TREND FAST TRACK : TECHNOLOGY TREND Contactless Intelligence Communication : เทรนด์เทคโนโลยีการสื่อสารไร้สัมผัสอัจฉริยะ

เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ทวีความรุนแรงและส่งผลกระทบในวงกว้างมากขึ้น โดยในบางประเทศ มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นระลอกที่2 เพื่อเป็นการป้องกันและหลีกเลี่ยงโอกาสเสี่ยง หลายๆ ประเทศจึงต้องออกมาตรการ Social Distancing หรือการเว้นระยะของบุคคลเพื่อลดความเสี่ยงในการติดต่อระหว่างบุคคล ซึ่งประสบการณ์ด้านการสื่อสารในทุกรูปแบบที่เป็น Offline จะสามารถทำได้ยากขึ้น

ด้วยเหตุนี้ทำให้ผู้บริโภคหันมาทำการสื่อสารกันผ่านตัว Platform กันมากขึ้นแต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการสื่อสารแบบ Online ผ่าน Platform ยังมีหลายจุดที่ต้องปรับปรุงอีกมากมาย เมื่อเทียบกับการสื่อสารแบบ Offline ตัวอย่างเช่น ความล่าช้าในการสื่อสารใน Platform บางประเภท, การเกิดความผิดพลาดในการสื่อสาร (Miscommunication) เป็นต้น

ด้วยเทรนด์การพัฒนาของเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดดมากขึ้น ทำให้ผู้พัฒนา Platform ด้านการสื่อสารต่างๆ ได้ใช้ AI (Arttificial Intelligence) เข้ามาแก้ปัญหาดังกล่าว และพัฒนาประสบการณ์การสื่อสารผ่าน Platform ให้ดียิ่งขึ้น รวดเร็วมากขึ้น แม่นยำมากขึ้น ลดการผิดพลาดในการสื่อสารให้น้อยลง

จากการ Spot Trend จากรอบโลก ทางทีม Baramizi LAB ได้เห็น Case Study กรณีศึกษาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเทรนด์ Contactless Intelligence Communication ซึ่งครอบคลุมทุกการสื่อสารตั้งแต่การสื่อสารแบบตัวต่อตัว (One to One Communication) เช่น ระบบ chatbot รวมไปถึงการสื่อสารแบบกลุ่มครอบคลุมไปถึงการสื่อสารสาธารณะ (Public Communcation) เช่น Virtual Exhibition & Conference เป็นต้น จะมีเคสไหนน่าสนใจบ้าง ไปรับชมกันเลยครับ

[Mexico] ประเทศ Mexico พัฒนาระบบตอบคำถามเกี่ยวกับโรค Covid-19 ด้วย Chatbot อัจฉริยะ

Microsoft Mexico แบ่งปันความคืบหน้าของหนึ่งในเครื่องมือใหม่ที่จะช่วยเผชิญกับความท้าทายที่พบบ่อยและต่อเนื่องในด้านสุขภาพใน COVID-19 โดยร่วมมือกับ บริษัท ที่เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาและการใช้งานผู้ช่วยเสมือน Chatbots อัจฉริยะในงานแถลงข่าว Microsoft เน้นว่าเป้าหมายด้านการดูแลสุขภาพคือการให้อำนาจแก่บุคคลและธุรกิจในการจัดการกับความท้าทายที่ซับซ้อนที่อุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพเผชิญอยู่ในปัจจุบันโดยการช่วยเหลือผ่านนวัตกรรมร่วมกันผ่านการร่วมมือกับลูกค้า

ทีม Intelligent Chatbots นำโดย Fernando Galván ซีอีโอของ บริษัท ตัดสินใจใช้ความคิดริเริ่มในการสร้างเครื่องมือที่ใช้งานได้ ซึ่งสามารถแก้ไขคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ COVID-19 โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ ความท้าทายไม่ใช่แค่ ด้านเทคนิคแต่จำเป็นต้องรวมทีมที่ประกอบด้วย นักวิทยาศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเพื่อสร้างฐานความรู้ ที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การอนามัยโลกศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคจากสหรัฐอเมริกาและรัฐบาลเม็กซิโกบริการไม่เสียค่าใช้จ่ายแก่ประชากรทุกคนที่ร้องขอ และได้รับการออกแบบพัฒนาและดำเนินการในระยะเวลาบันทึก 5 วัน; เครื่องมือนี้ทำงานผ่านการโต้ตอบตอบคำถาม และสามารถเข้าร่วมได้มากถึง 900,000 ข้อความค้นหาต่อวัน ผู้ใช้ส่งคำถามของเขาในประโยคเดียวและระบบค้นหาฐานความรู้เพื่อหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุดรวมถึงระบบการวิเคราะห์ความเสี่ยงโดยใช้อัลกอริทึมสเปนของเว็บไซต์ coronamadrid.com

Credit: http://www.latinamerica.tech/2020/06/12/mexicans-answer-questions-about-covid-with-technology/

 

[Netherland] MessageBird Chatbot ระบบ ‘omni-channel’

สาเหตุที่หลายๆบริษัทได้มีการทำ Chatbot แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรที่หลายๆ ที่คงประสบเหมือนกันนั่นคือ ลูกค้าของเรามักจะไม่สามารถอดทนรอการตอบกลับหรือทนรอคิวนานๆได้ จนเกิดการตัดสินใจปิดเว็บเบราว์เซอร์หรือแอปพลิเคชั่นลง ซึ่งกว่าจะถึงคิว ลูกค้าก็ลืมนึกถึงคุณไปแล้ว MessageBird จึงได้เปิดตัว “ Omnichannel Chat Widget ” วิตเจ็ตแชทสดแบบฝังตัวที่สามารถเชื่อมต่อการส่งข้อความได้ในทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น  WhatsApp, Messenger, WeChat, Twitter, SMS, อีเมลและเสียงได้ทันทีสิ่งนี้จะช่วยให้ลูกค้าสามารถพูดคุยโต้ตอบกับคุณได้ในช่องทางอื่นๆที่ไม่ใช่แค่ในเว็บของบริษัทเพียงแค่ช่องทางเดียวช่วยให้บริษัทสามารถจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าและตอบสนองได้ดีขึ้นด้วย

Credit: https://techcrunch.com/2020/06/10/omnichannel-widget/

 

[USA] Moxie หุ่นยนต์เสริมทักษะพัฒนาการทางด้านอารมณ์ของเด็กยุค Alpha

 

 

Moxie หุ่นยนต์ที่น่ารักที่สุดที่ออกแบบมาสำหรับเด็ก ๆ สหายสร้างภาพเคลื่อนไหวที่มีการติดตั้ง AI และได้รับการสร้างขึ้นเพื่อช่วยให้เด็กพัฒนาความสามารถที่แตกต่างสังคม อารมณ์ และความรู้ความเข้าใจผ่านการเรียนรู้ผ่านการเล่นในชีวิตประจำวัน ให้เด็กต้องได้รับการพัฒนา ด้วยเทคโนโลยีการเรียนรู้ของเครื่องจักรหุ่นยนต์สามารถรับรู้ประมวลผลและตอบสนองต่อการสนทนาทางธรรมชาติ การสบตา การแสดงออกทางสีหน้า และพฤติกรรมอื่น ๆ อีกทั้งยังสามารถจดจำผู้คน สถานที่ และสิ่งต่าง ๆ รวมถึงชุดรูปแบบการเรียนรู้ ตั้งแต่การเอาใจใส่ และความเคารพไปจนถึงการแก้ปัญหา ความคืบหน้า การพัฒนาของเด็กน ที่สำหรับผู้ปกครองสามารถตรวจสอบผ่านแอปและแผงควบคุม  ‘Moxie เป็นเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงเกมที่มีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงวิธีการที่เด็กสร้างทักษะทางสังคมอารมณ์และความรู้ความเข้าใจ นอกเหนือไปจากการเพิ่มขึ้นของ Edu-play-tion แล้ว Moxie ยังบอกอีกว่าในโลกหลังยุค Covid รูปแบบใหม่ที่เข้ามาช่วยเติมเต็มช่องว่างทางสังคมให้กับเด็กในระหว่างที่เกิดการขาดปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์

Credit: https://www.designboom.com/technology/moxie-embodied-kids-robot-yves-behar-05-15-2020/

 

[Japan] Toshiba Corp. ได้พัฒนาระบบที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อทำ Subtitle แปลภาษาแบบเรียลไทม์ในคลาสเรียนออนไลน์

ท่ามกลางการระบาดของโรค coronavirus ระลอกใหม่ที่เกิดขึ้นมาไม่นานมานี้ ทำให้มหาวิทยาลัยหลายแห่งและสถาบันการศึกษาอื่น ๆ ได้ทุกปิด และงดการเรียนการสอนในโรงเรียนทางรัฐบาลจึง ได้แนะนำการศึกษาออนไลน์ การสร้างสภาพแวดล้อมเพื่อช่วยให้นักเรียนเข้าใจในชั้นเรียนออนไลน์กลายเป็นความท้าทายที่สำคัญเนื่องจากในคลาสเรียนในบางรายวิชา มีเนื้อหาการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ทำให้นักเรียนเองต้องปรับตัวเป็นอย่างมาก ทำให้โตชิบาผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องจักรรายใหญ่ของญี่ปุ่นจะทำการทดสอบการตรวจสอบและออกแบบระบบแปล Subtitle ภาษาพูด ที่ Keio University และ Hosei University โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ระบบใช้งานได้จริง และช่วยให้การสื่อสารระหว่างภาษานั้นเป็นไปได้ง่ายขึ้น ซึ่งในระบบนักเรียนสามารถเข้าชั้นเรียนออนไลน์ขณะที่เห็นคำบรรยายปรากฏบนหน้าจอคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน คำบรรยายจะถูกบันทึกเพื่อให้สามารถใช้เป็นบันทึกชั้นเรียนได้

Credit: https://www.japantimes.co.jp/news/2020/06/10/business/corporate-business/toshiba-real-time-subtitle-system-online-classes/#.XuXJUWozZhE

 

[USA] THIN AIR จัดงานแสดงสินค้าดิจิตอลแห่งแรกของอุตสาหกรรม

Thin Air งานแสดงสินค้าดิจิตอลแห่งแรกของอุตสาหกรรมที่มีกำหนดเปิดตัวในวันที่ 15-17 กันยายน ผู้นำอุตสาหกรรมคาดการณ์ถึงความเป็นไปได้ของงานแสดงสินค้าเสมือนจริงนี้มาหลายปีและมีความพยายามในการจัดงาน แต่ในขณะที่ความพยายามเหล่านั้นส่วนใหญ่รู้สึกเหมือนการสัมมนาผ่านเว็บที่มีการโต้ตอบแบบเด็กๆ แต่Thin Air นั้นมีความแตกต่างที่เห็นได้ชัด ออกแบบมาเพื่อเลียนแบบประสบการณ์การแสดงเช่น ผู้ค้าปลีกกลางแจ้ง จนถึงรายละเอียดที่เล็กที่สุดเช่น การเดินผ่านโถงทางเดินของศูนย์การประชุม แนะนำตัวคุณกับผู้เข้าร่วมอื่น ๆ ทีม Gearmunk มีการจัดการเพื่อสร้างการแสดงดิจิตอลที่สร้างประสบการณ์ทางสังคมของเหตุการณ์ในบุคคลในทางที่น่าตื่นเต้นและมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง โดยให้ผู้เข้าร่วมที่ลงทะเบียนทุกคนจะต้องสร้างอวตารด้วยคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์เช่นเพศสีผิวส่วนสูงน้ำหนักและเสื้อผ้า หลังจากเข้าร่วมงานผู้เข้าร่วมประชุมซึ่งรวมถึงตัวแทนจาก 400 แบรนด์และผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อเกือบ 1,000 คนสำรวจโลกที่เปิดกว้างของการแสดงเดินผ่านบูธที่กำหนดโปรแกรมเองโถงแสดงนิทรรศการและพื้นที่เชื่อมต่อเครือข่าย ทุกอย่างมีชีวิต บูทนั้นมีพนักงานอยู่ในเวลาจริงโดยอวตารของตัวแทนแบรนด์

Credit: https://www.snewsnet.com/trade-show/thin-air-digital-trade-show

 

[UK] The Snap Partner Summit 2020 Introduced New Tools in a Dynamic Way

 

วิธีการนำเสนอผลงานแบบ Steve Jobs ของ Apple เป็นแบบอย่างสำหรับการนำเสนอเทคโนโลยีที่ยังคงติดตามมาจนถึงทุกวันนี้ และงาน Snap Partner Summit 2020 ซึ่งเกิดขึ้นได้จริงด้วยการใช้เทคโนโลยีแบบใหม่ ๆ เนื่องจากการประชุมสุดยอดถูกยกเลิกจาก COVID Snap จึงได้สร้างการนำเสนอแบบไดนามิกที่มีภาพที่น่าสนใจ โดยงานนำเสนอคำปราศรัยเสมือนจริงเปิดขึ้นแบบ Virtual พร้อมกับวิดีโอที่มีความสวยงาม

Credit: https://www.trendhunter.com/trends/snap-partner-summit-2020

 

จากกรณีศึกษาข้างต้นนวัตกรรม Contactless Intelligence Communication ช่วยให้เราติดต่อสื่อสารและทำธุรกรรมได้อย่างรวดเร็วง่ายดายและปลอดภัย และคาดว่าแนวโน้มนี้ จะเติบโตและมีการใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้นในปีต่อ ๆ ไป

🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน  🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคต เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์