แบรนด์ Booking.com ศึกชิงความเป็นหนึ่ง แบรนด์แพลตฟอร์มท่องเที่ยวมูลค่าสูงที่สุดในโลก

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่องทางออนไลน์กลายเป็นช่องทางที่สะดวกสบายที่สุดสำหรับผู้บริโภค ตั้งแต่สั่งขนส่งไปยันสั่งอาหารในมื้อถัดไป ไม่เว้นแม้แต่การไปท่องเที่ยวพักผ่อน ที่การจองที่พักก็สามารถทำได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องยกหูโทรไปหาโรงแรมให้เมื่อย ทำให้แพลตฟอร์มจองที่พักระดับโลกอย่าง Booking ก็ได้รับประโยชน์จากการเติบโตของช่องทางนี้ไม่แพ้กัน 

มูลค่าแบรนด์ของ Booking

จากการรายงานในหมวดการพักผ่อนและการท่องเที่ยวของปี 2022 พบว่าแบรนด์ Booking เป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าที่สุดในโลก โดยมีมูลค่าอยู่ที่ 8.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นอัตราการเติบโตที่ 5.2% ซึ่งยังสามารถครองอันดับ 1 ไว้ได้อยู่เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ในขณะที่คู่แข่งที่ตามมาติดๆ อย่าง Airbnb ที่เติบโตขึ้นมาถึง 30.3% คิดเป็นมูลค่า 4.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ นับได้ว่าเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวสำหรับ Booking เลยทีเดียว

การเติบโตของแบรนด์ในปี 2022

1. การตลาดที่เข้มแข็ง

แม้ตลาดหลักใหญ่สุดของแบรนด์ยังคงเป็นตลาดของยุโรป แต่เนื่องจากแบรนด์ได้หันมารุกในตลาดสหรัฐอเมริกามากขึ้น การสร้างการตลาดที่เข้มแข็งตลอดปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะการเพิ่มเที่ยวบินควบคู่ไปกับการจองในแพลตฟอร์ม การเพิ่มการชำระเงินของริษัทที่เพิ่มมากขึ้น หรือการร่วมมือกับพันธมิตรและสื่อสารออกไปยังลูกค้าที่มากขึ้น ส่งผลทำให้สุดท้ายแล้วยอดการจองที่พักโดยรวมในสหรัฐอเมริกาเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 60% เมื่อเทียบกับในปี 2019 ที่เกิดการระบาดของโควิด-19 

2. คู่แข่งอ่อนแอชั่วคราว

ส่วนหนึ่งด้วยการดึงกลุ่มลูกค้าในแบบเดียวกัน หรือในแง่การตลาดที่อ่อนแอลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของการเติบโตและการรุกคืบของ Booking เช่น การพัฒนาประสิทธิภาพในการ Search Engine เป็นต้น จึงทำให้แบรนด์สามารถดึงส่วนแบ่งตลาดได้มากขึ้นกว่าเดิม และทำให้รายได้ของแบรนด์เพิ่มขึ้น โดยในปี 2565 รายได้ของแบรนด์เพิ่มสูงขึ้นกว่า 162% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าเลยทีเดียว

3. การพัฒนาเทคโนโลยี

ด้วยแพลตฟอร์มการจองเป็นช่องทางหลักที่ลูกค้าจะสามารถกับแบรนด์ นอกจากการสร้างความสวยงามให้กับหน้าจอแล้ว การสร้างประสบการณ์ในการใช้งานที่ดีก็สำคัญเช่นเดียวกัน แบรนด์จึงได้มีการลงทุนในเทคโนโลยีอย่าง AI เพื่อแนะนำที่พักและรูปแบบกิจกรรมที่เหมาะสมกับผู้เข้าพักได้มากขึ้นกว่าเดิม

 สรุป

ด้วยการพัฒนาประสบการณ์ของผู้บริโภคที่ดีขึ้น ประกอบกับการตลาดของแบรนด์ที่โดดเด่นทำให้สามารถดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ได้อย่างง่ายดาย ทว่ามูลค่าของแบรนด์ที่เพิ่มขึ้นนี้ก็ยังคงมีผู้ท้าชิงตำแหน่งอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น Expedia คู่แข่งเก่า หรือคู่แข่งที่น่ากลัวอย่าง Airbnb ที่ตามมาติดๆ