เจาะลึก Customer Experience ในแบบ VIC ของ Chanel

“เพราะฉันคือคนสำคัญ” เป็นสิ่งที่ลูกค้าทุกคนอยากได้รับจากแบรนด์ แน่นอนว่าหลายแบรนด์ต่างก็มีสิทธิประโยชน์มากมายสำหรับคนที่เป็นลูกค้าประจำ หรือสมาชิกของแบรนด์ แต่การสร้างความพิเศษนี้อาจจะธรรมดาไปสักหน่อยเมื่อใครๆ ต่างก็ทำกัน เราจึงพามาเรียนรู้เกี่ยวกับ VIC สิ่งที่สร้างความประทับใจและสร้าง Customer Experience ที่สุดยอดให้กับเหล่า Superfans ของ Chanel กันในวันนี้

VIC คืออะไร?

“VIC = Very Important Client” เป็นวิธีการเรียกกลุ่มลูกค้า VVIP ของ Chanel โดยเฉพาะ ส่วนจะอธิบายถึวความหมาย ก็คงต้องบอกว่าตรงตามชื่อ เมื่อเราพยายามสร้างลำดับความเอ็กซ์คลูซีฟของลูกค้าขึ้นมา โดยลูกค้ากลุ่มนี้จะถูกนับได้ว่าเป็นลูกค้าพิเศษ ที่ได้รับการดูแลเป็นอย่างดีและถูกปฏิบัติแตกต่างจากลูกค้าทั่ว ๆ ไป ทำให้ลูกค้าเหล่านี้ได้ประสบการณ์แบรนด์ที่แตกต่าง เกิดเป็นความประทับใจจนเกิดเป็น Superfans ของแบรนด์ได้อย่างง่ายดาย

หนทางสู่การเป็น “VIC” ของ Chanel

หนทางสู่การเป็น VIC นั้นไม่ง่าย เพราะเกณฑ์ของการเป็น VIC เรียกว่าต้องคัดมาแล้วว่าเป็น Superfans อย่างแท้จริง โดยจะต้อง :

  •      มียอดสะสม 10 ล้านบาทต่อปี เป็นเวลา 2 ปีติดต่อกัน
  •      มีการซื้อสินค้า Lifestyle พิเศษจากแบรนด์ Chanel
  •      มีการซื้อสินค้าชิ้นพิเศษที่มีราคามากกว่า 3 แสนบาท

ซึ่งแน่นอนว่าประสบการณ์พิเศษของคนที่เป็นลูกค้า VIC ย่อมต้องธรรมดา เพราะนอกจากจะไม่ต้องไปรอคิวเพื่อเข้าใช้บริการที่หน้าร้านแล้ว ลูกค้าก็ยังสามารถสั่งสินค้าที่ออกในงาน Fashion Show เป็น Special Order ได้แบบไม่ต้องแย่งกับใคร หรือแม้แต่สามารถซื้อสั่งซื้อสินค้าก่อนถึงวันจำหน่ายจริงได้แบบไม่ต้องรอ และด้วยความที่แบรนด์สร้างความเชื่อให้ลูกค้าว่า “การซื้อสินค้าแบรนด์=การลงทุน” ยิ่งเมื่อ Chanel ใช้ลูกเล่นการขายสินค้าแบบจำนวนจำกัด การให้สิทธิพิเศษกับ VIC ก็ยิ่งดึงความสนใจจากลูกค้าได้อย่างล้นหลาม

 สรุป

สิ่งที่แบรนด์ได้รับกลับมาไม่ได้ถูกตีออกมาในรูปแบบของรายได้จากลูกค้า VIC ที่ทำให้มูลค่าของแบรนด์ที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น เพราะเมื่อลูกค้าทั่วไปเห็นประสบการณ์สุดพิเศษแบบที่ VIC ได้ ก็ทำให้ตนอยากได้ประสบการณ์แบบนั้นเช่นเดียวกัน จนเกิดแรงจูงใจในการเป็น VIC ทำให้ Superfans ของแบรนด์เพิ่มขึ้นจนนำไปสู่การบอกต่อ ซึ่งสุดท้ายส่งผลดีต่อมูลค่าของแบรนด์อีกครั้งด้วยเช่นกัน