TREND FAST TRACK : FOOD TREND FOOD AVATAR PLANT BASED: นวัตกรรมอาหารจากพืช เพื่อคนหัวใจสีเขียว

ณ ปัจจุบันผู้บริโภคมีทางเลือกในการบริโภคอาหารอยู่มากมาย ซึ่งกระแสที่มาแรงอยู่ตอนนี้คือเทรนด์ของการที่งดรับประทานเนื้อสัตว์ เน้นมาทานอาหารจำพวกผัก หรือทานมังสวิรัติ แล้วให้ความสำคัญกับการต่อต้านการละเมิดชีวิตสัตว์ทุกประเภท และได้มีการใช้คำศัพท์ใหม่ กับอาหารประเภทนี้เรียกว่า Plant Based Food เข้ามาใช้ ซึ่งเป็นเทรนด์ที่มาแรงแห่งปี อาจจะเป็นทางเลือกใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภค และเป็นอนาคตของกลุ่มธุรกิจอาหารเลยก็ว่าได้

ผลการศึกษาในปี 2018 Plant Based Diet มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคอ้วน จากการศึกษาครั้งนั้นได้เลือกบุคคลเข้าร่วม 75 คนที่มีปัญหาเรื่องน้ำหนักเกินและโรคอ้วนเลือกว่าจะกินแต่พืชผัก หรือจะกินเนื้อสัตว์เหมือนเดิม ผลปรากฏว่า 4 เดือนต่อมาคนที่เลือกกินพืชผักสามารถลดน้ำหนักลงได้ 6.5 กิโลกรัม และยังสามารถกำจัดไขมัน และส่งผลต่อปัญหาเรื่องอินซูลีนได้มากกว่าคนที่กินเนื้อสัตว์

และในปัจจุบัน การทานอาหารแบบ Plant Based Food ก็ได้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมาที่ชื่อว่า Food Avatar นั่นคือการนำอาหาร All Plant Based มาจำแลงเป็นอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ที่ให้ความรู้สึก ให้รสชาติ ให้สัมผัสที่คล้ายเคียงกับการทานเนื้อสัตว์จริงๆ ซึ่งการออกแบบนวัตกรรม Food Avatar นี้ สามารถดึงดูดกลุ่มผู้บริโภคอาหารทั่วไป ให้หันมาสนใจทานอาหารที่เป็น All Plant Based กันมากขึ้น เข้าถึงง่ายมากขึ้น เป็นการขยายกลุ่มคนทานอาหาร All Plant Based ไปในวงกว้างอีกด้วย

สำหรับ Trend Fast Track สัปดาห์นี้จะพาทุกท่านมาดู Case  Study แบรนด์ร้านอาหารต่างๆ ที่ร่วมใจกันออกเมนูอาหารที่เป็น All plant based เพื่อคนหัวใจสีเขียว ที่รักสุภาพและอยากดูแลโลกไปด้วยกัน

 

[USA] Smoothie King’s ‘Vegan Mixed Berry Smoothie’ Contains Oat Milk

กลุ่มอาหารเพื่อสุขภาพของอเมริกา Smoothie King กำลังแนะนำรายการเมนูใหม่เพื่อรองรับลูกค้าจำนวนมากที่ชอบทางเลือกจากพืชหรือรักษาอาหารมังสวิรัติที่เรียกว่า ‘Vegan Mixed Berry Smoothie

การทดแทนมื้ออาหารทำโดยใช้ Califia Farms Oat Milk ซึ่งตอนนี้โซ่เสนอเป็นทางเลือกให้กับรายการใด ๆ ในเมนูที่มีนม Vegan Mixed Berry Smoothie ยังประกอบด้วยข้าวโอ๊ตที่ปราศจากกลูเตนโปรตีนมังสวิรัติ Sunwarrior แอปเปิลบลูเบอร์รี่และน้ำลูกแพร์สตรอเบอร์รี่กล้วยบลูเบอร์รี่และราสเบอร์รี่ทำให้เป็นของว่างหรืออาหารที่มีโปรตีนสูงและมีเส้นใยสูง

Credit https://www.trendhunter.com/trends/vegan-mixed-berry-smoothie

 

[JAPAN] All-plant-based katsu curry arrives at Ikea Japan

แกงกะหรี่คัตสึยังกลายเป็นหนึ่งในการส่งออกอาหารที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของประเทศเนื่องจากได้รับความนิยมจากแฟน ๆ ทั่วโลก

จึงไม่น่าแปลกใจที่ Ikea ได้เพิ่มแกงกะหรี่คัตสึลงในตัวเลือกการรับประทานอาหารที่ร้านอาหารในร้านในญี่ปุ่น แต่ในขณะที่เมนู Ikea ตอนนี้มีแกงคัตสึ แต่แกงกะหรี่คัตสึนั้นไม่มีเนื้อสัตว์เลย

The Born from the Fields Plant Katsu Curry (499 เยน) ทำจากพืชทั้งหมด แม้ว่าจะเป็นข้าวที่ให้มา แต่รูซ์และแม้แต่เนื้อทอดก็ไม่มีผลิตภัณฑ์จากสัตว์ แต่คัตสึเป็นส่วนผสมของถั่วเหลืองและส่วนผสมจากพืชอื่น ๆ นอกจากนี้แกงกะหรี่ที่ไม่ใช่คัตสึของ Ikea ยังใช้พืชเป็นหลักและเนื่องจากมีการแทนที่สูตรแกงกะหรี่ก่อนหน้านี้ของ บริษัท แกงกะหรี่จากพืชจึงเป็นแบบเดียวกับที่ Ikea ให้บริการ

Credit https://japantoday.com/category/features/food/all-plant-based-katsu-curry-arrives-at-ikea-japan

 

[THAI] เปิดตัว ‘Meat Avatar’ เนื้อจำแลงเจ้าแรกในประเทศไทย

เปิดตัวอาหารเพื่อสุขภาพที่มีเนื้อสัมผัสเหมือนเนื้อสัตว์จริงๆ ซึ่งผลิตจากธัญพืชตระกูลถั่ว แคร์รอต เห็ด บีตรูต ทับทิม และอื่นๆ โดยมีผลิตภัณฑ์ 2 แบบในปัจจุบัน คือ หมูกรอบ และหมูสับ ในราคาที่ใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์จริง บริษัทได้มองเห็นโอกาสและได้พัฒนาสินค้าให้มีความแตกต่างจาก อาหารเจ มังสวิรัติ หรืออาหารวีแกน แต่ให้รสชาติเนื้อสัมผัสที่เหมือนเนื้อสัตว์จริงๆ จากที่เปิดตัวมาได้ 3-4 เดือน ได้รีบการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค

Credit https://www.thansettakij.com/content/Macro_econ/448959

 

[THAI] เมื่อ Sizzler หาเหตุให้คนเข้าร้าน ปั้นเทศกาลเจ ยอมลดราคาดึงคนทาน Plant-based มากขึ้น

ล่าสุดเเคมเปญ ดึงลูกค้าเข้าร้านของ Sizzler คือการดันเทศกาลเจที่ Sizzler : Vegetarian Festival” ซึ่งถือเป็นบิ๊กมูฟใหญ่ในเดือนตุลาคม ปกติเเล้วทุกๆ ปี ลูกค้าที่มาทานเจที่ร้าน จะงดทานเนื้อสัตว์และหันไปทานผักที่สลัดบาร์กัน มาปีนี้ Sizzler เพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าด้วยการเปิดตัว 2 เมนู สเต๊ก Plant-based หรือเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืช 100% ได้แก่ สเต๊ก ออมนิมีต กับสปาเกตตีซอสทรัฟเฟิล ราคา 329 บาท และบียอร์น เบอร์เกอร์ ซอสบาร์บีคิว ราคา 399 บาท เริ่มขายใน 30 สาขาที่ร่วมรายการ ตั้งเเต่ 5 .. เป็นต้นไป

Credit: https://positioningmag.com/1299499?fbclid=IwAR2ITSp7T00GJP18JId0Agi9uzoNZM7AEV8KQyNR8gowS7c7KFrJ5sqcA0U

จาก Case study ที่ทางทีมได้ Spot มานั้นจะเห็นได้ว่าธุรกิจอาหารในไทย ก็เริ่มตื่นตัวออกแคมเปญและนวัตกรรมเพื่อ คนหัวใจสีเขียวกันแล้ว เชื่อว่าอีกไม่นานเทรนด์นี้จะเริ่มแทรกซึมเข้าสู้การใช้ชีวิตประจำวันของผู้บริโภคทั่วไป เพื่อทำให้โลกนี้ดีขึ้น

🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน  🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคต เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์

#FutureLabResearch #ResearchForBusiness #FutureTrendResearch#TrendFastTrack2020 #WisdomDrivetheFuture