TREND FAST TRACK : Greenery Retail โลกค้าปลีกยุคใหม่ หัวใจสีเขียว

เมื่อโลกถูกรุกรานด้วยภัยธรรมชาติไม่เว้นแต่ละวัน ภาคประชาชนเองจึงเริ่มตื่นตัวต่อปัจจัยสิ่งแวดล้อมกันมากยิ่งขึ้น และแน่นอนว่าภาคธุรกิจเองก็ต้องปรับตัวให้เข้าถึงไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของลูกค้า เราจึงได้เห็นธุรกิจหลายรูปแบบ นำเสนอสิ่งใหม่ที่สะท้อนให้เห็นถึงความใส่ใจในธรรมชาติ โดย Trend Fast Track ในสัปดาห์นี้ ขอเสนอเรื่องราวของภาคธุรกิจค้าปลีกที่เกี่ยวพันกับชีวิตของเราในทุกวัน แล้วมาดูกันว่า แบรนด์เหล่านี้ทำอย่างไรกันบ้าง ในวันที่ผู้บริโภคมี ‘หัวใจสีเขียว’ กันมากขึ้น

 

[แอฟริกา] กลุ่ม Shoprite มุ่งเป้า อีก 5 ปี Green 100%

นับตั้งแต่ปลายปี 2019 เป็นต้นมา ขยะพลาสติกจากร้านค้าปลีกในเครือ ถูกนำมาผ่านกระบวนการเพื่อผลิตถุงพลาสติกใช้ใหม่อีกครั้ง โดยบริษัทฯ วางแผนระยะยาวว่าภายในปี 2025 บรรจุภัณฑ์พลาสติด 100% จะถูกนำไปใช้ใหม่ หรือนำไปผลิตใหม่

โดยในปีที่ผ่านมา จำหน่ายถุงพลาสติกรีไซเคิล 645 ล้านใบที่ผลิตจากวัสดุที่ผู้บริโภคใช้แล้ว 100%  จากการแปรรูปพลาสติกในกองขยะ รวมถึงจำหน่ายถุง R3 “planet” 855,000 ใบ และให้เงินคืนลูกค้ารวม 200,000 แรนด์ (ประมาณ 380,000 บาท) สำหรับลูกค้าที่ใช้ถุงใช้ซ้ำ และยังมีกระบวนการรีไซเคิลพลาสติก 3,995 ตัน และการ์ดบอร์ด 33,658 ตันในระบบการกระจายสินค้า

Credit: https://www.africanretail.com/the-shoprite-group-fights-packaging-waste-to-build-a-sustainable-future/

 

Car-Free Furniture Stores

[สวีเดน] IKEA เตรียมสร้างห้างใหม่ไร้ที่จอดรถ

IKEA สวีเดน เตรียมทดลองสร้างห้างรูปแบบใหม่ ไม่มีที่จอดรถ เพื่อการบริหารจัดการพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด เหมาะกับการสร้างในพื้นที่ที่อยู่ใกล้จุดเชื่อมต่อการเดินสร้างสาธารณะ เช่น รถไฟฟ้าใต้ดิน รถเมล์ ฯลฯ รวมไปถึงเหมาะกับคนเดินเท้า และผู้ที่ปั่นจักรยานในชีวิตประจำวัน ซึ่งแน่นอนว่าจะสามารถลดมลพิษจากการใช้รถส่วนตัวในการเดินทาง แต่อย่างที่ทราบกันว่า IKEA มักจะมีสินค้าขนาดใหญ่ในห้าง จึงมีบริการนำส่งด้วยรถส่งของของบริษัทที่ล้ำสมัยยิ่งกว่า ด้วยการเป็นรถตู้ที่ใช้ไฟฟ้าเป็นพลังงานในการขับเคลื่อน

Credit: https://www.trendhunter.com/trends/new-ikea-store

 

Happy Hour-Themed Food Discounts

[ฟินแลนด์] S-Market เปิดตัวแคมเปญ Happy hour เพื่อขายของที่ใกล้หมดอายุ

นอกจากการรณรงค์ให้ใช้น้อยลง หรือใช้ของที่ดีต่อสภาพแวดล้อมแล้ว การใช้ทรัพยากรที่ถูกแปรรูปแล้วให้เต้มประสิทธิภาพที่สุดก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ควรให้ความสำคัญ S-Market เชนซูเปอร์มาร์เก็ตในฟินเแลนด์จึงออกแคมเปญ Happy-Hour หลังสามทุ่มของทุกวัน เพื่อระบายสินค้าที่กำลังจะหมดอายุในราคาลด 30-60% เพื่อผลในด้านการสูญเสียทรัพยากรวัตถุดิบที่จะต้องเหลือทิ้งให้น้อยลง และยังสามารถเพิ่มกำไรในการบริหารธุรกิจได้อีกด้วย โดยการออกแคมเปญนี้ ย่อมเป็นผลดีต่อการบริหารจัดการขยะสดจากของที่หมดอายุได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

Credit: https://www.trendhunter.com/trends/soontoexpire-food

ทั้งหมดทั้งมวลจะเห็นได้ว่า แคมเปญจากธุรกิจค้าปลีกเหล่านี้ ก็เกิดขึ้นมาจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ตระหนักต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น หากธุรกิจใดที่ไม่ปรับตัวเพื่อให้ตรงใจผู้บริโภค ก็อาจจะถูกหันหลังให้ในไม่ช้า ในทางกลับกัน หากคุณตระหนักต่อโลกตามผู้บริโภค ภาพขององค์กรหรือธุรกิจของคุณก็มีสิทธิ์จับจองพื้นที่ในหัวใจของผู้บริโภคได้อย่างง่ายดาย

🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยคอนเซปต์แห่งอนาคตและการออกแบบ เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์

#FutureLabResearch #ResearchForBusiness #FutureTrendResearch #TrendFastTrack2020 #WisdomDrivetheFuture