CommunicationTrend_TrendFastTrack_BaramiziLab

TREND FAST TRACK : COMMUNICATION TREND Funway Communication Trend สื่อสารสนุก สุขทุกแบรนด์

COMMUNICATION TREND คือการจับตา Spot แนวโน้มความเคลื่อนไหวที่สำคัญของแบรนด์ต่างๆ ในด้านการสื่อสารผ่านเครื่องมือที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นโฆษณา แคมเปญ หรือแม้แต่การสื่อสารแอบแฝงทางอ้อมผ่านเทศกาลสำคัญในแต่ละพื้นที่ แต่ละทวีป ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคต Baramizi Lab จึงทำหน้าที่จับตาดูความเคลื่อนไหวเพื่อมองหา Signal หรือสัญญาณที่จะบ่งชี้เทรนด์อันสำคัญอย่างต่อเนื่อง

การสื่อสารของแบรนด์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวงการสินค้าและบริการใดๆ ก็ตาม ล้วนมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง เพื่อฉีกกฎแบบเดิมๆ ที่จะทำให้ศักยภาพในการสื่อสารมีมากยิ่งขึ้น และตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ให้ชัดเจนกว่าเดิม

วันนี้ Baramizi Lab จะพาทุกคนไปพบกับ 5 รูปแบบการสื่อสารที่น่าสนใจในช่วงนี้ ที่นำพาแบรนด์ไปสู่ความสำเร็จในการบอกเล่าเรื่องราวแคมเปญต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ซ้ำซากจำเจเหมือนเคย กับหัวข้อ Funway Communication สื่อสารสนุก สุขทุกแบรนด์

  1. the ‘Golf Ad Break Championship’ : พักเบรกที่ไม่เบรก
  2. KFC #ลูกค้าเราต้องได้กินเบอร์เกอร์ : คู่แข่งจ๋า ดูแลลูกค้าของฉันที
  3. Google’s “crowdedness” predictions : เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว พยากรณ์ได้แม้กระทั่งความหนาแน่นของรถไฟฟ้า
  4. OREOiD Pride : บิด ชิมครีมหลากสี แอลจีบีทีคิวพลัส (LGBTQ+)
  5. Waze ‘Traffic Jam’ : Jam ที่ดี ต้องอยู่บนขนมปัง

[Australia] the ‘Golf Ad Break Championship’ : พักเบรกที่ไม่เบรก

CommunicationTrend_TrendFastTrack_BaramiziLab

พักโฆษณาก็ใช่ว่าผู้ชมจะได้พัก เพราะ Volkswagen ที่ออกรถรุ่นใหม่ ‘GOLF GTI’ ปล่อยโฆษณาแคมเปญนี้ผ่านการนำเสนอในช่วงพักโฆษณาทาง TV โดยมี QR Code ให้ผู้ชมเข้าร่วมแข่งรถกับผู้ชมท่านอื่นแบบ Real-Time โดยนำรถ GOLF GTI มาเป็นยานพาหนะในเกม โดยความยาวของรอบการแข่งขันจะยาวเท่ากับเวลาที่พักโฆษณา สร้าง Event ที่ทำให้คนมีส่วนร่วม มากกว่าเพียงแค่ชมโฆษณาเฉยๆ เหล่านี้จะช่วยเพิ่มความผูกพันกับสินค้าและเพิ่มเหตุผลในการซื้อ

Credit: https://campaignbrief.com/volkswagen-hacks-the-ad-break-with-mobile-racing-game-for-new-golf-via-ddb-group-sydney/ 

[Thailand] #ลูกค้าเราต้องได้กินเบอร์เกอร์ : คู่แข่งจ๋า ดูแลลูกค้าของฉันที

CommunicationTrend_TrendFastTrack_BaramiziLab

ต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา KFC ออกแคมเปญ #ลูกค้าเราต้องได้กินเบอร์เกอร์ ฝากคู่แข่งอย่าง McDonald’s และ Burger King ดูแลลูกค้าเบอร์เกอร์ในเขตเชียงใหม่-ลำปางให้หน่อยสัก 3 วัน (แม้จะไม่ได้ระบุชื่อคู่แข่ง แต่เอาเป็นว่ารู้กันเนอะ) ในสไตล์ Poke Fun Ads ที่ในต่างประเทศ วงการฟาสต์ฟู้ดเล่นกันเป็นปกติอยู่แล้ว (และแน่นอนว่าแรงกว่านี้เยอะ!!) โดยการออกแคมเปญครั้งนี้ แม้จุดประสงค์หลักจะเป็นการ Go viral และสร้างการมีส่วนร่วม (engagement) แต่เข้าใจว่า นอกจากความ ‘อยากขิงที่ขายดี’ อาจจะรวมถึงการที่ Supply สำหรับเบอร์เกอร์ เช่น ขนมปัง ขาดช่วงส่งชั่วคราวก็เป็นได้

Credit: https://thematter.co/brief/148817/148817 

 

[USA/Puerto Rico] OREOiD Pride : บิด ชิมครีมหลากสี แอลจีบีทีคิวพลัส (LGBTQ+)

CommunicationTrend_TrendFastTrack_BaramiziLab

โอรีโอปล่อยแคมเปญในเดือน Pride Month เพื่อสนับสนุนแนวคิดความหลากหลายทางเพศ ออกโปรดักต์ 5 เวอร์ชันพิเศษกับโอรีโอที่มีครีมหลากสี จำหน่ายแบบออนไลน์พรีออเดอร์ 3,000 ชุด และบริจาคเงินกว่า 50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับ PFLAG National ซึ่งเป็นองค์กรสำหรับกลุ่ม LGBTQ+

Credit: https://www.marketingoops.com/campaigns/social-media-marketing-digital/oreo-จัดคุกกี้สายรุ้ง-5-รูปแบ/ 

 

[USA/Australia] Google’s “crowdedness” predictions : เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว พยากรณ์ได้แม้กระทั่งความหนาแน่นของรถไฟฟ้า

CommunicationTrend_TrendFastTrack_BaramiziLab

Google Maps ไปไกลกว่าตัวช่วยในการเดินทางบนท้องถนน ไปสู่การพัฒนาระบบตรวจเช็กความหนาแน่นของผู้คนในระบบขนส่งมวลชน เช่น รถไฟฟ้าใต้ดิน เพื่อสอดรับชีวิต Social Distancing ในยุค COVID-19 ตอบโจทย์ให้ผู้คนหลีกเลี่ยงความแออัดของผู้ใช้งานในระบบได้ โดยเบื้องต้นเริ่มพัฒนาใน New York และ Sydney

Credit: https://www.euronews.com/next/2021/07/26/google-maps-crowding-predictions-expand-to-more-cities-as-commuters-try-to-avoid-covid-19 

[United Kingdom] Waze ‘Traffic Jam’ : Jam ที่ดี ต้องอยู่บนขนมปัง

CommunicationTrend_TrendFastTrack_BaramiziLab

เป็นวิดีโอแคมเปญที่ดูครั้งแรกก็เกาหัวนิดๆ ว่ามันอะไรยังไงนะซิ เอาใหม่ๆ แต่สรุปคือ เป็นไอเดียที่เล่นคำว่า Jam ที่คนไทยเรารู้กันดีในชื่อ ‘แยม’ กับ Jam ที่หมายถึง ‘รถติด’ (ซึ่งก่อนหน้านี้ คนกรุงเทพคงคุ้นเคยกันดี) โดยใช้ชื่อแคมเปญว่า Traffic Jam เพื่อบอกว่า Jam ที่ดีไม่ใช่ Traffic Jam แต่ต้องเป็น Jam ที่อยู่บน Toast (ขนมปังปิ้ง) สิ เพราะเจ้าของไอเดียคือแบรนด์แอปพลิเคชัน Waze ที่ใช้อำนวยความสะดวกในการเดินทาง เช่น ดูความหนาแน่นรถบนท้องถนน คำนวณเส้นทางที่เหมาะสม หรือดูว่ามีอุบัติเหตุในเส้นทางหรือไม่ (คล้าย Google Maps)

Credit: https://www.adsoftheworld.com/media/integrated/waze_traffic_jam 

#FutureResearch #ResearchForBusiness #FutureTrendResearch #Trend #WisdomDriveTheFuture #Covidmosphere #Insight #UnmetNeed #BaramiziLab