TREND FAST TRACK : E-COMMERCE TREND Augmented Reality ONLINE Impulse ประสบการณ์กระตุ้นการซื้อสินค้าออนไลน์ด้วยเทคโนโลยี AR

เมื่อไวรัสโคโรนาเป็นตัวการที่ทำให้รูปแบบการใช้จ่ายค้าปลีกของผู้บริโภคได้หยุดชะงักครั้งใหญ่ที่สุด ซึ่งส่งผลการเปลี่ยนพฤติกรรมของการเปลี่ยนช่องทางการจับจ่ายใช้สอยมาโลกออนไลน์มากขึ้น และหากมี Platform ไหนที่มีความน่าเชื่อถือยิ่งได้เปรียบ และแน่นอนว่าตลาด E-Commerce ยังคงมีการเติบโตจากสถิติหลายๆ ประเทศ เช่น การเติบโตของยอดขายอีคอมเมิร์ซในสหรัฐฯจะเพิ่มขึ้นเป็น 18.0% ในปีนี้ สูงสุดเป็นประวัติการณ์ หรือแม้กระทั่งในเกาหลีใต้ ก็มี Platform ที่ชื่อว่า Coupan แบรนด์ E Commerce อันดับ 1 ในเกาหลีใต้ที่สร้งผลประกอบการดีไม่แพ้กัน หรือประเทศญี่ปุ่นก็เช่นเดียวกันที่พูดถึงว่า คนญี่ปุ่นต้องใช้บริการของ Rakuten อย่างน้อยหนึ่งอย่าง หรือฝั่งยุโรปเองหากดูจากสถิติ (ภาพด้านล่าง) ผลประกอบการก็มีการเติบโตต่อเนื่อง

Source: Centre for Retail Research

จะเห็นว่าโดยภาพรวมแล้วนั้นทิศทางของ E-Commerce มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด เพราะฉะนั้น Platform ใดที่มีความน่าเชื่อถือย่อมเป็นที่นึกถึงของกลุ่มเป้าหมาย และทำให้เหล่าแบรนด์ที่อยู่ภายใต้ Platform นั้นก็ถูกเป็นที่สนใจได้ง่ายไม้แพ้กัน

เพียงแต่…. บทความนี้อยากจะเล่าถึงว่า ทำยังไงให้ประสบการณ์การซื้อของ E-Commenrce มีความเสมือนจริงมากที่สุด! ทางศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคต บารามีซี่ แล็บ ได้เห็นแนวโน้มการใช้เทคโนโลยีนี้ที่มีใช้กันมากขึ้น คือ Augmented Reality (AR) 

Augmented Reality เป็นเทคโนโลยีที่นำภาพเสมือน ที่เป็นรูปแบบ 3 มิติ จำลองเข้าสู่โลกจริงผ่านกล้องและการประมวลผลที่จะนำวัตถุมาทับซ้อนเข้าเป็นภาพเดียวกัน เราสามารถมองผ่านกล้องได้โดยตรงความจริงเทคโนโลยีนี้ไม่ใช่เพิ่งจะมี จริง ๆ มีการพัฒนามาตั้งแต่ปี 2010 แล้วและมีปรับปรุงรูปแบบพัฒนาความเสถียรอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบัน AR เริ่มเห็นได้ชัดจากงานหลายอย่าง แต่ที่ชัดเจนสุดคือเกม Pokemon Go นั่นเอง ซึ่งในระบบ E-Commerce มีจุดที่ต้องระวังคือการที่ผู้บริโภคไม่ได้เห็นรายละเอียดของสินค้านั้นจริงๆ ทำให้ยากต่อการตัดสินใจซื้อ เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) จึงเข้ามาช่วยในการตอบสนองให้ผู้บริโภคเห็นรายละเอียดสินค้า และกระตุ้นการตัดสินใจซื้อสินค้าได้มากขึ้น หรือแม้แต่การเล่าเรื่องราวของสินค้าผ่านเทคโนโลยี AR ก็เป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ใหม่ที่ผู้บริโภคได้สัมผัส ทางทีม Baramizi Lab ได้ทำการ Spot Case Study จากทั่วโลก จะมีแบรนด์ไหนที่ริเริ่มการใช้ Augmented Reality E-Commerce ไปแล้วบ้างไปดูกันเลย

 

[UK] Gucci unveils 1st global shoe try-on in Snapchat

Gucci จับมือกับ Snapchat ในการลองเลนส์รองเท้า AR แบรนด์ระดับโลกตัวแรกของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย แบรนด์แฟชั่นสุดหรูให้การสนับสนุนเลนส์ Augmented Reality (AR) ที่ซ้อนทับรองเท้ารุ่นดิจิทัลบนเท้าของผู้ใช้สมาร์ทโฟนและแสดงปุ่ม “ซื้อเลย” สำหรับการซื้อทันที Gucci นำเสนอรองเท้าสี่สไตล์ในเลนส์ AR สองแบบโดยแต่ละคู่มีรองเท้าสองคู่ ได้แก่ Gucci Ace, Gucci Rhyton, Gucci Tennis 1977 และ Gucci Screener ให้ผู้คนได้ลองสวมรองเท้าก่อนตัดสินใจซื้อ การเปิดใช้งานดังกล่าวทำให้แบรนด์หรูมีโอกาสเข้าถึงผู้บริโภคที่ไม่สามารถเยี่ยมชมร้านค้าในภูมิภาคที่ห้างสรรพสินค้าและห้างสรรพสินค้ายังคงปิดอยู่เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

Credit https://www.mobilemarketer.com/news/gucci-unveils-1st-global-shoe-try-on-in-snapchat/580766/

[USA] Kanye West has collaborated with Nick Knight on an immersive retail environment for Yeezy Supply.

 

เว็บไซต์ Yeezy อนุญาตให้ลูกค้าทดลองใช้การจัดแต่งทรงผมและสำรวจเรื่องราวเบื้องหลังของโมเดล ของเล่นเพื่อความงามด้วย Nostalgia ที่มีรูปภาพขนาดใหญ่เป็นชั้น ๆ และหลีกเลี่ยงโทนสีดำและสีขาว กระตุ้นการซื้อสินค้าด้วย Model ที่เหมือนอยู่ในโลกจริงๆ เว็บไซต์นี้มีห้องรอสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดควบคู่ไปกับนางแบบในชีวิตจริงที่ลองชุดเพื่อเรียกดูลูกค้า ในขณะที่โมเดล 3 มิติที่มีอยู่จำนวนมากบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซมีฟังก์ชันการใช้งานที่จำกัด

Credit: https://www.itsnicethat.com/news/nick-knight-showstudio-kanye-west-yeezy-supply-website-redesign-digital-300620

[THAI] “ดอยคำ” ปรับโฉม Line Official เพิ่มลูกเล่น AR เพื่อเข้าถึงเรื่องราว “เส้นทางสายมะเขือเทศ” “ดอยคำ” LINE Official มีอะไรใหม่บ้าง?

ดอยคำเองเริ่มจาก Rich เมนูมีการปรับโฉมให้ดูสดใสและทันสมัยขึ้น เสริมด้วยลูกเล่นใหม่เทคโนโลยี AR ซึ่งจะแบ่งเป็นสองส่วนคือ มะเขือเทศที่รักและเกมงับมะเขือเทศ ก่อนใช้งาน AR เราจะต้องอนุญาตให้ใช้งานกล้องและเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวของมือถือก่อน สำหรับลูกค้าที่อยากสั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ ก็สามารถสั่งซื้อผ่าน LINE Official ได้ทันที โดยการสั่งซื้อสินค้าจะแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนแรก LINE My Shop โดยจะอยู่ด้านบนที่อยู่ด้านล่างของหน้าจอ กดเข้าไปสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ทันที ซึ่งสินค้าที่อยู่ในร้านจะเป็น น้ำผักผลไม้สกัดเย็นพร้อมดื่ม ร้านอีกส่วนหนึ่งจะต้องกดเรียกเมนูขึ้นมา จากนั้นเราจะเห็นไอคอนของ LAZADA และ Shopee อยู่ด้านล่างสุด กดเข้าไปสั่งซื้อผ่านแพลฟอร์มที่ต้องการได้ทันที สินค้าในส่วนนี้จะมีหลากหลายทั้งน้ำผักผลไม้ เครื่องดื่มต่างๆ ผลไม้อบแห้ง

Credit:https://www.dailygizmo.tv/2020/09/02/doikhum-line-official-new-look

 

ในส่วนของบทความนี้ ทางทีม Baramizi Lab หวังว่าจะเป็นอีก 1 ไอเดียสำคัญที่จะนำไปต่อยอดและยกระดับช่องทางการขายสินค้า E-Commerce ให้กับแบรนด์ของท่านได้

🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน  🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคต เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์

#FutureLabResearch #ResearchForBusiness #FutureTrendResearch #TrendFastTrack2020 #WisdomDrivetheFuture #ECommerce #Covid #Corona #AR #AugmentedReality