TourismTrend_TrendFastTrack

TREND FAST TRACK: Tourism Trend Flip a Trip Trend : การพลิกมุมมองของการเที่ยวให้เฟี้ยวขึ้นในยุค New Normal

แน่นอนว่าธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวในต่างประเทศ เป็นอันว่าต้อง ‘พักก่อน’ ไปจนกว่าภาวะที่โรค COVID-19 จะทุเลาเบาบางลง ซึ่งที่ผ่านมา ธุรกิจในโลกยุคใหม่ หากจะอยู่รอดได้ก็ต้องปรับตัวให้ทันเป็นธรรมดาอยู่แล้ว พอมาเจอวิกฤตครั้งใหญ่นี้ คิดแบบธรรมดาอาจจะไม่พอ แต่ต้องก้าวล้ำไปอีกขั้น

วันนี้ Baramizi Lab จึงอยากจะนำเสนอมุมมองใหม่ๆ จากธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว จะเที่ยวแบบวันเดียวหรือแบบทริปหลายวันก็แล้วแต่ ที่สามารถปรับตัวให้มีโอกาสอยู่รอดได้ในสถานการณ์แบบนี้ และเป็นเคสที่น่าสนใจจนเราอดใจไม่ได้ที่จะขอหยิบมาให้ทุกคนได้เปิดไอเดีย หรือเป็นการเพิ่มทางเลือกสำหรับนัก(ชอบ)เที่ยวชาวไทยในช่วงต่อจากนี้ไป … ว่าแล้วก็ไม่รอช้า เราไปดูกันเลยครับ

 

Areo นำเสนอเที่ยวบิน First-Class แบบ Contact-Free

โลกหลัง COVID-19 ได้ส่งผลกระทบรุนแรงมาก การเว้นระยะห่างก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจที่ใช้จำนวนลูกค้าเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญอย่างอุตสาหกรรมการบินต้องปรับตัวครั้งใหญ่ และแน่นอนว่า เพื่อให้ธุรกิจสายการบินยังคงอยู่รอด Aero จึงเปิดให้บริการเที่ยวบินแบบ Semi-Private สำหรับนักเดินทาง โดยเป็นการบินกับเครื่องบิน ERJ135 ที่ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด เพื่อมอบประสบการณ์ New Normal ด้วยที่นั่งคุณภาพระดับ First Class ให้แก่ผู้โดยสารทั้งหมด 16 ที่นั่ง ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยให้นักเดินทางได้รับพื้นที่ห้องโดยสารส่วนตัวที่กว้างขวางกว่าเดิม ที่วางขาที่กว้างกว่าปกติ และเบาะที่หุ้มด้วยหนังคุณภาพสูงที่ได้การตัดเย็บด้วยมืออันหรูหราตลอดการเดินทาง นอกจากนี้เที่ยวบินยังมาพร้อมกับประสบการณ์การขึ้นเครื่องบินแบบไม่มีการสัมผัส (Contact-free) โดยการให้ผู้โดยสารไม่ต้องต่อแถวยาวเหยียดในอาคารผู้โดยสารเหมือนเคย และยังสนับสนุนมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมหลังจากเดินทางกลับอีกด้วย

 

(Dubai) ไม่ต้อง ‘พัก(ในโรงแรมเหมือนแต่)ก่อน’ แต่ก็ ‘พักผ่อน’ ริมหาดได้เก๋ๆ

ด้วยมาตรการ Lock Down ที่ถูกบังคับใช้ในทุกที่ทั่วโลก กระทบอุตสาหกรรมโรงแรมอย่างหนัก เช่นเดียวกับที่ Dubai จึงเป็นที่มาให้หลายๆ โรงแรมต้อง Re-Business กันยกใหญ่เพื่อดึงรายได้เข้าโรงแรมให้ได้มากที่สุด  โดยล่าสุดหลังจากมีข่าวว่าชายหาดจะสามารถเปิดได้ Hilton Dubai Jumeriah’s Wavebreaker Beach Club and Grill ก็ได้ออกมาประกาศ Daycation Deal ที่จะเริ่มต้นในเดือนมิถุนายนนี้ คือ ทางโรงแรมจะนำเสนอบริการที่ลูกค้าสามารถเข้าถึงชายหาดส่วนตัวของโรงแรม โดยคิดค่าบริการคนละ 99AED ต่อคน (ประมาณ 800 กว่าบาท) และสามารถเลือกรับประทานอาหารสุดพิเศษที่โรงแรมจัดเตรียมไว้ให้ ทั้งเบอร์เกอร์ สลัด และอาหารสำหรับชาววีแกนที่ไม่เนื้อสัตว์ก็มี พร้อมด้วยการบริการที่ยอดเยี่ยมจากพนักงานทุกคนที่ผ่านการอบรมและอัปเดตมาตรการด้านความสะอาดอยู่เสมอ

หมายเหตุ: นิยามของคำว่า Daycation ใกล้เคียงกับคำว่า One day trip หรือเที่ยวแบบวันเดียว

 

Limited edition jeans in Japan

เมื่อโรคโควิดระบาด คนจึงออกมาท่องเที่ยวนอกบ้านกันน้อยลง เรียกได้ว่ากระทบธุรกิจต่างๆ โดยทั่วกัน สวนสัตว์ North Safari Sapporo ในฮอกไกโดจึงออกแคมเปญ สร้างรายได้ใหม่ๆ ทดแทนรายได้ที่หายไปจากการเข้าชม ด้วยการให้จ่ายเงินสนับสนุนสวนสัตว์ (Donate/Contribute) หรือถ้าอยากจะร่วมกิจกรรม แต่งบประมาณไม่เยอะขนาดนั้น ก็สามารถเลือกสิ่งของจากสัตว์ชนิดอื่นในราคาที่ลดหลั่นลงมาก็ได้ เริ่มต้นเพียงไม่กี่พันเยนเท่านั้น หรือถ้าอยากจะเข้าถึงประสบการณ์พิเศษสุดๆ ก็สามารถขอเป็นหัวหน้าผู้ดูแลสัตว์ของสวนสัตว์ไปเลยก็ได้ 1 วันเต็มๆ เพียงสนับสนุน 100,000 เยน (ประมาณ 30,000 บาท)

 

(Sweden) ห้องในโรงแรมไม่ได้ใช้ เปลี่ยนไปเป็นห้องอาหารส่วนตัวสำหรับลูกค้า

โรงแรม Hotel Stadt ใน Lidköping ของประเทศสวีเดนเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการใหม่เพื่อตอบรับช่วงโควิด โดยการเปลี่ยนแปลงนี้จะเปลี่ยนห้องพักในโรงแรมให้เป็นที่นั่งทานอาหารให้กับผู้ที่มาใช้บริการ แยกเป็นกลุ่มก๊วนเล็กๆ ซึ่งสามารถได้รับประสบการณ์การรับประทานอาหารแบบใหม่ และเป็นส่วนตัว ซึ่งทางเจ้าของโรงแรม Klas Tryborn กล่าวว่า ยังคงอยากให้ประชาชนได้มีความสุขจากการรับประทานอาหารนอกบ้าน แต่ยังคงได้รับความปลอดภัยในช่วงเวลานี้ด้วย

ทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นว่า หากธุรกิจมองว่าโรค COVID-19 ที่ระบาดอยู่ในตอนนี้ คืออุปสรรคสำคัญที่ทำให้ธุรกิจที่ลูกค้าต้องออกมานอกครัวเรือนต้องหยุดชะงักและไปต่อไม่ได้ เราก็จะไม่ได้เห็นการพลิกโอกาสในการท่องเที่ยวของภาคธุรกิจ ดังที่เห็นใน 4 เคสที่เรายกมาเป็นตัวอย่างนี้อย่างแน่นอน

🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน  🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคต เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์

#FutureLabResearch #ResearchForBusiness #FutureTrendResearch #TrendFastTrack2020 #WisdomDrivetheFuture

 

 

Credit content: https://aero.com 

https://www.trendhunter.com/trends/semiprivate-flights

https://www.hoteliermiddleeast.com/operations/front-of-house/food-beverage/117847-hilton-dubai-jumeirah-beach-club-unveils-daycation-offer

https://soranews24.com/2020/06/06/sapporo-zoo-sells-lion-ripped-jeans-beaver-gnawed-coasters-and-more-to-stay-open-amid-covid/

https://www.trendhunter.com/trends/hotel-stadt

https://www.springwise.com/innovation/travel-tourism/stadt-hotel-popup-restaurants-coronavirus