10 แบรนด์แดนปลาดิบ ที่เป็นแบรนด์ระดับโลกและมีมูลค่ามากที่สุดในญี่ปุ่น

ใครที่ได้ลองได้ลองซูชิปลาดิบสักครั้งก็เป็นต้องหลงรัก ด้วยต้นกำเนิดที่ถูกสร้างขึ้นมาในประเทศญี่ปุ่น ประเทศที่เรียกได้ว่ามีชื่อเสียงในหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นอาหารอร่อย การ์ตูนชื่อดัง สังคมที่มีระเบียบวินัยและใส่ใจคนรอบข้าง ประเทศที่สะอาดและสวยงาม รวมไปถึงวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ชวนให้หลงใหล ใครได้ไปประเทศญี่ปุ่นสักครั้งเป็นจะต้องมีครั้งที่ 2 และ 3 ตามมา จึงไม่แปลกใจที่ประเทศญี่ปุ่นจะเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับต้นของโลก

ถึงแม้ว่าในปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจในประเทศญี่ปุ่นจะหดตัว ด้วยผลกระทบจากสถานการณ์เงินเฟ้อและค่าเงินเยนที่อ่อนลง ทว่าประเทศญี่ปุ่นก็ยังคงเป็นแบรนด์ประเทศที่แข็งแกร่ง โดยยังคงเป็น 1 ใน 5 แบรนด์ประเทศที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก ทั้งนี้ทั้งนั้นทุกคนคงอยากจะรู้แล้วใช่ไหมครับ ว่าแล้วในประเทศญี่ปุ่นมีแบรนด์ระดับโลกแบรนด์ใดบ้างที่มีส่วนในการขับเคลื่นเศรษฐกิจและแบรนด์ประเทศให้เติบโตและแข็งแกร่ง

Top 10 แบรนด์มูลค่าสูงสุดของญี่ปุ่นในปี 2022

อันดับที่ 1 Toyota

มีมูลค่า 54,107 ล้านเหรียญสหรัฐ อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 5% แบรนด์รถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นที่คนไทยคุ้นเคยเป็นอย่างดี ที่มีต้นกำเนิดมาจากธุรกิจทอผ้าและถูกพัฒนาต่อมาจนกลายเป็นแบรนด์รถยนต์ยอดนิยมที่ก่อตั้งขึ้นโดยนาย Kiichiro Toyoda ซึ่งในปัจจุบัน Toyota กลายเป็นแบรนด์ที่ถูกจำหน่ายในหลายประเทศทั่วโลกและยังถือได้ว่าเป็นแบรนด์รถยนต์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในการจัดอันดับของ Interbrand อีกด้วย

อันดับที่ 2 Honda

มีมูลค่า 21,315 ล้านเหรียญสหรัฐ อัตราการเติบโตลดลง 2% เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนานกับแบรนด์ Honda ผู้ผลิตรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รวมไปถึงการเป็นผู้เครื่องบินในประเทศญี่ปุ่นที่ถูกก่อตั้งขึ้นโดยนาย Soichiro Honda ซึ่งในปัจจุบัน Honda ก็ยังคงเป็นแบรนด์คู่แข่งที่ประกบคู่กับ Toyota มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในประเทศไทยที่แบรนด์ Honda ถือได้ว่าเป็นแบรนด์ยอดนิยมอันดับต้นๆทั้งในตลาดรถยนต์และรถจักรยานยนต์

อันดับที่ 3 Sony

มีมูลค่า14,445 ล้านเหรียญสหรัฐ อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 20% ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเลคทรอนิกส์ที่มีความแข็งแกร่งระดับโลก อีกทั้งเป็นเจ้าของเครื่องเกมคอนโซลชื่อดังอย่าง PlayStation ที่ผู้ชายส่วนใหญ่แทบจะรู้จักกันทุกคน นอกจากนี้ Sony ที่เห็นโอกาสของการเข้ามา Metaverse ที่จะมาดิสรัปหลายอุตสาหกรรมจึงได้หันมาพัฒนาในส่วนของคอนเท้นต์ อย่างภาพยนตร์เพลง รวมไปถึงการพัฒนาตัวเกมที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน และยิ่งเมื่อการมาถึงของ Metaverse ที่คอนเท้นต์จะมีความสำคัญอย่างมาก ยิ่งจะทำให้ Sony แข็งแกร่งได้มากยิ่งขึ้นในอนาคต

อันดับที่ 4 Nissan

มีมูลค่า 11,131 ล้านเหรียญสหรัฐ อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 5% แบรนด์รถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นอีกหนึ่งแบรนด์ที่คนไทยน่าจะรู้จักเป็นอย่างดี ซึ่งมีต้นกำเนิดจากการเผ็นผู้ผลิตรถบรรทุก เครื่องบิน และเครื่องยนตร์ให้กับทหารในญี่ปุ่นที่ถูกก่อตั้งโดยนาย Yoshisuke Aikawa ซึ่งในปัจจุบัน Nissan ได้กลายเป็นหนึ่งในสามผู้ในอุตสาหกรรมรถยนต์รองจาก Toyota ในประเทศญี่ปุ่น

อันดับที่ 5 Nintendo

มีมูลค่า 9,197 ล้านเหรียญสหรัฐ อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 26% แบรนด์คอนโซลเกมที่ครองใจเหล่าเกมเมอร์ทั่วโลกด้วยเกมยอดนิยมอย่าง Animal Crossing และ Mario ที่น้อยคนที่จะไม่รู้จัก และยิ่งด้วยเป็นเกมที่เหมาะสำหรับครอบครัว ด้วยรูปแบบอุปกรณ์เกมที่สามารถเล่นได้หลากหลายรูปแบบของเครื่องเล่นเกมยอดฮิตอย่าง Nintendo Switch ที่มียอดขายกว่า 100 ล้านเครื่อง ประกอบสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ทำให้คนต้องอยู่ที่บ้านมากขึ้น จึงผลักดันให้ Nintendo มีอัตราการเติบโตที่สูงอย่างมาก

อันดับที่ 6 Uniqlo

มีมูลค่า 9,096 ล้านเหรียญสหรัฐ อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 13% แบรนด์เสื้อผ้ารีเทลล์ที่แค่เอ่ยถึงใครๆ ก็รู้จัก ก่อตั้งโดยนาย Tadashi Yanai ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากแบรนด์ดังอย่าง Gap และ Benetton จนก่อตั้งเป็นแบรนด์ของตนเองในปี 1984โดยต่อยอดจากธุรกิจตัดชุดสูทของครอบครัว ซึ่งในครั้งก่อตั้งเขาได้ใช้ชื่อว่า Unique Clothing Warehouse ท่ีสุดท้ายถูกเขียนผิดจนกลายมาเป็น Uniqlo อย่างที่เรารู้จักจนทุกวันนี้

อันดับที่ 7 Docomo

มีมูลค่า 6,939 ล้านเหรียญสหรัฐ อัตราการเติบโตลดลง 9% แม้ชื่ออาจไม่คุ้นหูคนไทย แต่นับได้ว่าเป็นแบรนด์โทรคมนาคมชั้นนำของญี่ปุ่นที่อยู่ภายใต้กลุ่มบริษัท NTT อันยิ่งใหญ่ ทว่าด้วยตัวทราฟฟิกของหน้าร้านที่ลดลงตั้งแต่ปี 2021 ทำให้แบรนด์ถึงกับต้องปิดสาขาลงกว่า 30% ของร้านที่มี และตั้งกลยุทธ์รุกตลาด Metaverse เพื่อสร้างร้านออนไลน์ภายในปี 2025 เพื่อให้ทันกับชาวญี่ปุ่นที่หันไปโลกดิจิทัลมากขึ้นนั่นเอง

อันดับที่ 8 Canon

มีมูลค่า 6,897 ล้านเหรียญสหรัฐ อัตราการเติบโตลดลง 14% นอกจากจะเป็นแบรนด์ที่ผลิตสินค้าหลักอย่างกล้องดิจิทัลที่มียอดขายอันดับหนึ่งในไทยแล้ว สินค้ารองอย่างพรินเตอร์และเครื่องใช้อย่างอื่นก็เป็นผู้นำตลาดไม่แพ้กัน แม้เป็นที่น่าเสียดายว่ามูลค่าแบรนด์อาจลดลง แต่อนาคตก็มีแนวโน้มสดใส เพราะด้วยพลังแห่งเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เป็นที่นิยมในตอนนี้อาจส่งผลให้เทคโนโลยีด้านภาพดีย่ิงขึ้น จนปลุกกระแสให้มูลค่าตลาดกล้องดิจิทัลเติบโตขึ้นกว่าเดิมได้ด้วยเช่นกัน

อันดับที่ 9 Panasonic

มีมูลค่า 5,832 ล้านเหรียญสหรัฐ แบรนด์อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นที่ขึ้นชื่อเรื่องประสิทธิภาพ แม้การเติบโตในปี 2022 นี้อาจไม่หวือหวาด้วยมูลค่ายังคงเท่ากับปีก่อนหน้า ปัจจุบันแบรนด์ก็ได้พยายามออกผลิตภัณฑ์มาตอบโจทย์ทั้งในภาคอุตสาหกรรมและภาคเอกชนมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อเร่งการเติบโตให้นำหน้าคู่แข่งอย่าง LG จากเกาหลีใต้ให้ได้นั่นเอง

อันดับที่ 10 SoftBank

มีมูลค่า 5,435 ล้านเหรียญสหรัฐ อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 10% ไม่ได้เป็นบริษัทธนาคารจากที่ไหน แต่เป็นแบรนด์โทรคมนาคมที่เป็นคู่แข่งหลักของ Docomo ซึ่งนอกเหนือจาธุรกิจโทรคมนาคมแล้ว การลงทุนในกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ ทั่วโลกก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์หลักของแบรนด์ด้วยเช่นกัน

ภาพรวมแบรนด์ชั้นนำของญี่ปุ่นปี 2022

จากการจัด 100 อันดับแบรนด์ที่ดีที่สุดของประเทศญี่ปุ่นปี 2022 ของ Interbrand พบว่ามูลค่าแบรนด์โดยรวมมีมูลค่าทั้งหมดอยู่ที่ 254 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 6.9% จากปี 2021 แสดงให้เห็นถึงการเริ่มต้นฟื้นฟูตัวของมูลค่าแบรนด์ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากการสร้างความไว้วางใจ (Trust) ความว่องไว (Agility) และการมีส่วนร่วมกับลูกค้า (Participation) ที่มากกว่าเดิม

สรุป

จากมูลค่าแบรนด์ 100 แบรนด์ชั้นนำของประเทศญี่ปุ่นที่เป็นประเทศที่มีแบรนด์ประเทศอันดับที่ 4 (ในปี 2023) ไม่น่าแปลกที่แบรนด์ชั้นนำส่วนใหญ่ที่สร้างมูลค่าให้กับประเทศได้ก็ยังคงไม่พ้นแบรนด์ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและยานยนต์ไม่ต่างอะไรกับประเทศเกาหลีใต้และประเทศจีนเท่าใดนัก ทว่าสิ่งเป็นความท้าทายก็คือแบรนด์ชั้นนำเหล่านี้จะทำยังไงให้สามารถแข่งกับคู่แข่งทั้งในประเทศและนอกประเทศได้ทันหลังจากผ่านวิกฤติการะบาดของโควิด-19 มาแล้วในตอนนี้

………………………………………….

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : 

https://interbrand.com/newsroom/interbrand-announces-best-japan-brands-2022/ 

https://www.hi-endbrands.com/uniqlo-%E0%B8%A2%E0%B8%B9%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B8%A5%E0%B9%88/ 

https://asia.nikkei.com/Business/Electronics/Digital-cameras-are-hot-again-as-shutterbugs-move-up-from-phones 

https://www.brandbuffet.in.th/2022/05/ntt-docomo-goes-metaverse-close-30-percent-of-mobile-stores-in-2025/ 

https://www.mreport.co.th/experts/business-and-management/213-Panasonic-Automotive-Business 

https://www.blognone.com/topics/softbank 

https://www.marketingoops.com/news/brand-move/sony-readies-for-metaverse-revolution/  

https://www.thedrum.com/news/2022/02/23/how-nintendo-became-the-disney-gaming-through-ruthless-consistency-brand

https://www.marketthink.co/33101