TREND FAST TRACK : Communication Trend HOMELIFE Tie-in Trend : เทรนด์การโฆษณาที่สอดรับกับการกักตัวในช่วงวิกฤต COVID-19 โดยที่เราอาจจะไม่รู้ตัว

ในช่วงเวลานี้อย่างที่หลายๆท่านทราบกันดีในเรื่องของการที่จะต้องใช้ชีวิตอยู่บ้านตามนโยบายหรือการขอความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานอยู่บ้าน การกักตัวอยู่บ้าน ซึ่งล้วนแล้วแต่เพิ่มเวลาการอยู่ในบ้าน ส่งผลไปยังการทำการโฆษณาของแบรนด์ต่างๆ ที่เราทำการ Spot จากรอบโลก จำเป็นที่จะต้องพยายามที่ทำการโฆษณาเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าให้มากที่สุด จึงเกิดการโฆษณาแบบต่างๆ ขึ้น กับ Trend ที่ชื่อว่า “HOMELIFE Tie-in การโฆษณาที่สอดรับกับการกักตัวในช่วงวิกฤต COVID-19 โดยที่เราอาจจะไม่รู้ตัว”

จากการเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตประจำวันของคนในสังคมช่วงวิกฤต COVID-19 นี้ ทำให้หลายๆคนจำเป็นต้องอยู่ที่บ้านและใช้ชีวิตที่บ้านมากขึ้น Trend การโฆษณาในช่วงนี้จึงเป็นการสื่อสารกับลูกค้าแบบตรงไปตรงมา แต่ในการโฆษณาแบบตรงๆในช่วงนี้ก็ไม่แสดงออกแบบ hard sell เหมือนแต่ก่อน แต่จะเป็นการโฆษณาแบบเป็นการชักชวนทำกิจกรรม การให้กำลังใจ การโฆษณาสินค้าเพื่อ Support การใช้ชีวิตตอนอยู่บ้าน หรือการต้องทำงานอยู่ที่บ้าน รวมไปถึงการโฆษณาให้ผสมผสานกับการใช้ชีวิตของกลุ่มลูกค้ามากขึ้น ด้วยรูปแบบและช่องทางโฆษณาใหม่ๆ ซึ่งมีรูปแบบวิธีการนำเสนอภายใต้  “HOMELIFE Tie-in Trend  ดังนี้ 

  1. Healthy at home
  2. Home Assistant
  3. Lifestyle blend in

 ซึ่งทั้ง 3 รูปแบบของการโฆษณาจะมีวิธีการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายอย่างไรบ้าง เรามาดูกันได้เลยครับ 

1. Healthy at home การให้ขวัญและกำลังใจการใช้ชีวิตอยู่บ้าน ชวนทำกิจกรรม หรือการเชิญชวนให้ออกกำลังกายรักษาสุขภาพ

[ญี่ปุ่น] โคคาโคล่าญี่ปุ่นแจกเครื่องดื่มฟรีหนึ่งล้านชิ้นเพื่อกระตุ้นให้คนออกกำลังกายที่บ้าน

CoCaCola ได้เปิดตัว #RefreshatHome การออกกำลังกายที่บ้าน ผู้ใช้แอป Coke ON จะสามารถเข้าถึงวิดีโอการออกกำลังกายประจำสัปดาห์และหากคุณออกกำลังกายครบ 1,000 ขั้นตอน คุณจะถูกจับสลากเป็นหนึ่งในรางวัลจำนวน 200,000 ตั๋วต่อสัปดาห์ ที่จะได้เครื่องดื่มโคคาโคล่าฟรี ซึ่งคุณอาจกำลังคิดว่าแต่โคคาโคล่าไม่ดีต่อสุขภาพ!” โชคดีที่ Coca Cola Japan นำเสนอเครื่องดื่มที่ไม่ใช่น้ำตาลเช่นเครื่องดื่มกีฬาชาเขียวกาแฟและน้ำ หากคุณได้รับรางวัลเครื่องดื่มฟรีคุณจะได้รับตั๋วทางโทรศัพท์มือถือของคุณ ซึ่งคุณสามารถใช้กับตู้จำหน่ายเครื่องดื่มโค้กออนที่มีสิทธิ์ได้รับ 340,000 คู้ทั่วประเทศ และแม้ว่าคุณจะไม่ชนะ แต่คุณก็ยังสามารถดาวน์โหลดตั๋วนี้เพื่อไปแลกเครื่องดื่มเล็กๆ น้อยๆ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับการออกกำลังกายได้ต่อไป

Credit: https://soranews24.com/2020/04/10/coca-cola-japan-is-giving-away-one-million-free-drinks-to-encourage-people-to-exercise-at-home/

[อังกฤษ] Sports England and FCB Inferno Launched the #StayInWorkOut Campaign

ในขณะที่การระบาดของ COVID-19 ได้เปลี่ยนวิถีชีวิตคนทั่วโลกอย่างมาก Sport England ได้มีเป้าหมายที่จะสนับสนุนประชาชนให้ออกกำลังกายต่อไป แต่ออกกำลังกายอยู่ที่บ้านอย่างปลอดภัยด้วยแคมเปญ #StayInWorkOut แคมเปญนี้จัดทำมาเพื่อตอบโจทย์ต่อการศึกษาเมื่อเร็ว นี้ที่แสดงให้เห็นว่า 38% ของผู้ใหญ่ในอังกฤษได้ลดกิจกรรมการออกกำลังกายลงอย่างมากในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา แคมเปญ #StayInWorkOut สนับสนุนให้บุคคลสาธารณะแบ่งปันประสบการณ์การออกกำลังกายของตัวเองทางออนไลน์โดยใช้แฮชแท็กดังกล่าว แคมเปญดังกล่าวได้มีคนพูดถึงเกือบ 13,000 ครั้งนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2563 และหวังว่าจะเข้าเข้าถึงผู้ชมทุกเพศได้กว่างขึ้นไปอีก

Credit: https://www.trendhunter.com/trends/stayinworkout

 

2. Home Assistant การโฆษณาสินค้าเพื่อการสนับสนุนการดำเนินชีวิตช่วงอยู่บ้าน หรือการต้องทำงานอยู่ที่บ้าน

[อเมริกา] TD Bank’s Dance from Home Was Shot on an iPhone 11 Pro

ในช่วงเวลาที่ผู้คนกำลังมองหาความสะดวกสบายและรู้สึกถึงความคิดถึงโลกก่อนเกิดการระบาดของโรค หลายๆแบรนด์พยายามสร้างโฆษณาที่โดดเด่นที่สุดของพวกเขาโดยทำโฆษณาจากที่บ้านด้วยเครื่องมือง่าย เช่น TD Bank Dance from Home.

ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ TD Bank ได้เปิดตัวโฆษณาชื่อ Dancer มีการปรับแต่งจังหวะของ Rhythm Is A Dancer ที่แสดงให้เห็นว่าพนักงานของธนาคารมีจำนวนน้อยลง ซึ่งตอนนี้ TD Bank มีอีกหนึ่งจุดของโฆษณาที่ได้รับความสนใจอย่างมากคือ Dance from Home ได้ถ่ายทำด้วย iPhone 11 Pro

ภายในบ้านของนักแสดง Julian Rozzell Jr. ซึ่งเห็นได้ชัดว่าโฆษณา 15 วินาทีไม่ได้ถ่ายทำที่ธนาคาร แต่มันสื่อถึงความสะดวกในการธนาคารจากทุกที่โดยใช้มือถือ

Credit: https://www.trendhunter.com/trends/dance-from-home

[สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์] Noise-0-Meter

Work from Home คือ New Normal สำหรับคนทำงานหลายล้านคนทั่วโลก แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะ Work from Home แล้ว0tรอด เพราะไม่ใช่บ้านทุกหลังที่จะเงียบเพียงพอต่อการทำงาน บางครั้งเสียงที่เราคาดเดาไม่ได้ก็มารบกวนการทำงานอย่างไม่ควรจะเป็น Bose จึงดึง Pain Point ประเด็นนี้มาเพื่อนำเสนอสินค้าใหม่ noise cancelling headphones หูฟังแบบครอบที่ช่วยตัดเสียงรอบข้างออกไป และทำแคมเปญพิเศษที่ยิ่งเสียงดังในบ้านคุณเท่าไหร่ ก็รับส่วนลดไปเลยเท่านั้น

Credit: https://www.adsoftheworld.com/media/integrated/bose_noise0meter

 

3. Lifestyle blend in การโฆษณาที่เข้าถึง Lifestyle ของกลุ่มเป้าหมาย

[ไทย] The Secret Supporter

ดัชมิลล์ช่วยให้วัยรุ่นไทยมีชีวิตรอดอย่างมีความสุขระหว่างการกักกันที่บ้านและเข้าสู่เกมเอาชีวิตรอดเพื่อช่วยเหลือผู้เล่นทุกคน เป็นครั้งแรกที่ดัชมิลล์ส่งกองทัพของสาวดัชมิลล์เข้าร่วมเกมยิงปืนเอาชีวิตรอดยอดนิยมพร้อมกับภารกิจพิเศษ ไม่มีความรุนแรงไม่มีการแข่งขันพวกเขาเพียงแค่ส่งมอบแพ็คเกจการดูแลสุขภาพในเกมโดยให้กล่องเอาตัวรอดเพื่อเพิ่มพลังชีวิตของผู้เล่น โดยมุ่งเน้นไปที่การสร้างประโยชน์ต่อสุขภาพเพื่อฟื้นฟูผู้เล่นทุกคน เพื่อให้นักเล่นเกมมีสุขภาพที่ดีขึ้นกว่าแต่ก่อน

Credit: https://www.adsoftheworld.com/media/digital/dutch_mill_group_the_secret_supporter

[อังกฤษ] Maltesers: Isolation Life by AMV BBDO

แคมเปญ ‘Look on the Light Side’ ของ Maltesers ผลิตโดย AMV BBDO โฆษณาชุดใหม่เป็นการถ่ายทำด้วยวิธีการ VDO Call นำเสนอให้เห็นถึงสถานการณ์ #stayhome เนื่องจากการเกิดโรคระบาด Covid-19 ว่าผู้หญิงสามารถเผชิญกับสถานการณ์นี้อย่างไรในวันที่ต้องอยู่ที่บ้าน สะท้อนให้เห็นถึงความจริงของชีวิตที่บ้านและแสดงให้เห็นว่าผู้หญิงใช้อารมณ์ขันเพื่อสร้างการเชื่อมต่อและทำให้กันและกันรู้สึกดีขึ้นได้ในสถานการณ์วิกฤตแบบนี้

Credit: https://www.thedrum.com/creative-works/project/amv-bbdo-maltesers-isolation-life

จากกรณีศึกษาข้างต้น จะเห็นว่าเราไม่สามารถหนีการโฆษณาไปได้ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาไหน แต่การโฆษณาในช่วงนี้จะเข้ามาหาเราในรูปแบบต่างๆ ที่จะทำให้เราไม่เบื่อในช่วงที่เราต้องใช้ชีวิตอยู่บ้าน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว โฆษณาในช่วงนี้อาจจะทำให้เรามีความรู้สึกเหมือนการมีเพื่อนอยู่ข้างๆ ตัวเรา มีคนห่วงใยเรา มีคนชักชวนไปทำกิจกรรมต่างๆ ก็เป็นไปได้ เพราะฉะนั้นหลังจากนี้แบรนด์ต่างๆ ก็คงจะมีวิธีการนำเสนอและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในรูปแบบต่างๆ ที่ทำให้เราสามารถเห็นและซึมซับแบรนด์นั้นโดยไม่รู้ตัว

🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน  🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคต เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์

#FutureLabResearch #ResearchForBusiness #FutureTrendResearch#TrendFastTrack2020 #WisdomDrivetheFuture