เจาะลึก Customer Experience จาก Changi สนามบินที่ดีที่สุดในโลก

“สนามบิน” สถานที่ที่เหมือนไม่มีอะไร แต่เมื่อพิจารณาแล้วนับเป็นสถานที่ที่เป็นจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดการเดินทางในเวลาเดียวกัน ทั้งยังเปรียบเสมือนด่านแรกของทริปนั้นๆ ที่ถึงขนาดว่าหากเริ่มต้นได้ดีแล้วการเดินทางก็มีแต่รอยยิ้มได้เลยทีเดียว สำหรับสนามบินที่เราจะมาพูดถึงกันในวันนี้ก็คือ Changi Airport หรือสนามบินชางงีจากประเทศสิงคโปร์ที่นอกจากความสวยงามแล้ว ยังประสบการณ์ใหม่ๆที่น่าตื่นตาอยู่เสมอ

หัวใจสำคัญ CX ของสนามบินชางงี

ด้วยรางวัลของสนามบินที่ดีที่สุดในโลกและรางวัลมากมายที่มาการันตี การสร้างประสบการณ์ลูกค้าของสนามบินจึงโดดเด่นและน่าศึกษา โดยหัวใจสำคัญของ Customer Experience (CX) ของสนามบินชางงีนั่นก็คือ “กระบวนการที่ราบรื่นและมีประสิทธิภาพ” หรือจะให้พูดก็คือนับได้ตั้งแต่ผู้โดยสารก้าวเท้าเข้ามายังสนามบิน ไปจนถึงขึ้นเครื่องเลยทีเดียว 

ซึ่งแน่นอนว่าสนามบินก็ได้นำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้มากมาย ไม่ว่าจะระบบ FAST (Fast and Seamless Travel) ที่ทำให้สามารถเช็คอินได้ด้วยตัวเอง (Self Check-in) ซึ่งจะเทคโนโลยีจดจำใบหน้าและไบโอเมตริกซ์ที่สามารถจับภาพของผู้โดยสารคู่กันกับข้อมูลในระบบได้อย่างแม่นยำ ทำให้เมื่อผ่านเข้า Gate แล้วก็ไม่จำเป็นต้องมีพนักงานแต่อย่างใด ช่วยลดอุปสรรคด้านภาษา ลดการเตรียมเอกสารยุ่งยาก สร้างความสะดวกสบายให้ลูกค้าได้มากขึ้นกว่าเดิม

นอกจากนี้ สำหรับผู้โดยสารที่รอขึ้นเครื่อง กิจกรรมระหว่างรอก็สำคัญเช่นเดียวกัน ถ้าจะให้นั่งดูมือถือรอเครื่องก็คงน่าเบื่อเป็นไหนๆ สนามบินจึงสร้างความบันเทิงที่หลากหลายครบครันไว้ให้ ตั้งแต่โรงภาพยนตร์ตลอด 24 ชั่วโมง สระว่ายน้ำ เกมเซนเตอร์ ห้างสรรพสินค้า สวนพฤกษศาสตร์นานาชนิด ไปจนถึงร้านอาหารให้เลือกมากมายตั้งแต่ระดับฟาสต์ฟู้ดถึงระดับดาวมิชลินก็ยกเอามาไว้ให้ ไม่นับถึงเรื่องพื้นฐานอย่าง Wi-Fi ฟรี ห้องรับรอง ห้องอาบน้ำ ก็มีไว้ให้บริการอยู่ตลอดเวลา

และส่วนสุดท้ายที่สำคัญที่สุด คือ พนักงาน สนามบินมีการฝึกอบรมพนักงานเพื่อคอยให้บริการและให้ความช่วยเหลือประจำตามจุดอยู่ในทุกที่และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ นับตั้งแต่จุด Self Check-in ไปจนถึงขึ้นเครื่อง

สรุป

ในการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้โดยสาร สนามบินได้มีการให้บริการดูแลตั้งแต่ต้นจนจบอย่างไร้รอยต่อ เพราะสนามบินไม่ได้ทำหน้าที่เพียงสถานที่รอขึ้นเครื่องของผู้โดยสารเท่านั้น แต่ชางงีได้สร้างความรู้สึกของการเดินทาง ตั้งแต่เหยียบถึงสนามบินโดยไม่ต้องไปไหนไกล ทำให้ไม่แปลกใจว่าทำไมสนามบินแห่งชาติของสิงคโปร์แห่งนี้ จึงได้รับการยกย่องว่าเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในมาตลอดหลายปีติดต่อกัน