัก โดยให้ผู้โชคดีได้เข้าพักภายในพิพิธภัณฑ์ ลูฟวร์่ ร่วมกับผลงานศิลปะต่างๆ เช่น การได้นอนใต้พีระมิดแก้ว, ดินเนอร์กับประติมากรรมวีนัส, นั่งชิวกับภาพวาดโมนา ลิซ่า หรือฟังวงดนตรีในห้องนโปเลียน แคมเปญนี้ถูกจัดขึ้นในโอกาส 30 ปี ของพีระมิดแก้วที่ลูฟว์ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ๆมากขึ้น จากการพบว่าการมีคนดังอย่าง Beyoncé และ Jay-Z มาถ่ายทำมิวสิควิดีโอมีผลต่อกลุ่มคนที่เข้ามากขึ้น สำหรับผู้ที่สนใจ เพียงเเค่ตอบคำถามว่าทำไมคุณถึงอยากเป็นแขกของ โมนา ลิซ่า ทางเว็บไซต์ของ Airbnb
Credit :https://www.brandbuffet.in.th/2019/04/airbnb-contest-gives-winner-sleep-at-louvre-museum/

3. [รัสเซีย] Trivial Pursuit Hotel โรงแรมหรูในรัสเซียร่วมมือกับ Trivial Pursuit บอร์ดเกมชื่อดังเพื่อสร้างประสบการณ์โรงแรมรูปแบบใหม่

โรงแรม Svezy Veter Country Hotel โรงแรมหรูในรัสเซียร่วมกับ Trivial Pursuit บอร์ดเกมชื่อดังเพื่อสร้าง Trivial Pursuit Hotel โรงแรมที่สร้างประสบการณ์พิเศษให้การเข้าพักด้วย การให้ผู้ที่สนใจได้เล่นบอร์ดเกมส์ Trivial Pursuit เพื่อเป็นการกำหนดขั้นตอนตั้งเเต่การจองห้องพักจนถึงการอำนวยความสะดวกของโรงแรมตามคำตอบที่ตอบ หากตอบถูกก็จะได้รับการบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างหรูหรา แต่ถ้าตอบผิดก็จะพบกับการเข้าพักและอาหารแบบด้อยคุณภาพ โดยเปิดให้สมัครออนไลน์ ผู้ที่ชนะเกมส์จะได้เข้าพักฟรี 2 คืน แคมเปญนี้ทางโรงแรมออกมาเพื่อกระตุ้นเรื่องความสัมพันธ์ในครอบครัวที่ร่วมกันสนุกได้โดยไม่ต้องมีสื่อดิจิตอล
Credit : https://www.thesun.co.uk/travel/8677015/luxury-hotel-trivial-pursuit-questions/

 

4. [มาเลเซีย] Passionation แพลทฟอร์มการตลาดที่เชื่อมต่อเหล่า Influencer เข้ากับแบรนด์

Influencer Marketing เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการ Collaboration ที่เป็นการร่วมมือกันเพื่อต่อยอดแบรนด์ของบุคคลเข้ากับแบรนด์ของสินค้าเพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ให้มากกว่าเดิม อุตสาหกรรม Influencer Marketing เติบโตขึ้นเร็วมาก คาดว่าจะมีขนาด 10,000 ดอลล่าสหรัฐภายในปี 2020 แต่ Pain Point สำคัญเลยคือการตามหา Influencer ที่ใช่ที่สุด ตรงกลุ่มที่สุด เพื่อจะเข้าถึงฐาน Follower ที่แบรนด์ต้องการ �Innity บริษัท Martech (บริษัทเทคโนโลยีด้านการตลาด) เจาะตลาดการทำการตลาดแบบ Influencer Marketing ด้วยการเปิดตัว Passionation ซึ่งเป็น Influencer Marketing Platform ที่เชื่อมต่อทั้ง Influencer และ Micro Influencer เข้ากับแบรนด์ชั้นนำ Passionation ช่วยให้นักการตลาดสามารถค้นหา Influencer แบบเฉพาะด้าน (Niche) ได้จากฐานข้อมูลกว่า 2,000 ราย โดยแบ่งย่อยเป็น 11 หมวด แพลทฟอร์มใช้ AI ในการวิเคราะห์ระบบการบริหารลูกค้า, รายงานข้อมูล, ป้องกันการโกง และจับคู่คนที่โดนที่สุดให้มาเจอกันได้ นี่จะช่วยให้แบรนด์สามารถสร้าง Content ที่จริงที่สุด เชื่อมโยงกับแบรนด์ และสร้างแคมเปญปังๆ ได้ ตอนนี้ Passionation พร้อมสำหรับลูกค้าในอาเซียนรวมไปถึงในไต้หวันและฮ่องกง
Credit :https://www.marketing-interactive.com/innity-brings-influencer-marketing-passionation-offering-to-kl/
https://passionation.co/th/

🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยคอนเซปต์แห่งอนาคตและการออกแบบ เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์