10 Things to Create Great UX Design 10 หลักการ สร้างประสบการณ์ใช้งานเว็บไซต์ที่ดี

57% ของผู้ใช้ที่เจอประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ที่ไม่แย่ จะไม่แนะนำธุรกิจนั้นให้คนอื่นทราบ
44% ของผู้ใช้จะกดออกจากเว็บไซต์ทันที ถ้าไม่เจอช่องทางการติดต่อกลับธุรกิจ
40% ถ้าผู้ใช้เจอเว็บไซต์ที่ไม่เป็น Mobile Friendly พวกเค้าจะเปลี่ยนไปหาเว็บไซต์ที่ตอบโจทย๋กว่า

ถ้าสถิติข้างต้นแสดงให้เห็นว่า “ประสบการณ์ในการใช้เว็บไซต์ หรือ User Experience” นั้นสำคัญแค่ไหน

จากครั้งที่แล้วที่เราพาไปรู้จัก Big Bang Theory ทฤษฎีการสร้างประสบการณ์ความประทับใจในเว็บไซต์โดยเฉพาะในหน้าโฮม ว่าคืออะไร มีหลักการให้จำง่ายๆ อยู่ 10 ข้อที่จะสร้างประสบการณ์ที่ดีกว่าเดิม วันนี้เราจะมาบอกว่าในแต่ละข้อคืออะไร และมีความหมายอย่างไรบ้าง

1. Identity (อัตลักษณ์)
เมื่อเปิดหน้าโฮมขึ้นมาผู้ใช้งานจะต้องรู้ได้ทันทีว่านี่คือ แอพพลิเคชั่น หรือ เว็บไซต์อะไร มีไว้เพื่อใช้งานจุดประสงค์อะไร และ ควรจะทำให้ผู้ใช้งานเข้าใจเหตุผลที่จะมาใช้งานเรา

2. Site Hierarchy (การลำดับโครงสร้าง)
หน้าโฮมจะต้องบอกผู้ใช้งานได้ว่าแอพพลิเคชั่นนี้มีอะไรมานำเสนอ ไม่ว่าจะเรื่องของเนื้อหา (Content) มีอะไรให้อ่าน หรือ ฟีเจอร์ (Feature – คุณสมบัติ) อะไร ในเว็บนี้มีอะไรให้ทำ? รวมไปถึงการทำให้ผู้ใช้งานเข้าใจได้ว่าเว็บนี้มีโครงสร้างอย่างไร

3. Search (ระบบค้นหา)
แอพพลิเคชั่น หรือเว็บไซต์จะต้องมีระบบค้นหาข้อมูลเสมอ

4. Teases (สิ่งกระตุ้น)
หน้าโฮมก็เหมือนกับหน้าปกนิตยสาร ที่จะต้องมีแรงจูงใจผู้อ่านว่ามี “ของดี” ซ่อนอยู่ด้านใน

5. Content Promos (เนื้อหาเด่น)
ไฮไลท์เนื้อหาที่สดใหม่ เนื้อหาที่ได้รับความนิยม (Top Stories) หรือ ข้อเสนอสุดพิเศษ (Hot Deals) ต้องถูกแสดงในหน้าแรกเสมอ

6. Feature Promos (ฟีเจอร์เด่น)
ที่จะชักชวนให้ผู้ใช้ลองเปิดหมวดอื่นๆ หรือทดลองฟีเจอร์พิเศษบางตัวในเวบไซต์ต่อไป

7. Timely Content (เนื้อหาอัพเดท)
ถ้าความสำเร็จของแอพพลิเคชั่น หรือเว็บไซต์ขึ้นกับการเข้าซ้ำของผู้ใช้ หน้าโฮมก็จำเป็นที่จะต้องมีเนื้อหาที่อัปเดทอยู่เป็นประจำถ้าแม้บางแอพพลิเคชั่น หรือเว็บไซต์ไม่จำเป็นต้องใช้งานบ่อยๆ มันก็ยังต้องมีสัญญาณบ่งชี้ให้ผู้ใช้งานรู้สึกว่าแอพพลิเคชั่น หรือเว็บไซต์นี้ยังไม่ตาย

8. Deal (ดีล)
บางครั้งคนก็เข้ามาเพื่อมองหาสข้อเสนอพิเศษ ที่ว่างบนหน้าโฮมเพจจะต้องถูกจัดสรรเพื่อโฆษณา (Advertising) โปรโมชั่น (Cross-promotion) หรือข้อเสนอจากการทำแบรนด์ร่วม (Co-branding)

9. Shortcuts (เส้นทางลัด)
หน้าโฮมควรจะต้องมีลิงค์พิเศษสำหรับเนื้อหาส่วนที่ผู้ใช้งานจะใช้งานบ่อยๆ เพื่อผู้ใช้งานจะได้ไม่ต้องเสียเวลาค้นหาจากที่อื่น

10. Registration (ระบบลงทะเบียน)
ถ้าแอพพลิเคชั่น หรือเว็บไซต์มีระบบลงทะเบียน หน้าโฮมจำเป็นจะต้องมีลิงค์ที่จะสามารถให้สมัครสมาชิกใหม่ลงทะเบียน และสมาชิกเดิมเข้าสู่ระบบ รวมถึงข้อความที่บางบอกว่าขณะนี้ผู้ใช้งานได้เข้าสู่ระบบแล้วเรียบร้อย

ทั้งหมดนี้คือ 10 หลักการที่จะเป็นตัวช่วยเพื่อให้คุณเข้าใจ และเข้าถึง User ได้ง่ายขึ้น แต่ทุกข้อที่กล่าวมาอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามพฤติกรรมของผู้ใช้งาน เพราะทฤษฎีที่เกี่ยวกับ UX ในโลกนี้เกิดขึ้นใหม่มากมาย และตลอดเวลาในครั้งหน้ามาติดตามกันว่าเราจะมี เคล็ดลับ หรือเทคนิค UX อะไรดีดีมาฝากกันนะคะ