Starbucks แบรนด์อาหารเชนที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกแห่งปี 2023

คงไม่มีใครไม่รู้จักกับแบรนด์กาแฟร้านดังอย่าง Starbucks ที่พึ่งของชาว ซึ่งเป็นพียงแบรนด์ที่เริ่มต้นมาจากแค่เด็กมหาวิทยาลัย 3 คน ในวันนี้เราจึงจะพามาดูเคล็ดลับของแบรนด์ที่สุดท้ายกลายเป็นแบรนด์อาหารเชนเบอร์ต้นๆ ของโลกไปได้อีกครั้งในปี 2023 นี้

Starbucks กับมูลค่าแบรนด์กว่า

ใครจะรู้ว่าแบรนด์กาแฟธรรมดาจะกลายเป็นแบรนด์อาหารเชนที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกไปเสียได้ โดยในปี 2023 นี้ Starbucks มีมูลค่าอยู่ที่ 53.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเติบโตขึ้นถึง 17% โดยแบรนด์ได้ครองตำแหน่งอันดับ 1 นี้มานานแล้วกว่า 7 ปีติดต่อกัน ในขณะที่แบรนด์อันดับสองอย่าง McDonald พลาดโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย ด้วยมูลค่าแบรนด์ยังคงอยู่ที่ 36.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งลดลงจากปีที่แล้วอยู่ 7%

การเติบโตในมูลค่าของปี 2023

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลต่อแบรนด์อย่างมาก ไม่ว่าจะด้าน Demand ที่ลดลงจากการล็อกดาวน์ ปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานของแบรนด์ รวมไปถึงอัตราเงินเฟ้อทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ เมื่อสถานการณ์หลักอย่างการแพร่ระบาดเริ่มคลี่คลาย Starbucks ได้พยายามสร้าง Demand ให้เพิ่มขึ้น โดยยังคงยึดมั่นในพันธกิจของแบรนด์ในการยกระดับชุมชนที่รักในรสชาติและกลิ่นหอมของกาแฟ พร้อมขยายความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมด้านกาแฟอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งส่วนหนึ่งในการดำเนินการนั้นได้ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ด้วย ไม่ว่าจะการปรับนโยบายสวัสดิการของพนักงาน หรือการลงทุนในเทคโนโลยีดิจิทัลทั้งด้านกาแฟและการจ่ายเงิน เป็นต้น โดยทำให้แบรนด์มีการรับรู้ความยั่งยืนในสายตาของผู้บริโภคที่มากขึ้น โดยเมื่อตีออกมาเป็นมูลค่าแล้ว Starbucks มีมูลค่าการรับรู้นี้สูงที่สุดอยู่ที่ 3.1 พันล้านเหรียญสหรัฐเช่นเดียวกัน และส่งผลต่อมูลค่าโดยรวมของแบรนด์ที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง

สรุป

แม้ในแง่ของรายได้ของแบรนด์อาจจะเติบโตไม่มากนัก แต่เมื่อเทียบคุณค่าและการรับรู้ที่มีต่อแบรนด์ที่มากขึ้น ก็สอดคล้องกับการที่แบรนด์พยายามมุ่งหน้าสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าที่มากขึ้น ไม่ว่าจะมีการลงทุนในนวัตกรรม การเพิ่มสาขา และการส่งเสริมประสบการณ์ของพนักงาน ทำให้ไม่แปลกใจถึงตัวเลขมูลค่าที่เพิ่มขึ้นถึง 17% ในปี 2023 นี้