TREND FAST TRACK : RETAIL TREND TOUCHLESS ECOSYSTEM EXPERIENCE ประสบการณ์ไร้สัมผัสครบทุกมิติ

เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ยังส่งผลกระทบอยู่ในบางประเทศ เพื่อเป็นการป้องกันและหลีกเลี่ยงโอกาสในการแพร่เชื้อ ภาคธุรกิจจึงต้องเร่งพัฒนาเทคโลโนยีเพื่อลดการสัมผัสให้ได้มากที่สุด เพื่อหยุดการแพร่เชื้อ ลดความเสี่ยงในการติดต่อระหว่างบุคคล ด้วยเหตุนี้แนวคิดแบบ Tochless ซึ่งประสบการณ์ที่ลดการสัมผัส จึงได้ถูกออกแบบให้ไปอยู่ในทุกประสบการณ์การซื้อสินค้าที่ครบทุกมิติมากขึ้น จนเรียกแนวคิดนี้ว่า Touchless Ecosystem

Touchless Ecosystem คือการที่เชื่อมโยงบูรณาการระหว่างผลิตภัณฑ์ การบริการและระบบต่างๆ เข้าไว้ด้วยกันแบบไร้รอยต่อลดการสัมผัส ซึ่งในการทำธุรกิจ แนวคิดแบบ Touchless ถูกนำมาใช้ตั้งแต่กระบวนการกระตุ้นให้ผู้บริโภค เลือกชม เลือกซื้อสินค้า ไปจนกระทั้ง ถึงขั้นตอนการซื้อสินค้า การชำระเงิน ซึ่งถูกพัฒนาให้คิดครบทั่วทุกประสบการณ์การซื้อมากขึ้น

จากการ Spot Trend จากรอบโลก ทางทีม Baramizi LAB ได้เห็น Case Study กรณีศึกษาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเทรนด์ Touchless Ecosystem จะมีเคสไหนน่าสนใจบ้าง ไปรับชมกันเลยครับ

[Africa] Introducing Kloof Street Village, Cape Town’s new Covid-19 designed dining hub

The Real Foods Group ได้นำเสนอให้ Cape Town ได้รู้จักกับประสบการณ์การทานอาหารรูปแบบใหม่ ที่ออกแบบมาเพื่อรับมือกับสถานการณ์ COVID-19 โดยเฉพาะ ซึ่งเป็นการรวมตัวกันระหว่าง 4 แบรนด์ แห่ง Kloof Street Village : Nü Health Food Café, Schoon Bread Café and newcomers Free Bird and Kofi ซึ่งนี่เป็นการออกแบบประสบการณ์การทานอาหารใหม่ทั้งหมดเพื่อรับกับ COVID-19

1. พนักงานต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา และอยู่ภายใตมาตรการเพื่อสุขภาพอย่างเคร่งครัด เช่น ล้างมือทุก 30 นาที

2. Self-order Tech : มีหน้าขอสำหรับสั่งอาหารด้วยตัวเองผ่าน QR Code โดยจะสั่งผ่านร้านไหนก็ได้ ซึ่งบางร้านมีหน้าจอเหล่านี้อยู่หน้าร้าน

3. เคาเตอร์รับออเดอร์ (โดยคน) มีหน้าจอกระจกที่ช่วยป้องกันลูกค้าและพนักงาน

4. ปรับเป็นร้านแบบ Open-Air เพราะอาการหมุนเวียนได้ดีกว่า

Credit: https://www.bizcommunity.com/Article/196/436/210121.html

 

[America] Blendid™ Opens Fourth Kiosk Location at Walmart in Bay Area

Contactless and autonomous food robotics kiosk to deliver customized, healthy, and delicious smoothies to consumers

Blendid กำลังเปิดตู้หุ่นยนต์อาหารแห่งที่ 4 ของ บริษัท ที่ Walmart ในฟรีมอนต์แคลิฟอร์เนีย Blendid ซึ่งตั้งอยู่ใน Bay Area นำเสนอแพลตฟอร์มระบบอัตโนมัติด้านอาหารที่เป็นนวัตกรรมอิสระและไม่ต้องสัมผัสซึ่งใช้ประโยชน์จากการเรียนรู้ของเครื่องหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์เพื่อสร้างสมูทตี้ที่มีสารอาหารหนาแน่นและอร่อยทำตามความต้องการและปรับแต่งเพื่อตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ของผู้บริโภคแต่ละรายการแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้เพิ่มการให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของอาหารทั่วโลกที่ Blendid เรากำลังทำงานร่วมกับธุรกิจที่จำเป็นมากมายเพื่อช่วยผสานรวมโซลูชันสำหรับการเตรียมและจัดส่งอาหารที่ปลอดภัยไร้สัมผัส” Vipin Jain ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งกล่าว ของ Blendid “สถานที่ใหม่ล่าสุดของเราใน Walmart นั้นไม่ต้องสัมผัสกันอย่างสมบูรณ์ตั้งแต่การสั่งซื้อจนถึงการรับสินค้าและจะเป็นตัวเลือกที่ดีต่อสุขภาพรวดเร็วอร่อยและราคาไม่แพงสำหรับลูกค้าทุกที่เรากำลังเติบโตเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของ อนาคตของการบริการด้านอาหารคีออสก์ Fremont จะเปิดตัวรุ่นล่าสุดของ Blendid ซึ่งมีการออกแบบที่เพรียวบางขึ้นมีขนาดเล็กลงและคุณลักษณะใหม่ ๆ ที่หลากหลายรวมถึงการสั่งซื้อแบบไม่ต้องสัมผัสและการรับสินค้า (จัดการโดยใช้สมาร์ทโฟนของผู้บริโภค) ที่เก็บเครื่องดื่มล่วงหน้าและเทคโนโลยีการมองเห็นของเครื่องที่ได้รับการปรับปรุง ทีมนักโภชนาการและเชฟผู้เชี่ยวชาญของ Blendid ได้คิดค้นสูตรอาหารที่หลากหลายสำหรับชุมชน Fremont และ Walmart ซึ่งล้วน แต่ทำจากพืช 100% มังสวิรัติและปราศจากกลูเตน คีออสก์ Blendid ในสถานที่ Fremont Walmart ที่ 44009 Osgood Road จะเปิดให้บริการเจ็ดวันต่อสัปดาห์ตั้งแต่ 10.00 . ถึง 19.00 . ผู้บริโภคสามารถสั่งซื้อด้วยตนเองที่ตู้ด้วยสมาร์ทโฟนหรือสั่งล่วงหน้าด้วยแอป Blendid ได้ในราคา 4.97 เหรียญ – 5.97 เหรียญต่อเครื่องดื่ม 12 ออนซ์

Credit: https://www.prnewswire.com/news-releases/blendid-opens-fourth-kiosk-location-at-walmart-in-bay-area-301152730.html

 

[America] The retail giant is unveiling its own palm recognition technology that will allow shoppers to pay by simply hovering their hand.

Amazon.com inc. เปิดตัวเทคโนโลยีไบโอเมตริกใหม่ที่อนุญาตให้ลูกค้าชำระเงินที่ร้านค้าด้วยฝ่ามือของพวกเขา Amazon One เป็นเทคนิคคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อฝ่ามือของผู้ซื้อผ่านบัตรเครดิตของพวกเขาหลังจากนั้นพวกเขาสามารถชำระเงินได้ในภายหลังโดยวางฝ่ามือบนเครื่องสแกน ช่วยให้สามารถชำระเงินรายการได้ทันที บริษัท อยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้าที่คาดหวังบางรายเนื่องจากตั้งใจที่จะขายอุปกรณ์นี้ให้กับ บริษัท และผู้ค้าปลีกรายอื่น ก่อนหน้านี้ระบุไว้ในเดือนมีนาคมว่าจะเริ่มต้นด้วยยอดขายของเทคโนโลยีที่เติมพลังให้กับร้านค้าไร้เงินสดที่เรียกว่า“ Just Walk Out” กระบวนการนี้กำหนดให้ลูกค้าเข้าร้านโดยการสแกนแอปพลิเคชันและออกเดินทางได้อย่างง่ายดาย ในขณะเดียวกันพวกเขาจะถูกเรียกเก็บเงินสำหรับสินค้าที่ซื้อผ่านทางเซ็นเซอร์และกล้อง ลูกค้ายังมีตัวเลือกที่จะไม่เชื่อมโยงกับบัญชีลูกค้าของ Amazon Dilip Kumar รองประธานฝ่ายการค้าปลีกทางกายภาพและเทคโนโลยีของ Amazon กล่าวกับ Recodet ว่า Amazon One จะรวบรวมข้อมูลที่ลูกค้าซื้อสินค้า แต่ไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาซื้อหรือระยะเวลาที่พวกเขาใช้จ่ายในร้านค้าของบุคคลที่สาม อย่างไรก็ตาม Amazon ได้กล่าวถึงข้อกังวลด้านความเป็นส่วนตัวในการเปิดตัว Amazon One โดยกล่าวว่าได้ออกแบบเทคโนโลยีให้มีความปลอดภัยสูงนอกจากนี้ยังชี้แจงเพิ่มเติมว่าภาพ Palm ไม่ได้จัดเก็บไว้ในอุปกรณ์ Amazon One และมีการเข้ารหัสและจัดเก็บในพื้นที่ที่ปลอดภัยซึ่งสร้างขึ้นเองในระบบคลาวด์ผู้ใช้อาจต้องการให้ลบข้อมูลเมื่อเลือกบนอุปกรณ์หรือออนไลน์

Credit: https://nairametrics.com/2020/10/01/amazon-invents-palm-reading-payment-technology-for-shoppers/#:~:text=Amazon.com%20inc.,palm%20on%20a%20scanning%20machine.

 

[Japan] Japan’s Zozo reveals next-gen body-measuring suit for digital shoppers

 

ในช่วง COVID ที่ผ่านมา ยอดการซื้อสินค้าจากทางออนไลน์​พุ่งสูงมากขึ้น จากประสบการณ์ของการเลือกซื้อสินค้า Fashion ในออนไลน์ ที่แต่ละร้านก็มี Size มีขนาดของเสื้อผ้า ที่หลากหลายแตกต่าง และไม่เหมือนกัน ทำให้ผู้บริโภคไม่สามารถวัดขนาดได้ Zozo Inc ผู้ขายสินค้าแฟชั่นออนไลน์ของญี่ปุ่น ได้ออกแบบ ชุดสูทวัดร่างกาย ที่ชื่อว่า “Zozosuit” ซึ่งเจ้าชุดสูทนี้มีความสามารถพิเศษคือ เมื่อผู้สวมใส่ ใส่เข้าไปเรียบร้อยแล้ว ก็จะสามารถเลือกซื้อเสื้อผ้าออนไลน์ และเทียบวัดขนาดร่างกายของตนเอง ผ่านระบบกล้องและ Software ที่ถูกพัฒนามาให้วัดสรีระของผู้สวมใส่ ให้เหมาะสมกับขนาดของเสื้อผ้าได้ เรียกได้ว่าเป็น Body-Measing Suit สำหรับเหล่า Digital Shopper ทั้งหลายเลยทีเดียว

Credit: https://insideretail.asia/2020/11/02/japans-zozo-reveals-next-gen-body-measuring-suit-for-digital-shoppers/

 

จากกรณีศึกษาข้างต้น เทคโนโลยี Touchless Ecosystem ช่วยให้เราได้รับประสบการณ์การซื้อสินค้าที่ลดการสัมผัส รวดเร็วและแม่นยำขึ้นมากกว่าเดิม และปลอดภัยมากขึ้น และคาดว่าแนวโน้มนี้ จะเติบโตและมีการใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้นในปีต่อ ๆ ไป

🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน  🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคต เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์