%Arabica ความเรียบง่ายที่สมบูรณ์แบบ กับการออกแบบประสบการณ์ร้านกาแฟที่เหนือกว่า

ใครเป็นคอกาแฟต้องรู้จักกับเทรนด์ Specialty Coffee ที่กำลังโด่งดังและนิยมอย่างมากทั้งในไทยและต่างประเทศ จากความโดดเด่นในเรื่องความพิถีพิถัน ที่ลงลึกไปถึงคุณภาพสายพันธุ์กาแฟ แหล่งปลูก ไปจนถึงกระบวนการเก็บเกี่ยว และกระบวนการชงกาแฟ ที่ถูกใจคอกาแฟอย่างแท้จริง วันนี้ผมจึงอยากจะนำเสนอแบรนด์ร้านกาแฟสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง %Arabica ที่ไม่เพียงเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟแต่ยังเป็นแบรนด์ที่มีการออกแบบประสบการณ์ที่โดดเด่นมัดใจคอกาแฟหลายๆคน

จุดกำเนิด %Arabica

เริ่มต้นจากความหลงใหลในกาแฟและการเดินทางของผู้ก่อตั้งชาวญี่ปุ่นอย่าง Kenneth Shoji ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Starbuck อันเปรียบเหมือนสถานที่แห่งความทรงจำที่ทำให้เขาได้พบปะกับผู้คนและเพื่อนฝูงตั้งแต่ยังเด็ก เมื่อได้นำความชื่นชอบประกอบกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากสังคมที่เขาได้พบเจอจากเดินทางถึงความสุขของชีวิต จนทำให้เขาต้องมานั่งคิดถึงเป้าหมายและเส้นทางในชีวิตของตัวเองขึ้นมา

ซึ่งสุดท้ายแล้วเขาพบว่า “ชีวิตที่มีความเรียบง่าย” หรือ “Simple” คือสิ่งที่ใฝ่ฝันหา ทำให้ความเรียบง่ายนี้นอกจากจะกลายเป็นปรัชญาความสุขในชีวิตของ Shoji แล้ว ก็ยังได้กลายเป็น Core Value ของแบรนด์ร้านกาแฟอย่าง %Arabica (อาราบิก้า) ที่ถูกก่อตั้งในปี 2014 ที่เมืองเกียวโต และมีปรัชญาของแบรนด์อย่าง “See the World Through Coffee.” จนสุดท้ายทำให้กลายเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมจนถึงตอนนี้

Brand Experience ที่ครองใจคอกาแฟ

1. ร้านที่เรียบง่าย แต่โดดเด่น

ถ้าใครเคยพบเห็นร้านของอาราบิก้า เป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่สะดุดตากับการตกแต่งร้านที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ประกอบไปด้วยเฟอร์นิเจอร์สีขาว กระจกใส และไม้สีอ่อน แสดงถึงความเรียบง่าย และความประณีตที่เป็น Core Value ของแบรนด์ ทั้งยังถูกแต่งแต้มไปในทุกส่วนของประสบการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งร้านที่โปร่งโล่งสบายตา เมนูกาแฟที่ไม่หวือหวา พนักงานที่แต่งตัวอย่างเรียบง่าย หรือแม้แต่ถ้วยกาแฟที่มีเพียงลวดลายโลโก้ แต่แฝงไปด้วยความหมาย ดังเช่น โลโก้ “%” ที่ถูกออกแบบให้มีความคล้ายกับกิ่งเชอร์รี่กาแฟ แสดงถึงความเป็นแบรนด์ที่ความเชี่ยวชาญด้านกาแฟตั้งแต่การเพาะปลูกไปจนถึงการชง 

2. กาแฟคุณภาพระดับโลก

ทว่านอกเหนือจากภายนอกที่ดึงดูดใจ ความโดดเด่นที่ทำให้ % Arabica เป็นหนึ่งในแบรนด์ Specialty Coffee อันดับต้นคือ คุณภาพ ไม่ว่าจะคุณภาพเมล็ดกาแฟที่คุณ Shoji เป็นเจ้าของไร่และค้าขายเมล็ดกาแฟดิบที่มีคุณภาพจากทั่วโลก ทั้งยังเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่อง Espress Machine ที่ดีที่สุดในโลกอย่างแบรนด์ “Slayer Espresso” และเป็นผู้ส่งออกเครื่องคั่วกาแฟของญี่ปุ่นเพียงรายเดียวของแบรนด์ “Tarnado King” ด้วย ทำให้ไม่แปลกใจว่าทำไมแบรนด์ถึงได้เป็นที่ชื่นชอบของเหล่าคอกาแฟได้ขนาดนี้

3. มาตรฐานบาริสต้าที่ยอดเยี่ยม

หากมีวัตถุดิบที่ดี และเครื่องมือที่ดีแล้ว แต่คนใช้ไม่ถูกวิธีทุกอย่างก็คงจะเสียเปล่า ดังนั้น % Arabica จึงให้ความสำคัญกับพนักงานไม่แพ้การตกแต่งร้านที่สวยงามเลยทีเดียว เพราะว่าบาริสต้าของร้านแต่ละคนจะต้องถูกเทรนนิ่งอย่างเข้มงวด โดยบาริสต้าระดับโลกอย่างคุณ Junichi Yamaguchi เพื่อให้คุณภาพของกาแฟที่ส่งมอบให้ลูกค้าทุกคนมีมาตรฐานเดียวกันทั่วทั้งโลก สะท้อนจุดเด่นในเรื่องของกาแฟได้อย่างดี นอกจากนี้แบรนด์ยังใส่ใจในรายละเอียดด้วยบริการคั่วกาแฟตามระดับความต้องการของลูกค้า ที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญของพนักงานอย่างมาก ซึ่งเป็นเอกลักษณ์หนึ่งของแบรนด์ที่ยากต่อการเลียนแบบจริงๆ

สรุป

ด้วย “Simple” ที่เป็น Core Value ที่ถ่ายทอดออกมาผ่านทุกประสบการณ์ของแบรนด์ (Brand Experience) ไม่ว่าจะรูปแบบร้านที่โปร่งโล่งสบายตา และสินค้าหลักอย่างกาแฟที่เต็มไปด้วยคุณภาพทุกแก้ว ทว่าคงความเรียบง่ายของแบรนด์ไว้ได้อย่างเหนียวแน่น จนทำให้ปัจจุบันนี้แบรนด์ %Arabica ได้ขยายสาขามากกว่า 100 แห่งกว่าในกว่า 20 ประเทศทั่วโลก

………………………………………….

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : 

https://arabica.coffee/en/ 

https://www.everydaymarketing.co/business-and-marketing-case-study/drinking/arabica-a-coffee-brand-with-strong-brand-essence-opens-in-thailand/ 

https://insideretail.asia/2019/10/30/the-secret-to-percentage-arabicas-success-consistency-and-focus/ 

https://www.brandbuffet.in.th/2018/04/specialty-coffee-third-wave-coffee-industry/ 

#Coffee #%Arabica #BrandExperience #CaseStudy #Branding #Baramizi #BaramiziOutlookDaily