AgingTrend-BaramiziLab

TREND FAST TRACK : AGING SOCIETY TREND Self-Care Trend : การอยู่ได้ด้วยตนเอง

จากชุดข้อมูลวิจัยเทรนด์หัวข้อ The FutureTrend of Aging Society 2021-22  เราได้เปิดเผยข้อมูลในเชิงสถิติว่า องค์การสหประชาชาติได้เปิดเผยรายงานสถานการณ์ผู้สูงอายุทั่วโลกว่า ปัจจุบัน 1 ใน 9 ของประชากรโลกมีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเป็น 1 ใน 5 ภายในปี ค.ศ. 2050  

จากข้อมูลข้างต้นทำให้อัตราประชากรผู้สูงอายุ ปัจจุบันเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งผลตามมาก็คือ บุคลากรดูแลผู้สูงอายุนั้นไม่สามารถสรรหาได้อย่างพอเพียงหรือแม้กระทั่งการบริการ ที่ช่วยดูแลผู้สูงอายุ ก็อาจจะไม่สามารถดูแลผู้สูงอายุได้ตลอดเวลา ดังนั้นสิ่งสำคัญ คือ การทำให้ผู้สูงอายุสามารถที่จะดูแลตัวเองได้อย่างดี เกิดเห็นเป็นเทรนด์ที่ชื่อว่า “SELF-CARE TREND” โดยมีตัวอย่างกรณีศึกษา ดังนี้ 

[Sweden] “Video game trial tests potential to reduce falls” 

 

BaramiziLab-AgingTrend
“Video game trial tests potential to reduce falls”

BaramiziLab-AgingTrend

สถานดูแลผู้สูงอายุกำลังทดลองการใช้เกมเพื่อเพิ่มทักษะการทรงตัวให้ผู้สูงอายุเพื่อลดอัตราการล้ม พัฒนาโดย The Neuroscience Research Australia และใช้ในสถานดูแลผู้สูงอายุ 4 ที่ ใน New South Wales and Victoria. โดยตัวระบบเป็นการใช้  Wireless เช่ือมต่อกับแผ่นเต้น  และเชื่อมต่อกับจอทีวี ลักษณะคล้ายวีดีโอเกม โดยให้ผู้สูงอายุก้าวขาให้ตรงทิศทางและถูกจังหวะ ช่วยทั้งความสนุกสานและเพิ่มทักษะการก้าวเดิน 

Credit:  www.australianageingagenda.com.

 

 

 

 

 

[Australia] VR brings residents to the opera

BaramiziLab-AgingTrend

Virtual Reality Streaming Platform แพลตฟอร์มช่วยให้ผู้สูงอายุในสถานดูแลผู้สูงอายุสามารถชมโอเปร่าได้ โดยเป็นการร่วมมือระหว่าง Ryman Healthcare แพลทฟอร์ม Inverse และ Melba Opera เพื่อฉายโปรแกรมโอเปร่าแบบสดๆ ทำให้ผู้สูงอายุได้ชมอยู่ในที่ที่พักอาศัยได้โดยไม่ต้องเดินทาง และช่วยสร้างสุขภาพจิตที่ดีให้ผู้สูงอายุ เหมือนได้นั่งชมแถวหน้า

Credit:  www.australianageingagenda.com

 

[Thailand] ไลอ้อน เปิดตัว “กู๊ดเอจ แฟล็กชิพ สโตร์” ร้านค้าที่ขายของเพื่อ “ผู้สูงอายุ”

BaramiziLab-AgingTrend

ไลอ้อน เปิดตัว “กู๊ดเอจ แฟล็กชิพ สโตร์” ปักหมุดทำเลใจกลางเมือง บน BTS อนุสาวรีย์ชัยฯ ตั้งเป้าเป็นร้านค้าต้นแบบจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากและผิวกายเพื่อผู้สูงอายุแห่งแรกของไทย ชูจุดเด่นระบบการขายแบบสังคมไร้เงินสด พร้อมเปิดพื้นที่เป็นคอมมูนิตี้ให้คำปรึกษาแลกเปลี่ยนความรู้ด้านสุขภาพด้วยคอนเซปต์ “เข้าใจวัยเก๋า” บนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ  โดยตั้งเป้าให้เป็นร้านค้าต้นแบบแห่งแรกของเมืองไทย ที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากและผิวกายแบรนด์ “กู๊ดเอจ” สำหรับผู้สูงอายุในวัย 50 ปีขึ้นไป ซึ่งลูกค้าสามารถซื้อผลิตภัณฑ์ตรงได้จากหน้าร้าน ด้วยระบบการขายและการชำระเงินในรูปแบบ Cashless เป็นการจ่ายผ่านการสแกน QR Code ที่บริเวณหน้าร้าน ลูกค้าสามารถสแกนทำการสั่งซื้อด้วยตนเองแล้วแจ้งพนักงานเพื่อรับสินค้าได้ทันที สอดรับกับวิถีสังคมไร้เงินสดอย่างแท้จริง  ยังมีจุดเด่นที่แตกต่างมากกว่าร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์โดยทั่วไป ซึ่งบริษัทฯ มีการออกแบบร้านที่เน้นความเป็นกันเอง เข้าถึงง่าย ผู้ใช้บริการรู้สึกสะดวกและสบายใจที่จะเข้ามาสอบถามข้อมูลสินค้าและปรึกษาเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพทั้งกับตัวผู้สูงอายุ หรือ Parent carer  โดยตั้งใจให้เป็นคอมมูนิตี้หนึ่งที่ช่วยเหลือสังคมผู้สูงอายุในหลากหลายมิติด้วยคอนเซปต์ “เข้าใจวัยเก๋า” ไม่ว่าจะเป็นการเปิดพื้นที่ให้ผู้สูงอายุเข้ามาแลกเปลี่ยนความรู้และข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพ ได้แสดงออกทางสังคมร่วมกัน โดยในแต่ละเดือนจะมีการจัดกิจกรรมหลากหลายให้ผู้สูงอายุได้เข้ามามีส่วนร่วม เช่น มีการเชิญแพทย์เข้ามาให้ความรู้และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพ การจัด Workshop เกี่ยวกับการดูแลตนเองการตรวจวัดความชุ่มชื้นของผิวพร้อมแนะนำวิธีการดูแลผิวให้เหมาะสมตลอดจนการจัดกิจกรรมนันทนาการเพื่อช่วยเสริมสร้างรอยยิ้มและความสนุกสนานให้ผู้สูงอายุ เป็นต้น 

Credit:  https://www.brandbuffet.in.th

 

[USA] The CVS Health ‘Symphony’ Medical Alert System is Intelligent

BaramiziLab-AgingTrend

 

 ‘Symphony’ ระบบการแจ้งเตือนให้กับผู้ที่ดูแลผู้สูงอายุให้สามารถมีวิถีชีวิตในบ้านได้ปกติ เพียงแต่จะมีอุปกรณ์นี้ช่วยตรวจจับเรื่องการล้ม การเคลื่อนไหว และจับคุณภาพอากาศ รวมถึงอุณหภูมิห้องให้เหมาะสม ซึ่งหากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินอุปกรณ์นี้จะยิงไปที่แพลตฟอร์มของผู้ดูแลทันที 

Credit : Trend Hunter

หามองกลับมาที่ประเทศไทยเรา กำลังจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) ใน ค.ศ. 2024-2025 และก้าวเข้าสู่ระดับสุดยอด (Super-aged Society) ค.ศ. 2032 (จากรายงานการคาดประมาณประชากรของประเทศไทย พ.ศ. 2553-2583 สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.))  จะเห็นได้ว่าประเทศไทยยังมีโอกาสอีกมากมายที่จะพัฒนาสินค้า/ บริการ เพื่อมา Support กลุ่มผู้สูงอายุ  แต่การพัฒนาสินค้า/ บริการนั้น ควรคำนึงถึงพฤติกรรมผู้ใช้งานเป็นหลัก โดยท่านสามารถติดตามข้อมูลวิจัยเทรนด์ “THE FUTURE TREND OF AGING SOCIETY 2020-21” ที่เราได้เปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นได้ที่ https://www.baramizi.co.th/trend/the-future-trend-of-aging-society-2020-21/

 

🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน  🔥 โดย ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคต Baramizi Lab เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์

#FutureLabResearch #ResearchForBusiness #FutureTrendResearch#TrendFastTrack2020 #WisdomDrivetheFuture #AgingTrend