“So Cutee” Experience : ประสบการณ์แบรนด์สุดน่ารัก

TREND FAST TRACK : “So Cutee” Experience : ประสบการณ์แบรนด์สุดน่ารัก

การออกแบบประสบการณ์ (Customer Expereince) คือเครื่องมือสำคัญที่ช่วยในการสร้างแบรนด์ให้ผู้คนจดจำแบรนด์ไปในมุมต่างๆ ผ่านประสบการณ์ต่างๆ ของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบพัฒนาสินค้า การให้บริการ การสื่อสารแบรนด์ ตลอดจนประสบการณ์หน้าร้าน การออกแบบประสบการณ์ที่สามารถสร้างความรู้สึกบางอย่างให้กับลูกค้าได้ จะช่วยทำให้แบรนด์สามารถจดจำแบรนด์ได้ในมุมมองที่นักสร้างแบรนด์ต้องการ

จากการติดตามข่าวสารของการสร้างสรรค์ประสบการณ์แบรนด์ต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา เราพบรูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจคือการใช้ “ความน่ารัก” ใส่ลงไปในการสินค้าและการสื่อสาร วิธีการนี้ยังใช้ได้ดีเสมอเพราะมันมาพร้อมกับรอยยิ้มที่มุมปาก และเสียงหัวเราะ และเมื่อแบรนด์เลือกใช้วิธีนี้ก็อาจทำให้การสื่อสารเรื่องยากๆ นั้นดูง่ายขึ้น หรือแบรนด์ที่ราบเรียบน่าเบื่อกลับกลายเป็นมีชีวิตชีวาขึ้นมาอีกครั้ง

Trend Fast Track วันนี้เราจะพาไปดูว่า มีไอเดียและนวัตกรรมอะไรใหม่ๆ ที่ใช้ความน่ารักมาใช้ ลองไปดูกันครับ

1. Exxon Mobil’s Miniature Science

การทดลองที่เล็กน้อยแต่ยิ่งใหญ่

Exxon Mobil ยักษ์ใหญ่ในวงการปิโตรเลียม ออกวิดีโอคลิปแคมเปญ “Miniature Science” (การทดลองเล็กจิ๋ว) แคมเปญนี้ Exxon เลือกใช้การนำเสนอสุดน่ารักด้วยการใช้การทดลองทางวิทยาศาสตร์ด้วยอุปกรณ์ขนาดเล็กจิ๋ว สาธิตให้เห็นไอเดียการคิดค้นทดลองพลังงานใหม่ในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายๆ เพื่อแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาสู่การนำพลังงานธรรมชาติมาพัฒนาเป็นพลังสะอาดใน
อนาคต เพื่อทดแทนและเสริมพลังงานรูปแบบเก่า เพื่อความยั่งยืนของโลก ปิดท้ายด้วย Copywrite “It’s Big” เพราะการทดลองเล็กๆ อาจสร้างการเปลี่ยนแปลงยิ่งใหญ่ได้

ตัวอย่างวิดีโอคลิป

Miniature Science #1: Power Plant Conversion

https://www.youtube.com/watch?v=0ytOnwTqwF0&feature=emb_title

Miniature Science #3: Algae-Fueled Engines

https://www.youtube.com/watch?v=kJtAG4uTWfE&feature=emb_title

2. Haribo ’s Chewy Channel

Haribo ปล่อยซีรีส์พี่หมีที่แสดงนำโดยเยลลี่ที่เด็กคุ้นเคย

Haribo เจ้าพ่อเยลลี่หมีของวงการ ปล่อยซีรีส์ที่นำแสดงโดยพี่หมีฮาริโบ้หลากสีเป็นตอนสั้นๆ หลายๆ ตอน ให้เด็กๆ ได้คุ้นเคยกับ
แบรนด์มากยิ่งขึ้น งานนี้แบรนด์ออกแบบเรื่องราวที่เน้นความน่ารักของพี่หมี ที่มีชีวิตชีวาขึ้นมา และการนำเสนอเป็นตอนสั้นๆ คาดว่าเน้นการนำเสนอในสื่อของคนรุ่นใหม่อย่าง Facebook IG Stories เพื่อให้แบรนด์ที่มีมายาวนานอย่าง Haribo เข้าไปอยู่ในใจของกลุ่มเป้าหมายเด็กรุ่นใหม่ได้

ตัวอย่างวิดีโอคลิป

https://www.adsoftheworld.com/media/digital/haribo_chewy_channel

3. Cohaco

แท่นบูชาอัจฉริยะสุดน่ารัก

ที่ญี่ปุ่นเวลาคนในครอบครัวเสียชีวิตจะมีการตั้งแท่นบูชาและรูปถ่ายในบ้านเพื่อเคารพและระลึกถึง Cohaco (โคะฮะโกะ) คือนวัตกรรมแท่นบูชาอิเล็กทรอนิกส์ ที่ต่างจากแท่นบูชาทั่วไป มีดีไซน์ที่เรียบง่ายและทันสมัย ดูเข้ากันได้กับการตกแต่งบ้านสมัยใหม่อย่างลงตัว และมีฟังก์ชันการทำงานที่น่าทึ่งดังต่อไปนี้มีกล้องและไมโครโฟนติดตั้งในตัวเครื่อง เมื่อเวลาที่เราเดินไปใกล้ๆเครื่อง หรือส่งเสียงเรียกชื่อผู้ที่จากไป ระบบจะประมวลผลแล้วแสดงรูปของเจ้าของชื่อขึ้นมาสามารถบันทึกรูปภาพได้หลายภาพ รวมถึงคลิปวีดีโอ เข้าไปในแฟลชไดรฟ์ที่ออกแบบคล้ายกับรูปป้ายบูชาย่อส่วน เสียบเข้าไปที่ด้านหลังของตัวเครื่อง เมื่อเครื่องประมวลผลก็จะเรียกภาพเหล่านั้นขึ้นมาแสดง ที่ด้านล่างของจอภาพ จะมีปุ่มไฟ LED อยู่ เมื่อสัมผัสที่ปุ่มนี้ จะมีกลิ่นธูป และเสียงกระดิ่งออกมา ทำให้สามารถเคารพผู้ตายได้โดยไม่ต้องจุดธูปจริง ปลอดภัยจากอุบัติเหตุไฟไหม้สามารถบันทึกข้อความก่อนตายฝากไว้ถึงคนที่ยังอยู่ โดยกำหนดวันที่และเวลาล่วงหน้าเพื่อเล่นข้อความนั้นตามเวลาที่กำหนดไว้อัตโนมัติ เช่น คุณปู่ที่กำลังป่วยอยากฝากข้อความถึงหลานในวันเกิดของหลาน หรือคู่แต่งงานที่อยากฝากข้อความแห่งความรักและคิดถึงถึงอีกฝ่ายในวันครบรอบวันแต่งงานทุกๆปี เป็นต้น

 

4. KFC Hongkong’s Pulp Comics

โปรโมทเมนูใหม่ของ KFC ด้วยการ์ตูนกำลังภายใน

KFC Hongkong เปิดตัวซีรีส์วีดีโอในเพจเฟซบุ๊คเพื่อเฉลิมฉลองของการกลับมาของเมนูไก่ Bei Fong Tong คราวก่อน KFC ใช้ไอเดียของฮ่องกงย้อนยุคมาแล้ว คราวนี้พวกเขาจึงบิดไอเดียโดยการใช้คอนเซ็ปของหนังสือการ์ตูนฮ่องกง เนื้อเรื่องเป็นการเล่าถึงผู้พันที่ออกตามหาเคล็ดลับของวัตถุดิบในเมนู Bei Fong Tong และไปเจอกับ 3 เซียนที่เป็นตัวแทนของวัตถุดิบ 3 อย่างของเมนูนั่นคือ พริก กระเทียม และหัวหอม งานนี้ KFC ใช้การเล่นสนุกด้วยสื่อการ์ตูนที่ทุกคนคุ้นเคย ก็เป็นอีกไอเดียที่น่ารักไม่เบา

ตัวอย่างวิดีโอคลิป

https://www.youtube.com/watch?time_continue=34&v=wtRtHTKTyRM&feature=emb_title

🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยคอนเซปต์แห่งอนาคตและการออกแบบ เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์

#FutuerLabResearch #ResearchForBusiness #FutureTrendResearch

#TrendFastTrack2019 #WisdomDrivetheFuture