INNOVATION UPDATE🔎 : MVP IS DATA – การพัฒนาประสบการณ์ด้วยข้อมูล ตั้งแต่ผู้เล่นจนถึงผู้ชมของ NFL

National Football League (NFL) รายการแข็งขันอเมริกันฟุตบอล  ที่ถือว่าเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมทั่วโลก จนมีการเปิดเผยรายได้ ของ Super Bowl หรือการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศของ NFL 

ที่มีผู้ชมมากกว่างานประกาศรางวัลออสการ์ และมีมูลค่าแอร์ไทม์โฆษณาที่เริ่มต้น 200 ล้านบาทต่อนาที แสดงให้เห็นถึงฐานแฟนกีฬาที่มหาศาล หนึ่งในกลยุทธ์ที่ NFL ทำได้มากขึ้นคือการดำเนินโครงการที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (data-driven programs) เพื่อเข้าใจสถานการณ์ต่างๆ รอบวงการอเมริกันฟุตบอลทำให้ปรับปรุงประสบกาณ์ได้อย่างตรงจุด ตั้งแต่ปี 2019 โดยได้ร่วมมือกับ Amazon Web Services (AWS)  เพื่อใช้กลยุทธ์ข้อมูลบนคลาวด์ที่ใช้การวิเคราะห์, แมชชีนเลิร์นนิง (ML)  และปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อทำความเข้าใจทุกแง่มุมของเกมและ  สร้างประสบการณ์ฟุตบอลที่ดีขึ้นสำหรับแฟน ๆ ผู้เล่นและทีม

.

ศักยภาพและความปลอดภัยของผู้เล่น 

NFL มีการใช้ข้อมูลระหว่างเกมส์ เพื่อปรับปรุงความปลอดภัยของผู้เล่น  เพื่อให้นักกีฬามั่นใจและเล่นได้อย่างเต็มศักยภาพสูงสุด ตั้งแต่การปรับเปลี่ยนกฎกว่า 50 กฎ เพื่อความปลอดภัย หมวกนิรภัยที่ปลอดภัยมากขึ้น หรือกระทั้งแผนการฝึก เช่น ทีม Seattle Seahawks มีการใช้ ML ของ Amazon SageMaker ในการจัดการนักกีฬาเพื่อช่วยให้มั่นใจว่าผู้เล่นได้รับการฝึกสอนที่เหมาะสม สำหรับทักษะและความต้องการของพวกเขา

.

ผู้ชมเข้าถึงความสนุกของเกมส์มากขึ้นจากข้อมูลสถิติ 

ตั้งแต่ปี 2017 NFL ได้ทำงานร่วมกับ AWS ในการสร้างแพลทฟอร์ม “Next Gen Stats” ซึ่งเป็นการเติมเต็มประสบการณ์การรับชม ด้วยข้อมูลผ่านการวิเคราะห์ขั้นสูงและสถิติแบบ real time เช่น การคาดการณ์ความสำเร็จในการวิ่งเพื่อได้คะแนน และยังมี NFL Draft Model ที่เป็นฐานข้อมูลสำหรับคัดสรรผู้เล่นหน้าใหม่
ก่อนทำการคัดเลือก เพื่อประเมินผู้เล่นตามตำแหน่งที่ต้องการจริง

.

Big Data Bowl

รายการแข่งขันวิเคราะห์ข้อมูลของ NFL ที่ได้รับความสนใจทั้งจากนักวิเคราะห์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกีฬา หรือกระทั้งนักศึกษาทั่วไป ผลลัพธ์จากการจัดแข็งขัน คือการให้คนภายนอกได้มีส่วนร่วมกับการสร้างนวัตกรรมในวงการอเมริกันฟุตบอลเพื่อเป็นเกมส์ที่ดีกับทุกฝ่ายมากขึ้น

ขอขอบคุณที่มา

https://techcrunch.com/sponsor/aws/fueling-the-future-of-sports-how-the-nfl-is-using-data-to-change-the-game-on-the-field-in-the-stands-and-in-your-home/?mvt=i&mvn=ef29a34919734f3ca8d312b95315bae0&mvp=NA-TECHCRUNSPASITE-11239021&mvl=Size-6×2%20Fn-position%20is%20nativeriver%20%5BHomepage%20River%20-%20Click%20out%5D

https://adaddictth.com/knowledge/5-Fun-Facts-SuperBowl

https://nextgenstats.nfl.com/

______________________________________________________
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ช่องทางด้านล่างนี้ :
FACEBOOK : ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคต Baramizi Lab
LINE OA : Baramizi_lab
______________________________________________________
ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคต Baramizi Lab – องค์กรที่ทำหน้าที่จับตามองเทรนด์ที่น่าสนใจเพื่อภาคธุรกิจและจัดทำวิจัยเพื่อดูว่าผู้บริโภคคนไทยยอมรับเทรนด์ไหนมากที่สุด เพื่อให้ธุรกิจของท่านสามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้กำหนดแนวทางการสร้างแบรนด์ตัวเอง หรือใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาประสบการณ์สินค้าได้ต่อไป