Branding

Wisdom Drive Future

คลังกรณีศึกษา และองค์ความรู้ต่างๆ ด้านแบรนด์และธุรกิจ การสร้างแบรนด์และธุรกิจ ให้เข็มแข็งและเติบโตอย่างยั่งยืนนั้น สิ่งสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนได้ คือความรู้ในด้านต่าง ๆ หนึ่งในกระบวนการเรียนรู้ คือ การศึกษากรณีศึกษา (Case Study) ทั้งกรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จ และล้มเหลว และการศึกษาองค์ความรู้เรื่องการสร้างแบรนด์และธุรกิจที่ทางบารามีซี่ มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี การศึกษานี้จะเป็นแนวทางที่ทำให้แบรนด์นั้น ๆ มีการคิดอย่างเป็นระบบมากขึ้น และจะนำพาแบรนด์และธุรกิจไปสู่อนาคต สู่เศรษฐิจยุคใหม่ต่อไป

“เรียนเคสเพื่อรู้เคล็ดสู่การสร้างธุรกิจบนองค์ความรู้ยุคใหม่”

Branding

4 ขั้นตอน เปลี่ยน Passion เป็นแบรนด์ !

4 ขั้นตอนที่จะเปลี่ยน Passion ให้กลายเป็นคุณค่าแบรนด์ ! ตั้งแต่ทำงานเป็นที่ปรึกษามานาน สิ่งที่ทีมงานมักพบบ่อยคือ การสร้างแบรนด์มักเริ่มจาก P...

Read more
Branding

BRAND FUTURE VALUATION #02 องค์กรเราเติบโตทางธุรกิจขั้นไหน?

องค์กรเราอยู่ในการเติบโตทางธุรกิจขั้นไหน? ธุรกิจขนาดใหญ่ทุกธุรกิจย่อมเคยเป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กมาก่อน โดยองค์กรที่มีขนาดที่แตกต่างกันย...

Read more
Branding

Brand Future Valuation #01 รู้หรือยัง ธุรกิจยุค 4.0 คืออะไร?

วันนี้คุณรู้หรือยังว่า ธุรกิจยุค 4.0 คืออะไร? ในการทำธุรกิจยุค 4.0 การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันและการสร้างความแตกต่างกับคู่แข่งเป็นหัว...

Read more
Branding

สร้างแบรนด์จากภายในองค์กรเริ่มอย่างไร ?

การสร้างแบรนด์จากภายในองค์กรสู่ภายนอกหรือ Internal branding เป็นสิ่งสำคัญมากของความสำเร็จแบรนด์ในยุคนี้ ในบทความนี้ผมเอาเรื่องนี้มาเล่าสู่กั...

Read more
Branding

BRAND TRANSFORMATION คือทางรอดไม่ใช่ทางเลือก (ตอน 2)

ในตอนที่แล้วที่ได้เล่าถึง Brand Transformation กับสิ่งที่แบรนด์ท่านต้องทำเป็นอย่างแรก หรือทำที่ 1 คือ – การสร้างวิสัยทัศน์ที่มีคุณค่า ...

Read more
Branding

ครั้งแรก ! การทำ Case Study ของ Harvard มายังไง ?

การพัฒนาธุรกิจด้วยงานวิจัยผ่านการทำ case study ถือเป็นการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพและทำให้ผู้ที่ทำธุรกิจสามารถมองเห็นความล้มเหลวหรือความสำเร็...

Read more
Branding

Brand Transformation คือทางรอดไม่ใช่ทางเลือก (ตอน 1)

เรื่องที่ผมอยากเขียนและตอนนี้ได้มีเวลารวบรวมเป็นตอนๆ ออกมาให้ได้อ่านกันก่อนคือ เรื่อง Brand Transformation ที่ผมได้มีการค้นคว้าจากกรณีศึกษา ...

Read more
Branding

วงจรธุรกิจแบบ 5S Model

5S Growth Model การเปลี่ยนเพื่อเติบโต   ธุรกิจขนาดใหญ่ทุกธุรกิจย่อมเคยเป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กมาก่อน โดยองค์กรที่มีขนาดที่แตกต่างก...

Read more
Branding

การเปลี่ยนแปลงจาก แว่นกรุงไทย หรือ KRUNGTHAI Optic สู่ KT Optic

แว่นกรุงไทย หรือ KRUNGTHAI Optic สู่ KT Optic ปัญหา – แว่นกรุงไทยเป็นแบรนด์ที่มีชื่อซ้ำกับแบรนด์อื่นๆ – ไม่สามารถเจาะกลุ่มเป้าหม...

Read more
Branding

เรียนรู้วิกฤตครั้งแรกของ Alibaba

ธุรกิจที่ขาดกลยุทธ์ที่ดีพอ หากยิ่งขยันยิ่งล้มเหลว จริงหรือไม่ ? มาเรียนรู้ถึงความล้มเหลวของแบรนด์ที่วันนี้กลายเป็นแบรนด์ระดับโลกไปแล้ว นั่นก...

Read more
Branding Case study

แบรนด์ พัง ชั่วข้ามคืน

ปี 2017  D&G ทำรายได้ไปกว่า 1.29  พันล้านยูโร ซึ่ง 25% ของรายได้มาจากเอเชีย กว่า 1 ใน 3 ของยอดขายสินค้าแบรนด์เนมทั่วโลก มาจาก “ประเทศจีน...

Read more
Branding Case study

แบรนด์ในอนาคต ต้องเป็นมากกว่าแค่โลโก้และเปลือกนอก

  แคปเปอร์นิก ถูกมองว่ากลายเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มต่อต้านการเหยียดสีผิว ทำให้เพื่อนร่วมงานปฏิเสธจะเล่นกับเค้าและยังโดน Donald Trump ทวีตโ...

Read more
Branding

การวัดสุขภาพแบรนด์ Brand Audit (ถอดเสียงจาก BRAND FUTURE PODCAST EP.4)

สวัสดีครับ พบกันอีกแล้วนะครับ ผมจุลเกียรติ Brand Consult ของ Baramizi Group วันนี้จะเป็น Podcast ในตอนที่ 4 ที่เราจะมาพูดคุยเรื่องการสร้างแบ...

Read more
Branding

ทฤษฎีต้นไม้ TREE THEORY (ถอดเสียงจาก BRAND FUTURE PODCAST EP.3)

สวัสดีครับพบกับ podcast ของ Baramizi อีกเช่นเคย สัปดาห์นี้เป็นตอนที่ 3 นะครับ ผม จุลเกียรติ หรือหวก เป็น brand consult ของ Baramizi Group คร...

Read more
Branding

เปลี่ยนผ่านธุรกิจให้ทันโลกยุค 4.0 (ถอดเสียงจาก Brand Future Podcast EP.2)

สวัสดีครับ พบกับรายการ Podcast ของชาว Baramizi อีกเช่นเคยนะครับ ในรายการ Brand Future หรือ แบรนด์แห่งอนาคต ผมจุลเกียรติ CEO และ Founder ของ ...

Read more
Branding

Brand Future แบรนด์แห่งอนาคต (ถอดเสียงจาก Brand Future Podcast EP.1)

สวัสดีครับ พบกับ Podcast ของ Baramizi ครั้งแรก เราตั้งชื่อรายการของเราว่า Brand Future หรือแบรนด์แห่งอนาคต นั่นเอง ผมจุลเกียรติ สินชัยชูเกีย...

Read more
Branding

อุปสงค์ขนาดใหญ่ มูลค่าแบรนด์ก็ใหญ่ตาม

อุปสงค์ขนาดใหญ่ มูลค่าแบรนด์ก็ใหญ่ตาม หัวใจในการเพิ่มมูลค่าแบรนด์ด้วยการค้นหาอุปสงค์ขนาดใหญ่ให้เจอนั้นต้องคิดอย่างไร? ต้องวางแผนอย่างไร? วัน...

Read more
Branding

ทำไมแบรนด์ถึงมีมูลค่ามากกว่าสินค้า ? 

ทำไมแบรนด์ถึงมีมูลค่ามากกว่าสินค้า ?  การพัฒนาธุรกิจในปัจจุบันนั้นนอกจาการวางแผนในการสร้างรายได้และกำไรแล้วนั้นยังต้องคิดถึงเป้าหมายการสร้าง...

Read more
Branding Case study

Tsuchiya Randoseru กระเป๋าบรรจุความทรงจำ

Tsuchiya Randoseru  แบรนด์กระเป๋านักเรียนเด็กประถมในประเทศญี่ปุ่น ที่ไม่ได้ขายแค่กระเป๋า แต่เชื่อว่า “เราสร้างกระเป๋าเก็บความทรงจําในช่วงเวล...

Read more
Branding Case study

Missouri Star แบรนด์ที่สร้างอาณาจักรจาก Youtube

Missouri Star จากครอบครัวที่เกือบล้มละลาย มาสู่ธุรกิจกว่า 40 ล้านเหรียญ จนกลายเป็นเจ้าของกิจการที่ใหญ่ที่สุดในเมืองแฮมมิลตัน รัฐมิสซูรี ที่ม...

Read more
Branding Case study

คุณค่าแบรนด์มีผลต่อความยั่งยืนของแบรนด์ได้อย่างไร

Abercrombie & Fitch  หนึ่งในแบรนด์ที่เคยเป็นที่นิยมของกลุ่มวัยรุ่นเป็นอย่างมากในยุค 90 จนถึงกับมีเพลงที่แต่งเพื่อแบรนด์นี้ รวมถึงมีการใช...

Read more
Branding

ก่อนลงทุนในการสร้างแบรนด์ต้องรู้ว่าวัดผลอย่างไร ? 

ก่อนลงทุนในการสร้างแบรนด์ต้องรู้ว่าวัดผลอย่างไร ? ผมได้ทำงานกับธุรกิจและแบรนด์ไทยจำนวนมากมาตลอดกว่าเกือบยี่สิบปีนั้น มีเรื่องหนึ่งที่นำมาเล่...

Read more
Branding

สร้างแบรนด์ให้ยั่งยืนต้อง…..

วันนี้เริ่มด้วยการตั้งคำถาม การสร้างแบรนด์ให้ยั่งยืนที่แท้นั้นต้องสร้างอย่างไร ? การสร้างแบรนด์สำหรับโลกธุรกิจยุค 4.0 นั้นจากประสบการณ์การทำ...

Read more
Branding

สะเทือนโลก! เมื่อ AI. มาจัดระเบียบสังคม

สะเทือนโลก! เมื่อ AI. มาจัดระเบียบสังคม วันนี้เอาเรื่องที่สำคัญมากที่สุดเรื่องหนึ่งของมนุษยชาติในยุคนี้เลยก็ว่าได้มาฝากกัน โดยการทำเทคโนโลยี...

Read more
Branding

Loyalty ต่างจาก Superfans อย่างไร ?

ปัจจุบันการสร้างแบรนด์นั้นมีผลต่อความอยู่รอดของธุรกิจเป็นอย่างมาก ซึ่งการพัฒนาการสร้างแบรนด์นั้นไปไกลกว่าแค่การสร้างภาพลักษณ์ ถ้าแบรนด์ถูกมอ...

Read more
Branding

Future Lab Research ช่วยพัฒนาธุรกิจอย่างไร ?

ยุคนี้ที่ใครก็ว่า ปลาเร็ว กินปลาช้า นั้นจะทำอย่างไรให้ความเร็วของเรานั้นมีทิศทางที่ถูกต้อง และลดความเสี่ยงที่เกิดจากการผิดพลาดได้มากที่สุด ซ...

Read more
Branding

การสร้าง Brand Key message

เมื่อเรามีสินค้าและบริการที่เราต้องการขาย เรามักจะมีจุดเด่นมากมายหลายอย่างที่เราต้องการนำเสนอ และแน่นอนเราไม่สามารถพูดพรรณาทุกสิ่งทุกอย่างทั...

Read more
Branding

การวิจัยยุคใหม่ !

อะไรคือข้อแตกต่าง ระหว่างแบรนด์ที่สามารถกลายเป็นสินทรัพย์ ได้สำเร็จกับกลายเป็นแค่อดีต ผมขอเล่าประสบการณ์ตรงในชีวิตผมครั้งหนึ่งที่เคยได้รับเช...

Read more
Branding

ทฤษฎีต้นไม้

คำว่าฟลุคไม่มีอีกต่อไปสำหรับธุรกิจในปัจจุบันที่โลกใบนี้เต็มไปด้วยการแข่งขันและมีธุรกิจกำเนิดเกิดใหม่ขึ้นมากมาย ถ้าท่านอยากประสบความสำเร็จในก...

Read more
Branding

ไม่มีแรงดึงดูดพิเศษก็ไม่มีแบรนด์ ?

แรงดึงดูดแบบธรรมดา คือ การมีสิ่งที่แตกต่างกันในรายละเอียดเพียงเล็กน้อย เช่น ราคาถูกกว่า , Packaging ดีกว่า, ตกแต่งร้านต่างกว่า หรือ มีโฆษณาท...

Read more
Branding

สร้างแบรนด์บนศรัทธา

หลังจากเพิ่งมีข่าวของอาลีบาบา ที่เข้ามาขยายธุรกิจบ้านเราแบบเต็มรูปแบบ ต้องบอกว่าอาลีบาบาก็เป็นธุรกิจเกิดใหม่ที่ใช้เวลาไม่นาน แต่ทำไมกลายเป็น...

Read more
Branding

คำถามที่ผมพบบ่อยต่อการลงทุนกับการสร้างแบรนด์นั้นคือ

คำถามที่ผมพบบ่อยต่อการลงทุนกับการสร้างแบรนด์นั้นคือ 1. ต้องลงทุนเท่าไร ? 2. ลงทุนแล้วแน่ใจได้อย่างไร ว่าจะประสบความสำเร็จ ? 3. แล้วสำเร็จในก...

Read more
Branding

ยุคปลาเร็ว ขาดไม่ได้ คือ “ความเพียร” !

การสร้างแบรนด์นั้นจำเป็นต้องอาศัยการเดินหน้าด้วยแนวทางที่ชัดเจนมีกลยุทธ์ไม่ทำอะไรตามใจตัวเราแต่เพียงอย่างเดียว และหลายๆครั้งเรามักออกนอกเส้น...

Read more
Branding

Internal Branding หัวใจการสร้างแบรนด์ให้ยั่งยืน

จากการศึกษาประวัติศาตร์ของหลายบริษัท ที่เป็นพัฒนาแค่การเป็นบริษัทธรรมดาที่มีขนาดเล็กมาก่อน แต่สามารถก้าวไปสู่ องค์กรที่มีมูลค่าแบรนด์มหาศาลแ...

Read more
Branding

เทคนิคการดูว่าเรามีแบรนด์หรือไม่มีแบรนด์ ?

มีแบรนด์ไม่มีแบรนด์ดูอย่างไร ?  ในยุคนี้การที่ท่านมีแค่โลโก้ มีสินค้าหรือบริการไม่ได้แปลว่าท่านมีแบรนด์แล้ว เพราะยุคนี้การมีแบรนด์หรือไม่นั้...

Read more
Branding Case study

Srichand

เมื่อยุคใหม่เข้ามา แบรนด์ที่เคยมีมานานเช่นแบรนด์นี้สามารถอยู่และเติบโตได้อย่างไรในปัจจุบัน   ปัญหา : 1.ไม่ทันสมัย ปี 2553 ศรีจันทร์ไม่ม...

Read more
Branding Case study

Blue Apron

ปัญหา : คนในสมัยนี้ให้ความสำคัญในเรื่องงานเป็นอย่างมาก จนทำให้การออกไปจับจ่ายใช้สอยน้อยลง ไม่มีเวลาประกอบอาหารทานเอง  และหันไปรับประทานอาหาร...

Read more
Branding

Brand Transformation คืออะไร ? และทำไมต้อง Transform และ Brand Transformation เกิดขึ้นเพราะอะไร ?

การทรานส์ฟอร์มแบรนด์หรือการเปลี่ยนถ่ายยุคสมัยของธุรกิจ ในยุคสมัยนี้นั้นมีที่มา จากการเปลี่ยนแปลงของโลกในหลายปัจจัยที่มาพร้อมๆกัน ซึ่งและ Key...

Read more
Branding

ธุรกิจยุค 4.0 ควรมีแบรนด์มากหรือน้อยดีกว่ากัน ?

คำถามนี้เหมือนจะตอบง่ายแต่ก็ไม่ง่ายนะครับ จากที่ผมไปบรรยายมาหลากหลายที่ พบว่าผู้ประกอบการจำนวนมาก ชอบขยายแบรนด์ไปเรื่อยๆเมื่อขยายธุรกิจ เราม...

Read more
Branding

“แรงดึงดูดพิเศษ” หัวใจการสร้างแบรนด์ธุรกิจ Start Up

การทรานส์ฟอร์มแบรนด์หรือการเปลี่ยนถ่ายยุคสมัยของธุรกิจ ในยุคสมัยนี้นั้นมีที่มา จากการเปลี่ยนแปลงของโลกในหลายปัจจัยที่มาพร้อมๆกัน ซึ่งและ Key...

Read more