TREND FAST TRACK : Uninhibited Goodwill แบรนด์ที่สนับสนุนให้คนทำความดี หรือเป็นคนที่ดีขึ้นในทุกๆวัน จะชนะใจผู้บริโภค

“แบรนด์ที่ดี” มีตัวอย่างและกรณีศึกษาให้เราดูมากมายในปัจจุบัน นิยามของแบรนด์ที่ดีนั้นมีหลากหลายแนวทาง ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ที่ช่วยเหลือสังคม ทำ CSR อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รณรงค์ต่อต้านสงคราม หรือ สนับสนุนความเท่าเทียมของสิทธิมนุษยชน เป็นต้น ซึ่งจากที่กล่าวมาทุกแบรนด์ล้วนมีเป้าหมายเพื่อสร้างแรงขับเคลื่อนในประเด็นที่ยิ่งใหญ่ แต่แบรนด์ที่จะเอาชนะใจผู้บริโภคในยุคใหม่ได้ ต้องลงไปที่ปัจเจกบุคคลให้มากขึ้น การสนับสนุนหรือรณรงค์จึงไม่ใช่แค่การบอกว่า “แบรนด์เราต้องการให้โลกใบนี้สวยงาม” หรือ ตั้งเป้าในเรื่องที่ยิ่งใหญ่จับต้องยาก หรือ ไกลตัวเกินไป แต่แบรนด์ในยุคใหม่นี้จะบอกว่า…

“คุณ”นั่นแหละที่ผู้จะต้องลงมือทำอะไรซักอย่างเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่ดี เริ่มจากหน่วยเล็กที่สุด แล้วส่งผลกระจายไปสู่วงกว้างให้ได้ เปลี่ยนจากยุค “แบรนด์ที่ดี” ไปสู่ยุค”แบรนด์ที่สนับสนุนให้เราทำความดี หรือ เป็นคนที่ดีขึ้น”

ผู้บริโภค Generation ใหม่ที่โตมากับการเข้าถึงสื่อและข่าวสารต่างๆได้โดยง่าย พวกเขามองเห็นปัญหา เห็นผลกระทบที่เกิดขึ้น แล้วเริ่มตระหนักและตั้งคำถามว่า “ถ้าพวกเขาไม่ลงมือทำอะไรซักอย่างกับปัญหาที่เกิดขึ้น อนาคตของพวกเขาจะเป็นอย่างไร ?” ทำให้แบรนด์ที่ออกตัวว่าจะสนับสนุนพวกเขาในการลงมือเปลี่ยนแปลงตนเองให้ดีขึ้นในทุกๆวัน จึงกลายเป็นแบรนด์ที่ชนะใจผู้บริโภค Generation ใหม่ไปโดยปริยาย มาดูกรณีศึกษาจากทั่วโลกที่เรารวบรวมมาให้ดูกันดีกว่า


[สหรัฐอมเริกา] ลาสเวกัสออกแนวคิดใหม่ จ่ายค่าปรับจราจรด้วยเครื่องเขียน
สภาเทศบาลในลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา ยอมให้นักขับที่โดนใบสั่งจ่ายค่าปรับได้ด้วยเครื่องเขียน เพื่อบริจาคให้กับ Teachers’ Exchange องค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ทำร่วมกับมูลนิธิเพื่อการศึกษาสาธารณะ แต่เป็นแคมเปญสั้นๆ ในช่วงเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เด็กๆกำลังเริ่มจะเปิดเทอม

Credit : cnn.com


[นิวซีแลนด์] PEDIGREE DENTASTIX STUDIOS แพลตฟอร์มใหม่ที่สร้างสังคมออนไลน์สำหรับน้องหมา
Pedigree และ Colenso BBDO Auckland ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียสำหรับสุนัข โดยมีจุดประสงค์อยากให้หน้าฟีดของเรามีแต่เรื่องดีๆ สิ่งที่ดีอย่างภาพน่ารักๆของน้องหมา กลับสู่ฟีดข่าวของเรา แพลตฟอร์มนี้ช่วยให้เจ้าของสามารถจับภาพสุนัขอันเป็นที่รักของพวกเขาและแชร์ลงในบัญชีโซเชียลมีเดียของพวกเขาผ่านเครื่องมือสามตัวด้วยเครื่องมือแต่ละชิ้นที่กระตุ้นให้ผู้ใช้ซื้อ Pedigree DentaStix ให้มากขึ้น โดย GoodLens จะแปลง DentaStix และ Mapping วัตถุ 3 มิติให้เจ้าของสามารถถ่ายทำสุนัขของพวกเขาได้สนุกกับสิ่งต่าง ๆ เช่น ไม้กายสิทธิ์ ดอกไม้ หรือกีตาร์ไฟฟ้า DogDays ช่วยให้เจ้าของ trackใบหน้าของสุนัขเพื่อดูการเติบโตได้ด้วย และภาพเหล่านั้นจะเป็นส่วนหนึ่งของฐานข้อมูลสำหรับสถาบัน Waltham Institute เพื่อช่วยในการวิจัยเกี่ยวกับตัวชี้นำด้านสุขภาพของสุนัขอีกด้วย
Credit : campaignbriefasia.com

[บราซิล] AACD ออก campaign เพื่อสร้างความตระหนักถึงความลำบากของผู้พิการผ่านการออกแบบสิ่งของเพื่อจำลองผลกระทบที่เกิดในชีวิตประจำวันของผู้พิการ
AACD และเอเจนซี่โฆษณา Z+ นำเสนอแคมเปญ“ Empathy Objects” เพื่อสร้างการตระหนักและกระตุ้นให้ผู้คนบริจาคให้กับสถาบันปฏิบัติการเกี่ยวกับศัลยกรรมกระดูก 5 แห่งในบราซิลที่ผลิตผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับศัลยกรรมกระดูกเพื่อช่วยเหลือคนพิการ โดยการทำให้อุปกรณ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันของผู้คนปกติที่มาใช้บริการในร้านอาหารบางแห่งในเซาเปาโลนั้นผิดแปลกไปและใช้ได้ยากลำบากขึ้น เป็นการจำลองผลกระทบที่เกิดในชีวิตประจำวันของคนพิการ  เพื่อกระตุ้นให้คนทั่วไปเกิดความเห็นอกเห็นใจคนพิการมากขึ้น
Credit : musebycl.io

[อิตาลี] Coke แปลงเอาสัญลักษณ์ของแบรนด์ กลายเป็นป้ายบอกทางไปสู่ “ถังขยะรีไซเคิล”
Coke แปลงเอาสัญลักษณ์ของแบรนด์ กลายเป็นป้ายบอกทางไปสู่ “ถังขยะรีไซเคิล” อินไซต์เบื้องหลังก็คือ มีงานวิจัยเผยว่าจริงๆ แล้วผู้บริโภคเองก็อยากเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยโลกและช่วยรีไซเคิลขยะเช่นกัน ถ้าหากว่าพวกเขาเข้าถึงขยะได้ง่าย ดังนั้น “โค้ก” ก็เลยจัดให้! ติดตั้งป้ายและถังขยะให้จุดที่พบเห็นได้ง่ายสุดๆ แคมเปญนี้เกิดขึ้นในยุโรปตะวันออกและยุโรปตอนกลาง รวมทั้งในงานคอนเสิร์ต Bulgarian music ซึ่งปีที่แล้วมีผู้ร่วมงาน 200,000 คน ผลปรากฏว่า 85% ของกระป๋องที่ใช้ในงานถูกทิ้งอย่างถูกที่ถูกทาง และในปีนี้ก็คาดว่าจะมีจำนวนมากขึ้น Coca-Cola ต้องการจะเป็นส่วนหนึ่งของการลดขยะ โดยมีเป้าหมายว่าปี 2025 จะทำให้แพ็กเกจจิ้งของตัวเองสามารถรีไซเคิลได้ 100% และปี 2030 จะสร้างระบบที่คืนขวดทุกขวด กระป๋องทุกใบได้ อย่างไรก็ตามก่อนที่จะไปถึงจุดนั้น “โค้ก” ได้ทำเรื่องที่ง่ายดายกว่าจะลงมือได้เลยตอนนี้ นั่นก็คือ ให้ป้ายโฆษณาเป็นสื่อกลางเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเข้าถึงกระบวนการรีไซเคิลได้ง่ายขึ้นแถมพลังครีเอทีฟยังทำให้เกิดการปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์อีกด้วย

🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยคอนเซปต์แห่งอนาคตและการออกแบบ เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์

#FutuerLabResearch #ResearchForBusiness #FutureTrendResearch

#TrendFastTrack2019 #WisdomDrivetheFuture

Cover Photo Credit : gettyimages