Trend Fast Track: ‘เล่น-กับ-ความเชื่อ’

  • Date :20.02.2019

‘เล่น-กับ-ความเชื่อ’
เราอาจจะเคยได้ยินว่า อย่าเล่นกับความเชื่อ แต่เมื่อเล่นกับความเชื่อ(ทางที่ดี) ก็อาจทำให้เกิดรูปแบบธุรกิจใหม่ ๆ ได้
ซึ่งความเชื่อนำพาให้เกิดเทรนด์ We-Tribe Power!! [พลังของเผ่าเรา!!] เทรนด์แบบ “พลังมด” 🐜🐜🐜

🔥 Trend Fast Track🔥 เสิร์ฟร้อนประจำสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกุมภาพันธ์ 2019 เราขอนำเสนอหัวข้อเทรนด์เรื่อง We-Tribe Power!! จะเป็นอย่างไรเมื่อกลุ่มคนที่เปรียบเสมือนมดตัวเล็กๆ รวมกลุ่มกันมันก็จะสามารถแสดงพลังอะไรบางอย่างที่สร้างสรรค์สิ่งดีๆได้

📍 เทรนด์นี้เราจะสื่อให้เห็นถึงความหมายของการรวมตัว การรวมกลุ่มคนได้ดีที่สุด แต่จะเป็นอย่างไรถ้าการรวมตัวนั้นไม่ได้เกิดจากกลุ่มคนที่มีความคิดหลากหลาย แต่เกิดจากกลุ่มคนที่มีความเชื่อ ที่เหมือนกัน มีจุดร่วมเดียวกัน มีอะไรเหมือนกัน มาร่วมกันทำเป้าหมายอันเดียวกันให้ประสบผลสำเร็จได้

📍 ซึ่งสิ่งที่น่าจะเป็นประเด็นสำคัญของเทรนด์นี้คือกลุ่มคนเหล่านั้นมีความเชื่ออะไรบางอย่าง และอยากจะสะท้อนให้เห็นว่าสิ่งที่พวกเขาเชื่อมันสามารถสร้างความแตกต่าง หรือเป็นการวางเป้าหมายเพื่อสร้างทัศนคติอะไรบางอย่างในทางที่ดีขึ้นได้

เรายกกรณีศึกษาจากทั่วทุกมุมโลกมาให้ดูเป็นตัวอย่าง ตามนี้ครับ

[ออสเตรเลีย] สตูดิโอ For The People มองเห็นปัญหาเรื่องทัศนคติ ความเชื่อทางศาสนาในเชิง “ลบ” ที่ศาสนาถูกมองว่า ไม่เกี่ยวข้อง สร้างความแตกแยก และการนำเสนอของสื่อที่บิดเบี้ยวทำให้เกิดศรัทธาที่เป็นปฏิกริยาที่ต่อต้าน เปลี่ยนความคิดให้เป็นเชิง “บวก” นำเสนอมุมมองที่เป็นกลางและเปิดเผยมากขึ้น เพื่อปรับทัศนคติจึงได้มุ่งหน้าสร้างภาพใหม่ให้กับThe Center for Public Christianity โดยการเปลี่ยนสัญลักษณ์ใหม่ โดยเปลี่ยนจากไอคอนรูปดอกไม้ เปลี่ยนอัตลักษณ์ใหม่โดยใช้สัญลักษณ์ที่โดดเด่นที่สุดของศาสนาคริสต์คือ ‘ไม้กางเขน’ เพื่อสร้างสัญลักษณ์ ‘บวก’ และ ‘เชิงลบ’ สะท้อนให้เห็นถึงแนวทางร่วมสมัย นอกจากจะเปลี่ยนสัญลักษณ์แล้วยังเปิดตัว a weekly podcast ,video and audio articles เกี่ยวกับศาสนาโดยมีความเป็นกลางและได้รับการวิจัย เป็นอย่างดี ซึ่งสำรวจทั้งความเกี่ยวข้องของศาสนาคริสต์ในปัจจุบันและความเชื่อและศาสนาอื่น ๆ ทำให้เกิดความเป็นกลางและชัดเจน มากขึ้น
Credit :
www.lsnglobal.com/news/article/23611/thought-starter-why-are-the-rich-obsessed-with-the-end-of-the-world
www.underconsideration.com/brandnew/archives/new_logo_and_identity_for_centre_for_public_christianity_by_for_the_people.php

 

[อเมริกา] การเติบโตอย่างรวดเร็วของกลุ่มวีแก้น (กลุ่มคนที่ดำเนินการใช้ชีวิตหลีกเลี่ยงจากอาหารที่ทำมาจากส่วนประกอบทั้งทางตรงและทางอ้อมของสัตว์ การงดอาหาร รวมไปถึงการมีส่วนร่วมในปรัชญา ที่ว่าด้วยการปฏิเสธ เครื่องอุปโภคบริโภค ที่ได้มาจากการทรมานสัตว์) ค่อนข้างได้รับความสนใจและนิยมมากขึ้นในทั่วโลก ทำให้วงการแฟชั่นก็เริ่มตื่นตัวในเรื่องนี้ จึงทำให้นักออกแบบวีแก้นรวมกลุ่มแสดงจุดยืนผ่านการ ออกแบบ หันมาออกแบบเสื้อผ้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่หลีกหนีจากวัสดุ เดิม เช่น ขนสัตว์ หนังสัตว์ ปรับสู่การใช้วัสดุที่มาจากธรรมชาติ เช่น สายหนังนาฬิกาที่ทำจากใบสับปะรด เป็นต้น ซึ่งจากกระแสดังกล่าว ทำให้เกิดอีเวนต์ใหญ่ครั้งแรกก็คือ Vegan Fashion Week ที่จัดขึ้นไปเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ด้วยแนวคิด CRUELTY-FREE IS THE NEW LUXURY โดยหนึ่งในผู้ก่อตั้ง VeganDesign.org คุณ Deborah di Mare เชื่อว่าการให้ความรู้แก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับผลกระทบของการใช้ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ในการออกแบบ จะช่วยผลักดันให้ผู้คนเริ่มมาสู่วิถีชีวิตแบบมังสวิรัติมากขึ้น และ นักออกแบบเครื่องหนัง Lino Kwaning กล่าวว่า ความต้องการของผู้บริโภคชาววีแก้นที่เพิ่มขึ้นจะช่วยผลักดันวงการแฟชั่นและเครื่องใช้ในบ้านให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้
Credit:
www.scmp.com/lifestyle/fashion-beauty/article/2185926/vegan-fashion-week-its-los-angeles-folks-organiser-why
www.dezeen.com/2019/02/12/vegan-design-popular-feature/

[ไทย] เมื่อคนที่มีความเชื่อเรื่องของขลังต้องการปลุกกระแสเทรนด์ธุรกิจใหม่ทางด้านความเชื่อโดยใช้ดีไซน์หนีการดิสรัพท์ ซึ่งเดิมทีนั้นเรื่องของเครื่องรางของขลัง การสวมใส่วัตถุมงคลต่างๆ ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องของคนแก่ แต่เมื่อไม่นานมานี้เรากลับเห็นเทรนด์ใหม่ที่น่าสนใจ ที่วัยรุ่นจู่ๆ ก็หันมาใส่เครื่องรางกันเยอะแยะมากมาย และที่สำคัญคือเครื่องรางเหล่านั้นก็ถูกออกแบบดีไซน์ให้สวยเก๋ ทันสมัย น่าสวมใส่มากขึ้น ทำให้ดูไม่น่ากลัว มีความชิค ใส่ได้เข้ากับแฟชั่นการแต่งกายทั่วไป เรียกได้ว่ามีความน่าสวมใส่กว่าในอดีตที่ผ่านมา หนึ่งในร้านที่โด่งดังและได้รับความนิยมมากที่สุด Leila_amulet นำวัตถุมงคลมาใส่ดีไซน์และลูกเล่นต่างๆ เข้าไปทำให้มีมูลค่าสูงขึ้น เพราะมันทำให้เกิดความหลากหลายและสวยงามเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังให้ลูกค้าสามารถ Customize ได้ สร้างเอกลักษณ์เป็นของตัวเองมีจุดเด่นไม่เหมือนใคร เรียกได้ว่ารูปแบบธุรกิจเก่าที่รู้จักปรับตัวให้ทันกับยุคทันสมัยที่เปลี่ยนไป หนีการ ดิสรัพท์ไม่ยอมให้ตายไปกับการเวลาของวงการพระเครื่องก็เป็นได้
Source :
www.marketingoops.com/exclusive/trending-exclusive/leila-amulet-fashion/

[ไนจีเรีย] การเลือกตั้งในปี 2019 ของชาวไนจีเรีย ผู้คนต่างออกมารวมกลุ่มกันเพื่อแสดงจุดยืนทางการเมือง สนับสนุนพรรคและนักการเมืองที่ตัวเองชื่นชอบ แสดงออกผ่านการเฉลิมฉลอง และการสวมเสื้อผ้าท้องถิ่นที่มีการตัดเย็บขึ้นมาเป็นพิเศษผ่านบูบา (Buba ซึ่งเป็นเสื้อสำหรับผู้หญิง) เกเล (Geleซึ่งเป็นผ้าโผกศรีษะสำหรับผู้หญิง) และ อักบาบา (Agbaba) ซึ่งเป็นเสื้อคลุมยาวสำหรับผู้ชาย ตามลักษณะโดดเด่นของของวัฒนธรรม Yoruba ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่โดดเด่นของไนจีเรีย และใส่ความคิดสร้างสรรค์เข้าไปเพื่อแสดงจุดยืน รวมทั้งมีการตั้งชื่อกลุ่มผู้สนับสนุนพรคต่างๆ เช่น กลุ่มสาวๆ ที่สนับสนุนนักการเมืองที่ชื่อ Atiku Abubakar จะเรียกตัวเองว่าเป็น “Atiku Babes” ที่แปลว่า “ที่รักของ Atiku” และออกแบบเสื้อผ้าโดยการใส่รูปผู้สมัคร พร้อมตกแต่งด้วยสีของพรรคการเมืองนั้นๆ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า Atiku จะสามารถเปลี่ยนชีวิต ลูก ๆ ของเธอและเปลี่ยนชีวิตของชาวไนจีเรียได้
Credit :
https://edition.cnn.com/2015/03/27/africa/gallery/nigerian-election-fashion/index.html
https://www.bbc.com/news/world-africa-47201743

[เคนย่า] เคนย่าและอีกหลายๆประเทศในแอฟริกากำลังประสบปัญหาขยะพลาสติกลอยเกลื่อนเต็มทะเล ในปีที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์พบว่าปริมาณขยะพลาสติกที่ถูกทิ้งลงในทะเลมีมากว่าจำนวนปลาที่เกิดใหม่ในน่านน้ำนั้นเสียอีก กลุ่มชาวเคนย่าที่เห็นความสำคัญในเรื่องสิ่งแวดล้อมในเคนย่าจึงมีการรณรงค์เพื่อลดใช้พลาสติก และมีการรวมตัวกันสร้างแคมเปญที่มีชื่อว่า “The FlipFlopi Project” เป็นโปรเจคการสร้างเรือประมงท้องถิ่น (dhow) ขึ้นมาจากขยะพลาสติกที่พบบริเวณชายหาดในแถบเคนย่า และตกแต่งผิวเรือด้วยรองเท้าแตะรีไซเคิลหลากสี พวกเขาใช้เรือลำนี้ออกแล่นแวะไปตามท่าเรือของเมืองต่างๆ สร้างการตระหนักรู้ด้านปัญหาสิ่งแวดล้อมและขยะพลาสติก โดยท่าเรือสุดท้ายที่พวกเขาเข้าเทียบคือ ท่าเรือที่เกาะ Zanzibar เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

Credit :
https://edition.cnn.com/travel/article/flipflopi-recycled-plastic-dhow-intl/index.html
http://www.africanews.com/2019/01/28/kenya-plastic-boat-raises-pollution-awareness/
http://www.theflipflopi.com/

 

📍 จากเรื่องราวทั้งหมดที่เรานำมาเสนอในวันนี้จะเห็นว่า ต่อให้เราตัวเล็กเท่ามด แต่ถ้าเรามีความเชื่ออะไรบางอย่าง และหามดที่มีแนวร่วมที่มีจุดยืนเดียวกัน มันก็สามารถก่อให้เกิดพลังอันยิ่งใหญ่ได้ ติดตามข่าวสารและเทรนด์จากทั่วโลก ได้ที่…
🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥
โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยคอนเซปต์แห่งอนาคตและการออกแบบ เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์