TREND FAST TRACK : Aging Trend Young@Heart อายุไม่ใช่เรื่องปิดกั้นประสบการณ์

นิยาม “ความแก่” ไม่เท่ากันของแต่ละคนคงจะไม่เท่ากัน อายุ 60 ก็ไม่ได้หมายความว่า “แก่” สำหรับผู้สูงอายุหลายๆ กลุ่ม อย่างไรก็ตาม “อายุเป็นเพียงตัวเลข” เพราะในความเป็นจริงแล้วผู้สูงอายุในยุคปัจจุบันกลับเห็นด้วยว่า โดยเฉลี่ยแล้วพวกเขาจะรู้สึกเด็กกว่าอายุจริงถึง 9 ปี ทำให้ ‘ตัวเลข’ ไม่ใช่มาตรวัดที่แม่นยำสำหรับพวกเค้า คนกลุ่มนี้คิดว่า จิตไม่แก่ รู้สึกตัวเองอ่อนกว่าวัยของจริงอย่างน้อยสิบปี อยากหาประสบการณ์ต่างๆ และมีพลังทำกิจกรรมที่ยิ่งทำ ยิ่งรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่าและความสุข โดยที่คุณค่าของประสบการณืของผู้สูงอายุในฐานะผู้บริโภคที่ผู้ประกอบการโดยส่วนใหญ่อาจมองข้าม และยังคงมีมุมมองต่อผู้สูงวัยแบบเดิม เช่น ไม่สนใจ ไม่ชอบเรียนรู้อะไรใหม่ๆ การกำหนดผู้สูงวัยจาก “ตัวเลขอายุ”  และภาพจำเดิมๆ ยังใช้ “อายุ” เป็นตัวชี้วัดในการกำหนดตัวตนของผู้สูงวัย ความเข้าใจผิดเหล่านี้  ทำให้เราไม่รู้จักผู้สูงอายุได้อย่างแท้จริง  ไม่เข้าใจและเข้าไม่ถึงความรู้สึกนึกคิด  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความต้องการของกลุ่มผู้สูงอายุ   ทำให้เราประเมินสถานการณ์ผิดพลาดและวางแผนต่างๆ ไม่ถูกทิศทาง

สำหรับ Trend Fast Track สัปดาห์นี้จะพาทุกท่านมาดู Case  Study ที่สร้างสรรค์การออกแบบประสบการณ์สำหรับผู้สูงอายุ ให้ผู้สูงอายุสามารถที่จะทำอะไรต่างๆ ได้โดยที่ความสูงอายุจะไม่ได้เป็นข้อจำกัดอีกเสมอไป  ซึ่งจะมี case Study ที่น่าสนใจอะไรบ้างลองไปดูกันครับ

[ UK ] The Senior Sex Platform Serves Those Over the Age of 50

เมื่ออายุมากขึ้นผู้สูงวัยหลายคนมองว่าเซ็กส์เป็นเรื่องสำหรับคนวัยหนุ่มสาวเท่านั้น Senior Sex จึงได้รื้อถอนแนวความคิดที่ว่าเพศมีไว้สำหรับเด็กเท่านั้น ด้วยคำขวัญที่ระบุว่า “ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไหร่คุณก็ไม่มีวันแก่เกินไปที่จะสนุกกับชีวิตทางเพศที่สมบูรณ์” Senior Sex เป็นแพลตฟอร์มสำคัญที่ส่งเสริมกลุ่มประชากรที่มีอายุมากกว่าโดยการแบ่งปันเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่เรื่องราวส่วนตัวและแหล่งข้อมูลอื่น ๆ เกี่ยวกับเรื่องเพศ ตั้งแต่การตอบคำถามที่พบบ่อย รวมถึงการให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ไปจนถึงการแนะนำผลิตภัณฑ์กระตุ้นอารมณ์ที่จะช่วยให้ผู้บริโภคมีความตื่นตัวทางเพศในช่วงหลังของชีวิต

Credit: https://www.hotoctopuss.com/senior-sex/

[ UK ] Dotyk Was Launched by Dmytro Nikiforchuk To Meet Senior Needs

Dmytro Nikiforchuk ผู้สำเร็จการศึกษาด้านการออกแบบได้สร้างเซ็กส์ทอยสำหรับผู้สูงอายุหลายประเภทที่มีชื่อว่า Dotyk หรือ Touch ซึ่งเป็น Project ในการจบการศึกษาในโครงการระดับบัณฑิตศึกษาของเขา นักออกแบบเลือกที่จะให้ความสำคัญกับผู้ใช้ที่เป็นผู้สูงอายุ เนื่องจากพวกเขามักจะไม่อยู่ในกรอบอายุสำหรับกลยุทธ์การออกแบบในตลาดสำหรับเซ็กส์ทอย Dotyk วัตถุแต่ละชิ้นได้รับการออกแบบมาให้คู่รักใช้เพื่อกระตุ้นประสาทสัมผัสกลิ่นสัมผัสและสายตาของตนเองและของกันและกัน ประกอบด้วย “หลอดดูดกลิ่น” เพื่อให้คู่รักได้ดมกลิ่นของกันและกันอุปกรณ์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากทรัมเป็ตเพื่อฟังการเต้นของหัวใจของอีกฝ่ายและตลับลูกปืนโลหะที่สามารถใช้เป็นเครื่องนวดได้ เหล็กเลนส์แว่นขยายที่มีด้ามจับ โลหะท่อที่ประกอบขึ้นจากหัวฉีดเหล็กสองอันที่เชื่อมต่อด้วยฟองน้ำและอุปกรณ์ปลายนิ้วที่มีสิ่งที่แนบมาแทนกันได้ เพื่อเติมเต็มความต้องการของเล่นทางเพศสำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ

Credit: https://www.dezeen.com/2020/07/23/dotyk-dmytro-nikiforchuk-sex-toys-elderly-graduate-design/?utm_source=feedburner&utm_medium=feed&utm_campaign=Feed%3A+dezeen+%28Dezeenfeed%29

[Japan] ‘ธุรกิจค้าปลีก’ ในญี่ปุ่นกระตุ้นบทบาท ‘ผู้สูงวัย’ ขยายอายุเกษียณงานเป็น 80 ปี ใช้วิธีต่อสัญญา ‘รายปี’

‘ญี่ปุ่น’ ประเทศที่มีผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์มานานมาก ทั้งยังประสบปัญหาขาดแคลนพนักงานอย่างต่อเนื่อง เพราะวิกฤตปัญหาอัตราการเกิดต่ำ ทำให้หลายๆ ธุรกิจประกาศขยายอายุเกษียณงานเป็น 65 ปีในปัจจุบัน รวมไปถึง ธุรกิจค้าปลีกด้วย ซึ่งที่ผ่านมา เกือบจะทุกร้านค้าได้ปิดให้บริการเร็วขึ้น เพราะไม่มีพนักงานทำงานอยู่กะดึก ล่าสุด ร้านค้าปลีกในญี่ปุ่น ประกาศเตรียมจะขยายอายุพนักงาน สามารถทำงานได้ถึง 80 ปี โดยรายงานของ Nikkei Asian Review ระบุว่า ร้านค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้า Nojima ในญี่ปุ่น เป็นรายแรกๆ ที่ประกาศขยายอายุคนทำงานจาก 65 เป็น 80 ปี แต่ขึ้นอยู่กับความสมัครใจตั้งแต่วันที่เซ็นสัญญา ทั้งนี้ ข้อเสนอดังกล่าวได้เริ่มใช้กับพนักงานทุกคนราว 3,000 คนแล้ว ซึ่งครอบคลุมทุกตำแหน่งงาน ไปจนถึงพนักงานขายในร้าน ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ยกปัญหานี้ให้เป็นวาระแห่งชาติ เพราะหลายอุตสาหกรรมขาดแคลนคนทำงานจำนวนมาก จนทำให้รัฐบาลประกาศเปิดรับพนักงานชาวต่างชาติ โดยในแต่ละปีเปิดให้โควต้าเพิ่มขึ้น (ภายใต้เงื่อนไขของทักษะงานนั้นๆ) ในขณะที่ภาคธุรกิจส่วนใหญ่ที่ออกนโยบายขยายอายุงานเกษียณ ปรับเพิ่มอายุเป็น 70 ปี และส่วนหนึ่งเป็น 65 ปี แต่สำหรับร้านค้าปลีก โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้า นักเศรษฐศาสตร์ของญี่ปุ่น มองว่า ขาดแคลนพนักงานมากที่สุดเมื่อเทียบกับ retail ประเภทอื่น ที่สำคัญการขยายอายุวัยทำงานสามารถให้ผู้สูงอายุใช้ทักษะ และประสบการณ์ทำงานได้อย่างเต็มที่มากขึ้น

Credit: https://www.marketingoops.com/exclusive/trending-exclusive/japan-retailer-pushes-limit-of-retirement-age-making-80/

จาก Case study ที่นำเสนอมานั้น ล้วนที่จะเสนอมุมมองการใช้ชีวิตโดยที่ไม่มีเส้นของอายุมาเป็นตัวปิดกั้น และสร้างช่วงเวลาดีๆ ที่จะได้ทำในสิ่งที่พวกเขาอยากทำ สร้างคุณค่าให้กับชีวิตที่เต็มไปด้วยอิสระที่จะสามารถทำอะไรได้มากขึ้น

🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน  🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคต เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์

#FutureLabResearch #ResearchForBusiness #FutureTrendResearch#TrendFastTrack2020 #WisdomDrivetheFuture